สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102 ผู้สอน….ครูธีระพล เข่งวา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
Advertisements

ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
Thesis รุ่น 1.
ความเชื่อในพระพุทธศาสนา ในทองถิ่นที่ดีต่อสุขภาพกาย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ศิลปะการถักไหมจีน
นายเกียงไกร แปลงไทยสง
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
ประวัติศาสตร์และโบราณคดีภาคใต้
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
“ เรื่อง ปฏิทินประวัติศาสตร์ ”
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
หลักฐานประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานี
แบบฝึกคิดวิเคราะห์จากภาพ
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
การเขียนรายงานการวิจัย
สถิติธุรกิจ BUSINESS STATISTICS.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
หลักฐานทางประวัติศาสตร์
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
ครูธีระพล เข่งวา นักประวัติศาสตร์ หมายถึง ข้อใด ก. ผู้ที่สามารถเรียน ประวัติศาสตร์ได้ดี ข. อาจารย์ผู้สอน ประวัติศาสตร์ได้ดี ค. ผู้ที่มีประสบการณ์ทาง.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
โครงงานสื่อเพื่อการศึกษาอาหารนานาชาติ
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
เรื่อง : เหตุการณ์การก่อการร้าย
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
การเขียนรายงาน.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส๓๓๑๐๑ สอนโดย...ครูธีระพล เข่งวา
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102 ผู้สอนครู ธีระพล เข่งวา
ครูธีระพล เข่งวา 1 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส๓๓๑๐๑ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒ เรื่อง พระธรรม ชั้น มัธยมศึกษาปี ที่ ๓ ครูผู้สอน …… นายธี ระพล เข่งวา โรงเรียนวัง.
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
เรื่อง มงคล ๓๘ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวังไกลกังวล
ครูธีระพล เข่งวา 1 ครูผู้สอน …… นายธีระ พล เข่งวา โรงเรียนวังไกล กังวล ครูธีระพล เข่งวา.
9 คำถามหลังเรียน.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
ครูธีระพล เข่งวา โรงเรียนวัง ไกลกังวล ครูผู้สอน... นายธีระ พล เข่งวา เรื่อง : สถานการณ์ ด้านสิ่งแวดล้อม และ ทรัพยากรธรรมชาติ ในประเทศไทย ( ๒ ) 1 หน่วยการเรียนรู้ที่
ครูธีระพล เข่งวา โรงเรียนวังไกล กังวล ครูผู้สอน... นายธีระพล เข่งวา เรื่อง : สถานการณ์ด้าน สิ่งแวดล้อม และ ทรัพยากรธรรมชาติ ในภูมิภาคต่างๆของ โลก ( ๑ )
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัมนธรรม ส43102
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
ครูจงกล กลาง ชล 1. วิเคราะห์แนวคิด เกี่ยวกับ เหตุการณ์ที่ ก่อให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงในแต่ ละช่วงสมัย ที่มีผลต่อ พัฒนาการทาง ประวัติศาสตร์ ไทยได้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง.
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส๓๓๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส๓๓๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ครูศรีวรรณ ปานสง่า วิธีการทาง เศรษฐศาสตร์ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล.
1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102 ผู้สอน….ครูธีระพล เข่งวา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 : วิธีการทางประวัติศาสตร์ และการสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านประวัติศาสตร์ เรื่อง : ความหมายของ ประวัติศาสตร์ ผู้สอน….ครูธีระพล เข่งวา โรงเรียนวังไกลกังวล ครูธีระพล เข่งวา

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 2 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง มีความรู้/ความเข้าใจ/ความ หมายของประวัติศาสตร์ ครูธีระพล เข่งวา

ความหมายของประวัติศาสตร์ 3 ความหมายของประวัติศาสตร์ คำว่า…ประวัติศาสตร์…เป็นศัพท์ที่บัญญัติขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ………. 6 (พ.ศ. 2453-2468) ครูธีระพล เข่งวา

History Histor การถัก หรือ ทอ ตรงกับภาษาอังกฤษ : ตรงกับภาษากรีก : 4 History ตรงกับภาษาอังกฤษ : Histor ตรงกับภาษากรีก : แปลว่า การถัก หรือ ทอ ครูธีระพล เข่งวา

5 เฮโรโดตัส : Herodotus 484-425 B.C. ครูธีระพล เข่งวา

Historial บุคคลแรกที่ใช้คำว่า... สำหรับเรียกเรื่องที่เขาได้ศึกษา 6 Historial บุคคลแรกที่ใช้คำว่า... สำหรับเรียกเรื่องที่เขาได้ศึกษา สืบสวนเรื่องราวในอดีตจากหลัก ฐานเท่าที่ปรากฏ/รวบรวมขึ้นได้ ในขณะนั้น ครูธีระพล เข่งวา

บิดาแห่งวิชาประวัติศาสตร์ชาวกรีก 7 เฮโรโดตัส : Herodotus 484-425 B.C. บิดาแห่งวิชาประวัติศาสตร์ชาวกรีก ครูธีระพล เข่งวา

การที่เฮโรโดตัส ใช้คำว่า ถักหรือทอ 8 การที่เฮโรโดตัส ใช้คำว่า ถักหรือทอ เพราะ……. เรื่องที่เขาเขียนขึ้นนั้นต้องใช้ เวลา ความอุสาหะ ในการสืบสวนค้น คว้า ซึ่งเป็นกรรมวิธีคล้ายคลึงกับการ ทอผ้าในสมัยโบราณ จึงนับเป็นการ เลือกใช้ศัพท์ที่มีความเหมาะสมมาก ครูธีระพล เข่งวา

