King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 1 การบริหารจัดการหลักสูตรสหสาขาวิชา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่องการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมPorer point2007
Advertisements

สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า
การกำหนดโครงการ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติราชการปี 2554 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2553 ห้องประชุมวารินชำราบ.
ข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ ประเด็น คำถามและคำตอบ 1. จากสถานการณ์งบประมาณที่มีแนวโน้มว่าการ จัดสรรงบประมาณอาจลดลง มวล. ควรเร่งหารายได้เพิ่ม และมียุทธศาสตร์ใน.
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โครงการจัดตั้งภาควิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
การวิจัย RESEARCH.
หน่วยส่งเสริมและพัฒนาทางวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
สหกิจศึกษา กับการพัฒนาบัณฑิต สู่โลกไร้พรมแดน
หลักสูตรอักษรศาสตรมหาบัณฑิต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โครงการการเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดการข่าวสาร ในสถานการณ์วิกฤติ ฉุกเฉิน และเร่งด่วน โดยกลุ่ม...โบ X 2.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
OUTLINE หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของงานวิจัย ขอบเขตเนื้อหางานวิจัย
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
ฐานข้อมูลผลการดำเนินงาน
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
กระบวนการหาข้อมูลเพื่อทำ action plan แก้ OFI
ศึกษาโครงงานพิเศษ (Study Project) 1/2557
ยินดี…….ต้อนรับสู่……… สาขา…..วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การกำหนดปัญหาการวิจัย (Determining of Research Problem)
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
การแถลงผลการประชุม เรื่อง
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
การประเมินคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2550 หน่วยงานสนับสนุน
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
การบริหารสำนักงาน ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
คำนิยามและขั้นตอนการเสนอหลักสูตร ระดับบัณฑิตศึกษา
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การปรับปรุงวิธีการคิดต้นทุนงานบริการวิชาการ
KM-QA งานประกันคุณภาพการศึกษา ขอนำเสนอ สาระสำคัญของ
กระบวนการทำวิจัย เผยแพร่ผลงาน สิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร บทความวิจัย
ระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล
วิชาคอมพิวเตอร์สำหรับบัณฑิตศึกษา โดย นางสาวเพลินจิตร์ กันหาป้อง
กระบวนการวิจัย Process of Research
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
โครงงานฝึกปฏิบัติงาน “ ”
การบริหารวิชาการและการเรียนการสอน
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โครงการวิจัยมหาวิทยาลัย รุ่น 3 หัวข้องานวิจัย: สวัสดิการ
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
ผลงานวิจัยประเภทพัฒนาสถาบัน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
การรับบุคคลเข้าศึกษาใน มจธ. นำเสนอโดย : อัษฎา จิรประยุกต์เลิศ วันที่ ๑๖ พฤษภาคม พ. ศ. ๒๕๔๙.
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
Review of the Literature)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 1 การบริหารจัดการหลักสูตรสหสาขาวิชา ( ต่างภาควิชาในคณะ ) 29 พฤษภาคม 2549

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 2 ผู้บริหารงานวิจัย รศ. ดร. สมชาย จันทร์ชาวนา อาจารย์ที่ปรึกษา ดร. นันทน์ ถาวรังกูร ดร. อุษณีษ์ คำพูล ผู้วิจัย เครือวัลย์ มณีวัต

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 3 สหสาขาวิชา (multidisciplinary) เป็นการรวม สาขาที่มากกว่า 2 สาขา หรือวิชาชีพในลักษณะของบูรณาการ เพื่อการ เรียนหรือการใช้วิชาหรือ ทักษะหลายๆแขนงเข้าด้วยกัน ( หลากหลาย สาขา ) ที่เป็นวิชาเฉพาะสาขา มารวมกัน บูรณาการ คือ การนำศาสตร์ต่างๆ ที่มี ความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันมา ผสมผสานกันเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการด้าน ใดด้านหนึ่ง ความหมาย

