รายงานการวิจัย พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้วิจัยโดย นางสาวกุลธิดา มีสัตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญภิวัฒน์
Advertisements

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด.
การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นางสาวปทุมวัลย์ เตโช วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัด ลำพูน พฤติกรรมในการใช้บริการ อินเตอร์เน็ตศูนย์วิทยบริการ ของนักศึกษาวิทยาลัย เทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรายวิชาพิมพ์ดีดอังกฤษ 1 ของนักเรียน
เอื้อมพร ธาตุทำเล.
ชื่อเรื่อง สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของครู ผู้วิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีกิตติบริหารธุรกิจ Kitti Business Administration Technological College ชื่อเรื่อง “พฤติกรรมการใช้โปรแกรม Microsoft Office ของ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
การพัฒนาระบบทะเบียน ของ โรงเรียนเมโทรเทคโนโลยี จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
การศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาและผู้ปกครองที่มีต่อ
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน
การศึกษาความพึงพอใจ ของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีโป ลิเทคนิคลานา เชียงใหม่ ต่ออาจารย์ผู้สอนตามความคิดเห็น ของนักศึกษา.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ลิ้มปองทรัพย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ เลขที่ 2 ถนนมหาราช แขวง พระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะ.
ความคิดเห็นของหัวหน้าสถานประกอบการต่อการฝึกงานของนักศึกษา ระดับปวส
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการปฏิบัติงานของงานปกครอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
ในปัจจุบันอินเตอร์เน็ตมีบทบาทและมี ความสำคัญต่อชีวิตประจำวัน ของคนเราเป็นอย่างมากซึ่งนักเรียนต้องใช้ อินเตอร์เน็ตเพื่อการเรียนใน การศึกษาค้นคว้าหาความรู้
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
ครูผู้สอนกลุ่มธุรกิจ
The Students’ Opinion on Learning Management of Report Financial Analysis Course นายวิทยา ยิ่งนคร ผู้วิจัย บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ( การบัญชี ) วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรบริหารธุรกิจ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
การศึกษาพฤติกรรมการส่งงานของนักเรียนชั้น ปวช.ปีที่ ๒ สาขาการบัญชี
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
แนวโน้มอุณหภูมิที่ส่งผล ต่อปริมาณการผลิตลิ้นจี่ ในจังหวัดเชียงราย นายทยากร พร มโน รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีสาร สาสน์ Sarasas Technological College นางสาวธัชชา สิงควะ นิช 2558.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
ความพึงพอใจต่อการบริหาร จัดการโครงการเรียนรู้จาก ประสบการณ์จริงด้วยวิธีการ เรียนรู้แบบศึกษาดูงาน บริหารธุรกิจสาขาการจัดการ / การตลาด ภาคเรียนที่ 2/2556.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
นำเสนอผลงานวิชาการ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ สำหรับนักเรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
การนำเสนอผลงานการวิจัย
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงเสียงท้าย - ts , st
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง : แรงจูงใจที่ต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย : นางสาวสิริรัตน์ เทียมเสรีวงศ์
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายงานการวิจัย พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ ผู้วิจัย นางสาวลักษณา วาทิน ประเภทงานวิจัย ประเภทการเรียนการสอน

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ปัจจุบันมีหน่วยงานหลายฝ่ายได้พยายามผลักดันให้นักศึกษา ได้มีโอกาสได้ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากการเรียนรู้เพิ่มเติมจากการเรียนการสอนในแต่ละวันทางอินเทอร์เน็ต นเต็มที่ ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วยใหญ่ได้มีโอกาสเลือกเวลาในการท่องอินเทอร์เน็ตตามความต้องการ หรือความเป็นส่วนตัวกันมากขึ้น โดยอาจจะไม่ต้องมานั่งเล่นอินเทอร์เน็ตกลางดึกกันอีกแล้ว อีกทั้งปัจจะบันการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้พัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง มีการนำระบบ 3G เข้ามาใช้ร่วมกับโทรศัพท์มือถือ โดยไม่จำกัดตัวเองอยู่หน้าคอมพิวเตอร์อีกต่อไป ทำได้ป้องกันได้ไม่ถึง 100% แต่อาจเป็นเพราะ “เหตุผลทางด้านการตลาด” ที่เห็นควรว่า ตนเองน่าจะระวัง หรือมีสำนึกที่เกี่ยวข้องต่อความรับผิดชอบกับปัญหาสังคมที่จะเกิดตามมา จึงควรที่จะพิจารณาศึกษากษณะพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของประชาชนไว้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อตั้งตรงจิตรพณิชยการ จำแนกตามเพศ อายุ ระดับชั้น อาชีพของบิดามารดา แลศึกษาพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ เพื่อศึกษาวัตถุประสงค์ในการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ เพื่อเปรียบเทียบวัตถุประสงค์ในการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีะรายได้ของบิดามารดา

สมมุติฐานการวิจัย ทราบถึงพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ ทราบถึงวัตถุประสงค์ในการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กนักศึกษา เพือสามารถนำไปเป็นแนวทางดูแลเพื่อให้ใช้ประโยน์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ทราบถึงวัตถุประสงค์ในการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กนักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย จำแนกตามเพศ อายุ ระดับชั้น อาชีพของบิดามารดา และรายได้ของบิดามารดา สามารถนำมาวิเคราะห์และเป็นแผนการดำเนินธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ตต่อไป