ความหมายของประวัติศาสตร์ 9 ความหมายของประวัติศาสตร์ พจนานุกรมฉบับ (2525 : 503) : วิชาว่าด้วยเหตุการณ์ที่เป็นมา หรือเรื่องราวของประเทศชาติ เป็นต้น ตามที่บันทึกไว้เป็น หลักฐาน คือ : ครูธีระพล เข่งวา

ความหมายของประวัติศาสตร์ 10 ความหมายของประวัติศาสตร์ อี.เอช.ดาร์ : กล่าวว่า... คือ : กระบวนการโต้ตอบระหว่าง นักประวัติศาสตร์กับข้อเท็จจริง (ข้อมูลและหลักฐาน) และระหว่างอดีตกับปัจจุบันโดยไม่มีที่สิ้นสุด ครูธีระพล เข่งวา

ความหมายของประวัติศาสตร์ 11 ความหมายของประวัติศาสตร์ ฉัตรทิพย์ นาถสุภา กล่าวว่า... คือ : ความทรงจำร่วมกันของสังคม ครูธีระพล เข่งวา

สรุปความหมายของประวัติศาสตร์ กว้างๆ 2 ประการ คือ 12 สรุปความหมายของประวัติศาสตร์ กว้างๆ 2 ประการ คือ 1. ความหมายที่กว้างที่สุด : ประสบการณ์ทั้งมวลในอดีตของ มนุษย์ ครูธีระพล เข่งวา ครูธีระพล เข่งวา

2. เป็นความหมายที่สำคัญกว่า ความหมายแรก : หมายถึง 13 2. เป็นความหมายที่สำคัญกว่า ความหมายแรก : หมายถึง การเขียนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ และประสบการณ์ในอดีตที่ นักประวัติศาสตร์เห็นว่ามีคุณค่า ขึ้นมาใหม่โดยอาศัย ครูธีระพล เข่งวา ครูธีระพล เข่งวา

จากหลักฐานทั้งปวงที่มีอยู่ 14 การค้นคว้า การวิเคราะห์ การตีความ จากหลักฐานทั้งปวงที่มีอยู่ ครูธีระพล เข่งวา

วิชาประวัติศาสตร์มีลักษณะสำคัญดังนี้ 15 วิชาประวัติศาสตร์มีลักษณะสำคัญดังนี้ 1. เกี่ยวข้องกับกาลเวลา 2. ประวัติศาสตร์มีความเกี่ยวข้องกับ คนจำนวนมากหรือกระทบต่อคน จำนวนมากที่สังคมร่วมกันจดจำ ครูธีระพล เข่งวา

วิชาประวัติศาสตร์มีลักษณะสำคัญดังนี้ 16 วิชาประวัติศาสตร์มีลักษณะสำคัญดังนี้ 3. ประวัติศาสตร์เป็นปฏิสัมพันธ์ ระหว่างนักประวัติศาสตร์กับ หลักฐานข้อเท็จจริงที่หลงเหลือ จากอดีต ครูธีระพล เข่งวา

17 คำถามท้ายบทเรียน ครูธีระพล เข่งวา ครูธีระพล เข่งวา

1. ก่อนหน้าที่จะมีคำว่าประวัติศาสตร์ เรื่องราวในอดีตของไทย จะถูก 18 1. ก่อนหน้าที่จะมีคำว่าประวัติศาสตร์ เรื่องราวในอดีตของไทย จะถูก บันทึกไว้ในรูปของ…………………………. 2. คำว่า ประวัติศาสตร์ บัญญัติขึ้นเมื่อ ใด………………………………………………………… ครูธีระพล เข่งวา

3. ตำนาน หมายถึง…………………………….. 4. พงศาวดาร หมายถึง………………………. 19 3. ตำนาน หมายถึง…………………………….. 4. พงศาวดาร หมายถึง………………………. 5. บิดาแห่งประวัติศาสตร์โลก………….. เป็นชาว…………………………………………….. 6. บิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทยคือ…….. ครูธีระพล เข่งวา

7. เหตุผลที่ไทยเปลี่ยนรูปแบบการ บันทึกเหตุการณ์ในอดีตจากเดิม 20 7. เหตุผลที่ไทยเปลี่ยนรูปแบบการ บันทึกเหตุการณ์ในอดีตจากเดิม เป็นการบันทึกในลักษณะของ ประวัติศาสตร์ตามความหมายแบบ ตะวันตกคือ1…………………………. 2………………………... ครูธีระพล เข่งวา

8. คำว่า ประวัติศาสตร์ (HISTORY) มี รากศัพท์มาจากภาษากรีกว่า……….. 21 8. คำว่า ประวัติศาสตร์ (HISTORY) มี รากศัพท์มาจากภาษากรีกว่า……….. ซึ่งแปลว่า…………………………………………. 9. เหตุใดจึงกล่าวว่า การเขียนประวัติ ศาสตร์เปรียบเสมือนการถักหรือ ทอผ้า…………………………………………………. ครูธีระพล เข่งวา

10. จงสรุปประโยชน์และความสำคัญ ของประวัติศาสตร์ออกมาเป็นข้อๆ 22 10. จงสรุปประโยชน์และความสำคัญ ของประวัติศาสตร์ออกมาเป็นข้อๆ ครูธีระพล เข่งวา

พบกันใหม่ เรื่อง :วิธีการสร้างองค์ความรู้ใหม่ 23 พบกันใหม่ เรื่อง :วิธีการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ขอขอบคุณฝ่ายผลิตรายการทุกท่าน ครูธีระพล เข่งวา