รศ.ดร. เปรื่อง กิจรัตน์ภร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาประสิทธิภาพการวางแผนของสถานศึกษา
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
การบริหารความสัมพันธ์และการฟื้นฟูความพอใจ จากบริการที่ผิดพลาด
The Power of Communication
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
กรมสรรพสามิต หลักการเขียนรายงาน เสนอผลงานประกวดรางวัลนวัตกรรม.
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบึง
การบริหารกลุ่มและทีม
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
การเจรจาต่อรอง.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
ความขัดแย้ง ( Conflict )
งานธุรการ.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
บทที่ 7 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
KM เรื่อง “การบริหารความเสี่ยง” ส่วนบริหารการจัดเก็บภาษี
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
(Organizational Behaviors)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
เพ็ญศรี คำเหล็ก พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ทีมบริหารลูกค้าสัมพันธ์(CRM)
บทที่ 1 ความหมายและแนวทางของนโยบายสาธารณะ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
การจัดการความขัดแย้ง (Conflict Management)
SWOT.
กรอบในการวิเคราะห์ ผลกระทบจากโครงการ พัฒนาของรัฐ.
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การทำงานเป็นทีม Teamwork
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
บทที่ 4 หลักและวิธีการพัฒนาชุมชน
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
Change Management.
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รศ.ดร. เปรื่อง กิจรัตน์ภร การบริหารความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict Management and negotiation) รศ.ดร. เปรื่อง กิจรัตน์ภร

ความขัดแย้ง หมายถึง ทัศนคติและพฤติกรรมของบุคคล หรือ กลุ่มบุคคลที่มีความสนใจ หรือมีพฤติกรรมแตกต่าง กัน ไม่ลงรอยกัน และผลประโยชน์ไม่เอื้อต่อกัน

ลักษณะของความขัดแย้ง ทัศน คติระหว่างบุคคลหรือกลุ่ม พฤติ กรรมระหว่างบุคคลหรือกลุ่ม ทัศนคติ/ กรรมระหว่างบุคคล หรือกลุ่มไม่สอด คล้องกัน แสดงพฤติ กรรมทางลบ ความขัดแย้ง

ประเภทของความขัดแย้ง ระหว่างบุคคล ภายในกลุ่ม ระหว่างกลุ่ม ภายในองค์กร ระหว่างองค์กร ภายในบุคคล

ลำดับขั้นของความขัดแย้ง ระยะแฝงภายใน ระยะที่รับรู้ได้ ระยะที่รู้สึกได้ ระยะแสดงให้เห็นชัดเจน ระยะที่แสดงผลกระทบ การแก้ปัญหา

ผลลัพธ์ของความขัดแย้ง ด้านบวก ด้านลบ 1. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 1. ประสิทธิภาพการทำงานลดลง 2. องค์กรมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น 2. บุคลากรไม่พอใจซึ่งกันและกัน 3. ลดความเสี่ยง และความล้มเหลว 3. เพิ่มความกดดันในองค์กร 4. มีความกระตือรือร้นในการทำงาน 4. เกิดความไม่ไว้วางใจซึ่งกัน

วิธี (กลยุทธ์) การจัดการกับความขัดแย้ง ประนีประนอม ความร่วมมือกัน (ชนะ-ชนะ) การยินยอม (แพ้-ชนะ) การหลีกเลี่ยง (แพ้-แพ้) การแข่งขัน (ชนะ-แพ้) สูง การรักษา ผลประโยชน์ ต่ำ ยินยอม/ร่วมมือ

การเจรจาต่อรอง หมายถึง กระบวนการที่บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป มี การเจรจาแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างกัน ซึ่ง ผลประโยชน์ดังกล่าว อาจเป็นวัตถุสิ่งของ บริการ หรือการตอบแทนใดๆ เพื่อทุกอย่างจะหาข้อยุติ ร่วมกัน

กรอบแนวคิดในการต่อรอง ใช้ความสัมพันธ์อันดีกับคู่เจรจาเพื่อต่อรอง ใช้ปัจจัยเชิงวัตถุเป็นเครื่องต่อรอง ใช้ความรู้สึก หรืออารมณ์ตัดสินความขัดแย้ง ใช้เหตุผลและปัญญาในการเจรจาต่อรอง พยายามให้มีผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย พยายามให้ผลประโยชน์สูงสุดแก่ส่วนรวม

สวัสดี และ ขอให้โชคดี