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 4 ความเป็นมา เดิม หลักสูตรสำหรับการเรียนการสอนเป็นการผลิตแบบ Production Line ปัจจุบัน หลักสูตรต่างๆ มีการรวมสาขาที่มากกว่า 2 สาขาหรือวิชาชีพใน ลักษณะของบูรณาการ จึงเป็นที่มาของสหสาขาวิชา (Multidisciplinary) แนวโน้ม ความต้องการบุคลากรที่มีความหลากหลายมากขึ้นโดยอาศัย ศาสตร์ต่างๆมารวมกัน ทำให้เป็นโอกาสของมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรที่ เป็นสหสาขาเพื่อรองรับความต้องการของตลาด อีกทั้งโลกเป็น Dynamic ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ทันต่อสถานการณ์

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 5 กรณีศึกษาคือ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรม แมคคาทรอนิกส์ หลักสูตรใหม่ พ. ศ ซึ่งเป็นหลักสูตรสหสาขาวิชา ที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรีโดยร่วมกันระหว่างภาควิชาภายในคณะ วิศวกรรมศาสตร์ ดังต่อไปนี้ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม ภาควิชาวิศวกรรมระบบควบคุมและเครื่องมือวัด

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 6 จากการสัมภาษณ์ผู้บริหาร สรุปถึงมุมมองของผู้เกี่ยวข้อง นักศึกษา อาจารย์ ผู้บริหาร

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 7 Project review Source of Nomination - ผลกระทบต่อนักศึกษา - ผลกระทบต่อกระบวนการผลิตบัณฑิต Data used to evaluate potential impact of project - คุณภาพของนักศึกษา Is the problem chronic? Why? - เรื้อรัง - เพราะปัญหายังไม่ได้รับการแก้จากต้นเหตุ

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 8 How is the impact of the project to be measured? - ทำให้นักศึกษาพอใจ - ตัวชี้วัดที่ควรจะเป็น คือ แบบสอบถามจาก นักศึกษา ( ภายใน ) แบบสอบถามจาก ผู้ใช้บัณฑิต ( ภายนอก ) How large is the potential impact of the project? - ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงมหาวิทยาลัย How important are results expected to be? - มาก คาดว่าจะทำให้ได้รูปแบบของการจัดการ หลักสูตรสหสาขา ซึ่ง มจธ. ยังไม่รูปแบบที่ชัดเจน Project review

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 9 Project review - สหสาขาวิชาเป็นหลักสูตรที่ขณะนี่เป็น ความต้องการของตลาด Is the project a management size? Why? - สามารถจัดการได้ - เพราะจากสรุปปัญหาแต่ละประเด็น คิดว่าปัญหา นี้สามารถแก้ไขได้ในระดับ คณะฯ ภายใต้นโยบายของมหาวิทยาลัย How urgent is the problem? Why? - เร่งด่วนมาก - เพราะกระทบต่อนักศึกษา ( นักศึกษามาร้องเรียน ผู้บริหาร / THE STAR 3)

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 10 Project review What risks are associated with the project? - เสี่ยงต่อการยอมรับจากบุคลากรที่เกี่ยวข้อง - เสี่ยงต่อความปลอดภัยของนักวิจัย What resistance to change might be encountered? - ไม่ได้รับการยอมรับจากบุคลากรที่เกี่ยวข้อง Does the organization : –What to reach a new level of performance for an existing goods or services? - ต้องการ

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 11 Project review - Measure specific deficiencies or opportunities for performance improvements? If not, is there a way to measure them? If yes, describe - ไม่ทราบ วิธีการวัดก็ไม่ทราบเช่นกัน - Want to find and eliminate the root cause of a problem? - ต้องการ - Want to develop a brand – new product or problem? Based on these answer, is it breakthrough improvement? - ไม่ทราบ

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 12 Project review Review these notes about your project. On the basis of what you have learned in Define Phase, do you think this is a good breakthrough project? Explain your answer. - คิดว่าเป็นแบบก้าวกระโดด เนื่องจากเป็นปัญหา เรื้อรัง การแก้ปัญหาต้องแก้จากสาเหตุ ซึ่งจะได้นำ แนวทางในการแก้ปัญหาตามหลักการ Six Sigma มา ช่วยดำเนินการ

King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 13 Project review Conclusion - เป็นปัญหาเรื้อรังที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข - เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับนักศึกษา และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ขอบคุณค่ะ