ท30209 วรรณกรรมปัจจุบัน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิต (โครงการเรียนรู้สู่อาเซียน)
Advertisements

ฐานข้อมูลเพื่อการค้นคว้าวิจัย สาขาศิลปศาสตร์และมนุษยศาสตร์ : กรณีตัวอย่างคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย สุปริญา ลุลิตานนท์ ศูนย์สารนิเทศมนุษยศาสตร์(ห้องสมุด)
หลักเกณฑ์ วิธีการกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
เอกสารที่ต้องยื่นในการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
โครงการจัดตั้งภาควิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
ความเชื่อในพระพุทธศาสนา ในทองถิ่นที่ดีต่อสุขภาพกาย
วัฒนธรรมของประเทศอินโดนีเซีย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
หลักสูตรปริญญามหาบัณฑิต ภาควิชาภาษาอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หลักสูตรอักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวรรณคดีเปรียบเทียบ
อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาบาลีและสันสกฤต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Master of Arts in Pali and Sanskrit Chulalongkorn University วัตถุประสงค์
หลักสูตรอักษรศาสตรมหาบัณฑิต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การกำหนดขั้นตอนตำแหน่งทางวิชาการ
“ทฤษฎีและปฎิบัติ สร้างสรรค์และวิจัย การละครร่วมสมัย”
การเตรียมตัว สู่ตำแหน่งวิชาการ
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฏหมาย
การประชุมสัมมนา “ผลิตผลงานวิชาการอย่างไร ให้ผ่านแบบม้วนเดียวจบ”
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
Management Information Systems
เอกสารประกอบการเรียนการสอน
สารสนเทศ : ความหมาย ความสำคัญ แหล่งสารสนเทศ
การก่อตั้งประชาคมอาเซียน
“ห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาคกับการรวบรวม จัดเก็บและให้บริการทรัพยากรสารสนเทศเฉพาะทางด้านอาเซียนศึกษา” รศ.ดร. ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ วิทยาลัยนานาชาติปรีดี
ตัวอย่าง การประชุม สภาวิชาการมหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ ..../…......
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
มาตรฐานหลักสูตรปริญญาเอก สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ศาสตราจารย์ ดร. ปราณี กุลละ วณิชย์ 29 มีนาคม 2550.
มารู้จัก ผู้อำนวยการโรงเรียนสุราษฎร์ธานี
มาหาวิทยลัยบูรพา.
สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
การขอตำแหน่งทางวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร. ปานสิริ พันธุ์สุวรรณ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
ความหมายของการวิจารณ์
จัดทำโดย 1. นาย ยุทธพิชัย ตินรัตน์ ม.5/6 เลขที่ 4 2. นาย สิรภพ พิกุลทอง ม.5/6 เลขที่ นาย พีระทัด นาคดิลก ม.5/6 เลขที่ นาย ภานุวัฒน์ เพ็งผอม.
ทวีปเอเชียน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เข้าสู่บทเรียน.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102 ผู้สอน….ครูธีระพล เข่งวา
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
ประเภทของวรรณกรรม.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
องค์ประกอบของวรรณคดี
 มาจากภาษาอังกฤษว่า Literature เช่นเดียวกับวรรณกรรม สำหรับใน ภาษาไทยนั้นมีการใช้คำว่า " วรรณคดี " ก่อนภายหลังจึงได้เกิดมีคำว่า " วรรณกรรม " ขึ้น  คำว่า.
บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
โรงเรียน เทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) วัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
องค์ประกอบของบทละคร.
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
เลขหมู่และการจัดเรียงบนชั้น
ความหมายของการวิจารณ์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
กราบนมัสการ พระปริยัติสารเวที,ดร. คณบดีคณะศึกษาศาสตร์
ประเภทของการวิจารณ์.
ด. ช. ไชยวัฒน์ พวงมณี เลขที่ 6 ชั้น ม.2/11.  ชื่อ สกุล ไชยวัฒน์ พวงมณี  วัน เดือนปี เกิด 11 เมษายน พ. ศ.2543  ที่อยู่ 67 ม.7 ตำบล บางเหรียง อำเภอ ควนเนียง.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
Post-Structuralism or Nothing แนวการสอนรายวิชา สังคมวิทยาชนบทและเมือง Rural and Urban Sociology 3 (3-0) 
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ประวัติวรรณคดี
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
แนวปฏิบัติและวิธีการ ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์
ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา... ไม่มีอะไรจะอธิบายย จบปิ๊ง.
ผลกระทบเมื่อประเทศไทยก้าวสู่ประชาคมอาเซียน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ท30209 วรรณกรรมปัจจุบัน

