อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
Advertisements

การเขียนบทความ.
โรงเรียนภัทรญาณวิทยา
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ดร. ถนอมวงศ์ ล้ำยอดมรรคผล
กฎหมายการแพทย์และจริยศาสตร์
เศรษฐกิจพอเพียง.
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การดื่มแอลกอฮอล์และการบริหารจิตและการเจริญปัญญา
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การทำงานอย่างมีความสุข
ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ความหมายของการวิจารณ์
จัดทำโดย 1. นาย ยุทธพิชัย ตินรัตน์ ม.5/6 เลขที่ 4 2. นาย สิรภพ พิกุลทอง ม.5/6 เลขที่ นาย พีระทัด นาคดิลก ม.5/6 เลขที่ นาย ภานุวัฒน์ เพ็งผอม.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การเขียนรายงาน.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
พื้นฐานที่สำคัญของการเขียนได้แก่. เข้าใจเรื่องที่จะเขียน หัวข้อหรือประเด็นของเรื่อง เนื้อหาของเรื่อง ข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ จุดมุ่งหมายในการเขียน ขอบเขตของเรื่อง.
ความหมายของการวิจารณ์
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
ความเป็นครู.
ทักษะการอ่าน.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
การวิจัยในงานประจำ.
การพัฒนาตนเอง.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้

มึงหาภาพมาใส่ตรงนี้ คุณธรรมคืออะไร คุณธรรมเป็นเครื่องควบคุมจิตใจมนุษย์ให้ปฏิบัติให้สิ่งที่ดีงาม  ถูกต้องทำให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น ในสังคมได้อย่างมีความสุข มึงหาภาพมาใส่ตรงนี้

คุณธรรมประกอบด้วยอะไร คุณธรรม  ประกอบด้วย  ความรู้  ความคิด  และอารมณ์ที่ทำให้เรามีสติปัญญามีวิจารณญาณใน การตัดสินดีชั่ว  ถูกผิด  ซึ่งจะจะช่วยยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น  งานเขียนที่จะช่วยยกระดับจิตใจให้ สูงขึ้น  งานเขียนที่จะช่วยในการพัฒนาคุณธรรมมีมากมาย  อาจหาอ่านได้จากหนังสือธรรมะ  บท ร้อยกรอง  นิทานสุภาษิต  หรืออาจแทรกอยู่ในบทความ  เรื่องสั้น  นวนิยาย มึงหาภาพมาใส่ตรงนี้

สรุป

สรุปเรื่องการรับสารด้วยการอ่าน การอ่านเป็นการรับรู้ความหมายจากถ้อยคำที่ตีพิมพ์อยู่ในสิ่งพิมพ์หรือหนังสือ โดยผู้อ่านรับรู้ว่า ผู้เขียนได้ส่งสารใดมายังผู้อ่านทั้งในด้าน ความรู้ ความคิด ความหมาย ความสัมพันธ์กับสิ่ง อื่น โดยผู้อ่านจะต้องรู้จักสังเกต พิจารณา ด้วยความรู้และเชาวน์ปัญญารอบด้านและหมั่นฝึกฝน การอ่านจนชำนาญ การอ่านที่ดีมีหลักในการปฏิบัติ ดังนี้ 1. มีสมาธิในการอ่าน 2. มีประสบการณ์หรือพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ผ่าน 3. มีอารมณ์คล้อยตามเรื่องที่อ่าน 4. มีความรู้รอบตัวดี สามารถแสดงความคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ วินิจสาร และประเมินค่า เรื่องที่อ่านได้ 5. จดบันทึกประเด็นสำคัญจากเรื่องที่อ่านและเขียนแสดงข้อคิดเพิ่มเติมได้ 6. รู้จักลักษณะเฉพาะของประเภทหนังสือที่อ่าน 7. มีความสม่ำเสมอในการอ่านหนังสือ 8. รู้จักการค้นคว้าเพิ่มเติมเมื่อต้องการข้อมูลมากขึ้น

สรุปเรื่องการรับสารด้วยการอ่าน การอ่านมีประโยชน์และมีความสำคัญยิ่งต่อการศึกษา  เพราะเป็นวิธีที่เราใช้แสวงหา ความรู้ที่ต้องการได้ด้วยตนเอง  ในโลกยุคข้อมูลข่าวสาร  จำเป็นต้องพัฒนา ตนเอง  ในโลกยุคข้อมูลข่าวสาร  จำเป็นต้องพัฒนาตนเองด้วยการอ่าน  ไม่ว่าจะอ่าน จากหนังสือหรือสิ่งอิเล็กทรอนิกส์ใด ๆ ล้วนเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองให้เป็น ผู้รอบรู้  ทันยุคทันสมัย