ขั้นตอนที่ 2 คัดเลือกหนึ่งปัญหา เพื่อใช้สำหรับการศึกษา โครงการสร้างสำนึกพลเมือง (Project Citizen) ขั้นตอนที่ 2 คัดเลือกหนึ่งปัญหา เพื่อใช้สำหรับการศึกษา โครงการ CCE @ นครพนม
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ หลังจากสิ้นสุดการบรรยายในหัวข้อนี้ ผู้เข้าร่วมควรเข้าใจถึงวิธีการ ต่างๆ ดังนี้ การระบุปัญหา ที่สำคัญที่สุด ที่ชุมชนเผชิญอยู่ การรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นเพิ่มเติมเพื่อจะได้เข้าใจปัญหานั้นอย่างถ่องแท้ กำหนดเกณฑ์คัดเลือกในการเลือกสรรหัวข้อที่จะทำการศึกษา คัดเลือกหัวข้อที่จะทำการศึกษา สามารถหาฉันทามติของกลุ่มในการเลือกปัญหาที่จะทำการศึกษา
หลักการในการเลือกปัญหาที่จะศึกษา คำถามที่สำคัญที่จำเป็นต้องได้รับการพิจารณา ก่อนที่จะทำการคัดเลือกปัญหา ปัญหาที่คัดเลือกมามีความสำคัญกับคุณและคนในชุมชน หรือไม่ ? ภาครัฐมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการกับปัญหานี้หรือไม่ ? ข้อมูลของปัญหามีเพียงพอสำหรับการพัฒนาให้เป็น โครงการที่ดีหรือไม่ ? มีความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาที่เลือกมาหรือไม่ ?
การให้น้ำหนักในการลงคะแนน กรณีใช้ Sticker เห็นด้วยกับแนวคิดทั้งหมด จะให้การสนับสนุน ไม่สนับสนุน Sticker แต่ละสี เป็นสัญลักษณ์ที่จะแสดงความเห็นที่แตกต่างกัน
การให้น้ำหนักในการลงคะแนน กรณีใช้ ปากกาสี การให้น้ำหนักในการลงคะแนน กรณีใช้ ปากกาสี เห็นด้วยกับแนวคิดทั้งหมด จะให้การสนับสนุน ไม่สนับสนุน ปากกาแต่ละสี เป็นสัญลักษณ์ที่จะแสดงความเห็นที่แตกต่างกัน
คำจำกัดความของ เสียงข้างมาก (majority) ฉันทามติ (consensus)
เสียงข้างมากหมายความว่าอะไร? เสียงข้างมากคือ ma·jor·i·ty 1. จำนวนหรือส่วนที่มากกว่าครึ่ง 2. จำนวนคะแนนเสียงส่วนใหญ่ที่ได้มาจากการ แข่งขัน ที่เกินจากจำนวนเสียงที่เหลืออยู่
ฉันทามติ หมายความว่าอะไร? ฉันทามติ con·sen·sus “ข้อสรุป หรือ ผลของการตัดสินใจของกลุ่มที่ผ่าน การพูดคุย ปรึกษา โต้แย้ง ด้วยเหตุผล และคนส่วน ใหญ่ยอมรับในเหตุผลนั้นๆ”
ฉันทามติ จึงไม่ใช่เป็น เสียงข้างมาก
ขั้นตอนของฉันทามติในห้องเรียน ถกแถลงถึงแต่ละปัญหา หยิบยกคำถาม นำมาโต้แย้งกันและ พิจารณาถึงหนทางปฏิบัติในการแก้ไขที่เป็นจริงได้ หาความแตกต่างและความคล้ายคลึง ความตกลงและข้อขัดแย้ง ระหว่างปัญหาต่างๆ ให้คำแนะนำในการผสมผสานปัญหาที่คล้ายกันหรือปรับปรุงแก้ไข ปัญหา หยิบยกปัญหาใหม่ที่เกิดจากการถกแถลง
ขั้นตอนของฉันทามติในห้องเรียน นำเกณฑ์ต่อไปนี้มาพิจารณา รัฐบาลมีอำนาจหรือความรับชอบในการดำเนินการต่อปัญหานี้หรือไม่ ปัญหานี้ถือว่าเป็นปัญหาเฉพาะเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะหรือไม่ ปัญหานี้มีความสำคัญต่อเยาวชนหรือไม่ หรือมีผลกระทบทางตรงหรือทางอ้อม มีเหตุผลเพียงพอที่จะเชื่อว่านโยบายสาธารณะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ หรือจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเพียงในการศึกษาเกี่ยวกับปัญหานี้หรือไม่
และที่สำคัญ.....ฉันทามติในห้องเรียนได้มาจาก........ การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมให้มีการถกแถลงที่มีเหตุผลและมี แนวคิดที่ดี การให้นักเรียนออกความคิดเป็นที่หลากหลายและค้นหาแนวคิดที่ แตกต่าง ไม่ควรให้นักเรียนถูกชักนำโดยเพื่อนที่มีความคิดที่ หรือ (โดยครู) มีกระบวนในการผสมผสานความคิดที่แตกต่างกันเมื่อมีการลงเป็น ฉันทามติโดยปล่อยให้มีทั้งที่ความคิดที่ไม่เห็นด้วยหรือ แนวความคิดที่แตกต่างกัน