วรรณกรรมปัจจุบัน มาจากคำภาษาอังกฤษว่า Contemporary Literature แล้ว อาจจะแปลมาจากคำว่า Modern Literary Works วรรณกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 10 - 20 ปี โดยการนับทวนถอยขึ้นไปจากปัจจุบัน

ศาสตราจารย์คุณหญิงกุหลาบ มัลลิกะมาส ศาสตราจารย์คุณหญิงกุหลาบ มัลลิกะมาส ศาสตราจารย์คุณหญิงกุหลาบ มัลลิกะมาส อดีตรองคณบดี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ศาสตราจารย์คุณหญิงกุหลาบ มัลลิกะมาส เป็นผู้ปฏิบัติงานด้านภาษาและวรรณกรรมไทยมาโดยตลอด ทั้งในการสอน การตรวจพิจารณาผลงานทางวิชาการด้านภาษาและวรรณกรรมไทย วิทยานิพนธ์ การจัดทำหลักสูตร คู่มือ ตำรา ตั้งแต่มัธยมศึกษา ถึงระดับปริญญาเอก ของกระทรวงศึกษาธิการและของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เป็นผู้วางรากฐานการเขียนประวัติวรรณคดีแนวใหม่ เป็นผู้ที่บุกเบิกการวิจัยทางคติชนวิทยา

กุหลาบ มัลลิกะมาส (2517 : 1-2) ได้ให้ความหมายของคำว่าวรรณกรรมปัจจุบัน พร้อมทั้งยกตัวอย่างดังนี้คือ วรรณกรรมปัจจุบัน คือ วรรณกรรมที่มีลักษณะต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เพราะรับอิทธิพลจากวรรณกรรมหรือแนวคิดของชาวตะวันตก มีขอบข่ายคลุมถึง - วรรณกรรมประเภทต่าง ๆ เช่น สารคดี นวนิยาย เรื่องสั้น ร้อยกรอง บทละคร และบทวิจารณ์วรรณกรรม - กลวิธีในการแต่ง (เนื้อเรื่อง ทัศนะในการสร้างเค้าโครงเรื่อง การสร้างตัวละคร) - แนวคิด และปรัชญาในการแต่ง

ความแตกต่าง ระหว่างวรรณคดีและวรรณกรรม วรรณคดี คือ วรรณกรรมที่ถูกยกย่องว่ามีความงามและมีคุณค่าทางวรรณศิลป์ โดยวรรณคดีสโมสร วรรณคดี คือ วรรณกรรมที่มีอายุ ตั้งแต่อยุธยา – รัชกาลที่ ๖ หลังจากยุคสมัยรัชกาลที่ ๖ ผลงานการเขียนเรียกว่า “วรรณกรรม” ทั้งสิ้น

ตัวอย่าง วรรณกรรมที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน # วรรณกรรมที่ได้รับการยกย่องให้ได้รับรางวัลซีไรต์ # รางวัลซีไรต์ (S.E.A. Write) มีชื่อเต็มว่า รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (Southeast Asian Writers Award) เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2522 เป็นรางวัลประจำปีที่มอบให้แก่กวีและนักเขียนใน 10 ประเทศรัฐสมาชิกแห่งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปัจจุบัน

หนังสือที่ได้รับรางวัลซีไรต์ของไทย ปี ๒๕๕๕ เรื่อง “คนแคระ” โดย วิภาส ศรีทอง (นวนิยาย)