การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

PBL : Problem – based Learning
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
การศึกษารายกรณี.
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Chalermsri Piapan
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
สื่อการเรียนการสอน.
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Communities of Practice (CoP)
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย
รองศาสตราจารย์ ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
รูปแบบการสอน.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การปลูกพืชผักสวนครัว
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หลักการแก้ปัญหา
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การเขียนรายงานผลการวิจัย
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
การนำเสนอสารด้วยวาจา
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es รองศาสตราจารย์ ดร. สำลี ทองธิว ศูนย์ปฏิบัติการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ความสำคัญของการตั้งประเด็นคำถาม ความสงสัย ใคร่รู้ของนักเรียนเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการ แสวงหาคำตอบ ฟังคำบรรยาย สังเกต ทดลอง ค้นคว้าเพิ่มเติมจากตำรา ผู้รู้ ฯลฯ

ความรู้ไม่สามารถนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้อย่างแท้จริง นักเรียนต้องมีความรู้จากประสบการณ์ตรง ลงมือทดลอง นำความรู้ที่ครูให้ไปค้นหาความรู้เพิ่มเติม ทดลองกับชีวิตประจำวัน ครูต้องใช้เทคนิคการสอนที่สนับสนุนให้นักเรียนตั้งคำถาม จัดหา แนะนำแหล่งข้อมูล และสนับสนุนให้นักเรียนทำการ ทดลองเพื่อหาคำตอบด้วยตนเอง

ขั้นตอนทั้ง 7 ของ 7 Es ขั้นกระตุ้นให้นักเรียนตั้งคำถาม สงสัย สนใจ ขั้นกระตุ้นให้นักเรียนตั้งคำถาม สงสัย สนใจ ขั้นหาวิธีสร้างความกระจ่าง ขั้นพยายามหาคำอธิบาย ขั้นสร้างข้อค้นพบใหม่ๆ ขั้นเชื่อมโยงความเข้าใจกับสาระอื่นๆ ขั้นแลกเปลี่ยนสื่อสารข้อค้นพบ ขั้นตรวจสอบ ประเมินความก้าวหน้า

กรณีตัวอย่าง เมื่อนักเรียนเข้าใจเรื่องการเปลี่ยนรูปของพลังงานกลไปเป็นพลังงาน ไฟฟ้าแล้ว ต่อมาสนใจการเคลื่อนที่ของแสง ลักษณะการเดินของแสง ตั้งคำถามเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของแสงอาทิตย์ในชีวิตประจำวัน ทดลองติดตามเงาที่เกิดจากแสงอาทิตย์ นำความรู้ที่ได้ไปใช้ใน การตั้งกระถางต้นไม้ ตั้งร่มกันแดด ฯลฯ

กิจกรรมสำหรับขั้น excite เกมตอบคำถาม (เก้าอี้ดนตรี จับฉลากผู้โชคดี เกมบันไดงู เกมเศรษฐี) เกมมนุษย์เจ้าปัญหา

กิจกรรมขั้น explore และ explain เกมมหาสมบัติ กิจกรรมแฟ้มสะสมความรู้ กิจกรรมนักทดลอง นักวิทยาศาสตร์น้อย กิจกรรมทอร์คโชว์

กิจกรรมขั้น expand กิจกรรมโชว์แอนด์ทอร์ค กิจกรรมป้ายนิเทศ ครูต้องเปิดโอกาสให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้ไปสังเกต ลองใช้ที่บ้าน แล้วนำผลมารายงาน เปรียบเทียบความแตกต่างจากความรู้ที่ได้ ในห้อง หรือความแตกต่างระหว่างกัน

กิจกรรมขั้น extend ภาษาอังกฤษวันละคำ กิจกรรมเล่าเรื่องท้องถิ่นของเรา บันทึกการประหยัดพลังงาน กิจกรรมโต้วาทีคำกลอน

กิจกรรมขั้น exchange สัมนานักเรียนในโครงการฯ Web site โรงเรียน จดหมายข่าว ป้ายนิเทศ

กิจกรรมขั้น examine กิจกรรมย้ำคิดย้ำทำ กิจกรรมไม้บันทัด ขั้นสุดท้ายครูต้องนำผลกิจกรรมไปตรวจสอบกับเป้าหมายของโครงการฯ สรุปให้ได้ว่านักเรียนมีพฤติกรรมประหยัดพลังงานหรือไม่ อย่างไร หรือมีคำตอบให้กับวิธีประหยัดพลังงานในชีวิตประจำวันหรือไม่

ใบงาน ให้อภิปรายร่วมกัน ศึกษาความเหมือนหรือความต่างของกิจกรรม ให้อภิปรายร่วมกัน ศึกษาความเหมือนหรือความต่างของกิจกรรม ภายใต้หัวข้อเรื่องเดียวกัน ศึกษาความสอดคล้องกับเป้าหมาย การเรียนรู้ แลกเปลี่ยนแผนการสอน ศึกษากิจกรรมเพื่อปรับปรุงให้บรรลุเป้าหมาย ของโครงการมากขึ้น