ขอบเขตการวิจัย ขอบเขตด้านเนื้อหา ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต และวัตถุประสงค์ในการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ ขอบเขตด้านประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1ถึง ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3

กรอบแนวคิดของการวิจัย ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ เพศ อายุ ระดับชั้น อาชีพของบิดามารดา รายได้ของบิดามารดา พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ

สรุปผลการศึกษา อภิปรายผล พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการนักศึกษาส่วนใหญ่มีความจำเป็นในการใช้อินเทอร์เน็ต และใช้เวลาในการใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 1-2 ชั่วโมง ใช้อินเทอร์เน็ต 1-2 วัน/สัปดาห์ ใช้อินเทอร์เน็ต ในวันเสาร์-อาทิตย์ ใช้อินเทอร์เน็ตในช่วงเวลาเย็นก่อนเที่ยงคืน (18.01-24.00 น.) ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสื่อสารกับเพื่อน และใช้อินเทอร์เน็ตจากร้านบริการอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่และมีค่าใช้จ่ายในบริการอินเทอร์เน็ต 0 – 300บาท วัตถุประสงค์ในการใช้อินเทอร์เน็ตด้านการศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางเพื่อพิจารณาแต่ละข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ ใช้อินเทอร์เน้ตเพื่อหาผลการเรียนของวิชาเรียนเพื่อเตรียมตัวก่อนเข้าเรียน และเพื่อค้นคว้าข้อมูลประกอบการเรียนหรือทำรยงาน จากศูนย์บริการสินค้าข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต รองลงมาคือ เพื่อค้นคว้าตำราหรือเอกสารในห้องสมุดดิจิตอล และน้อยสุดได้แก่ เพื่อใช้เรียนผ่านทางอินเทอร์เน็โดย Online พร้อมครูผู้สอน วัตถุประสงค์ในการใช้อินเทอร์เน็ตด้านความบันเทิง ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางเพื่อพิจารณาแต่ละข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อดูหนัง ฟังเพลง ทางอินเทอร์เน็ตรองลงมาคือ ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อท่องเว็ปไวต์ศึกษาข้อมูลตามความสนใจ เช่น ดูดวง ศิลปะ กีฬาท่องเที่ยว และน้อยที่สุดได้แก่ ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าไปในเว้ปไวตืโป๊ ภาพลามก ภาพเปลือย ภาพอนาจาร

สรุปผลการศึกษา อภิปรายผล การเปรียบเทียบวัตถุประสงค์ในการใช้อินเตอร์เน็ตของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการจำแนกตามอายุ ได้แก่ ด้านความบันเทิง ด้านการติต่อสื่อสาร ส่วนในด้านอื่น ๆ ไม่มีความหมายแตกต่างกัน การเปรียบเทียบวัตถุประสงค์ในการใช้อินเตอร์เน็ตของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการจำแนก อาชีพของบิดา ได้แก่ ความบันเทิง และด้านการติดต่อสื่อสาร อาชีพของมารดา ได้แก่ ความบันเทิง รายได้ของบิดามารดา ได้แก่ ในการติต่อสื่อสาร

ข้อเสนอแนะการนำผลการศึกษาไปใช้ ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นประโยชน์ต่อวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ ในการที่จะสอดส่องดูแลพฤติกรรมในการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษาให้มีความเหมาะสมและใช้ในทางที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาหาความรู้ เพื่อการเรียน การสอนและแสวงหาความรู้ที่ใหม่อยู่ตลอเวลา โยตั้งอยู่ในพื่นฐานของการมีคุณธรรม จริยธรรม ที่ถูกต้อง ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นประโยชน์ผู้ศึกษาวิจัยเพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปเป็นแนวทางในการตัดสินใจประกอบธุรกิจร้านบริการอินเทอร์เน็ต แหล่งธุรกิจที่มีพื่นที่ใกล้เคียงกับวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ ว่ามีความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจ และพิจารณาถึง ความเหมาะสมในการลงทุนต่อไป ผลการศึกษาครั้งนี้ เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบธุรกิจร้านบริการอินเทอร์เน็ต เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาเป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาวะทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และสังคม เพื่อให้มีความสอคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของนักศึกษาในปัจจุบันอย่างท่วงที ผลการการศึกษาวิจัยครั้งนี้ พบว่า รายได้และอาชีพของผู้ปกครองมีผลต่อพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษาของนักศึกษา เนื่องจากผู้ปกครองมีศักยภาพพร้อมที่จะติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้แก่นักศึกษา

ข้อเสนอแนะการศึกษาครั้งต่อไป ในการศึกษาครั้งต่อไป ควรที่จะศึกษาความพึงพอใจในการใช้บริการอินเทอร์เน็ต ของวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ เพื่อนำข้อมูลมาเป็นแนวทางการศึกษาและนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการทางอินเทอร์เน็ตกับนักศึกษาหรือผู้รับบริการทางอินเทอร์เน็ตต่อไป