บทที่ 17 อิทธิพลของสถานการณ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Advertisements

บทเรียนโปรแกรม Power Point
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
รหัส หลักการตลาด.
การกระทำทางสังคม (Social action)
การเลือกคุณภาพสินค้า
บทที่ 9 อิทธิพลของกลุ่มกับการบริโภค
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
ระบบการบริหารการตลาด
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
การบริโภคอย่างอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน และการใช้เวลาว่าง
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
บทที่ 6 พฤติกรรมผู้บริโภค.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
การกำหนดกลยุทธ์การตลาด
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
บทที่ 4 กระบวนการตัดสินใจ
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
Computer mediated communication
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
Computer Application in Customer Relationship Management
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
25 หนทางแห่งความพอเพียง ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เพียงพอ
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
การเลือกซื้อสินค้า.
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 13 การบริการลูกค้าในการค้าปลีก
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ และ การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า
การจัดการช่องทางการตลาด
Chapter V โมเดลการตัดสินใจของผู้บริโภค
บทที่ 3 การสื่อสารการตลาดกับพฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 5 การค้าปลีก.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
การวัดการวิจัยในการตลาด
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
บทที่ 14 ลักษณะทางประชากรศาสตร์และชั้นทางสังคม
บทที่ 16 ครอบครัว.
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 11 อิทธิพลของสถานการณ์ (Situational influence)
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
Chapter VII ทรัพยากรของผู้บริโภค และความรู้. n เพื่อศึกษาถึงประเภทของทรัพยากร ของผู้บริโภค n เพื่อทราบและทำความเข้าใจถึงประเภท ของความรู้ของผู้บริโภค.
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 17 อิทธิพลของสถานการณ์

ลักษณะของอิทธิพลสถานการณ์ ประเภทของสถานการณ์ ลักษณะของสถานการณ์

ประเภทของสถานการณ์ สถานการณ์การบริโภค สถานการณ์การซื้อ สถานการณ์การติดต่อสื่อสาร

หมายถึง สถานการณ์ที่การบริโภคเกิดขึ้น ตรายี่ห้อที่ใช้อาจแตกต่างกันไป สถานการณ์การบริโภค หมายถึง สถานการณ์ที่การบริโภคเกิดขึ้น ตรายี่ห้อที่ใช้อาจแตกต่างกันไป ตัวอย่าง สถานการณ์การบริโภคเบียร์ เลี้ยงเพื่อนสนิทที่บ้าน ภัตตาคารในวันหยุด ดูกีฬา โทรทัศน์ เล่นกีฬา งานอดิเรก ไปเที่ยวในวันหยุด ทำงานที่บ้าน เวลาพักผ่อน

สถานการณ์การให้ของขวัญ : สถานการณ์การซื้อ สถานการณ์ในร้านค้า : Display, ลดราคา, การแจกฟรี, พนักงานขาย - การซื้อที่ไม่ได้วางแผนมาก่อน สถานการณ์การให้ของขวัญ : รู้สึกเกี่ยวข้องมากกว่า ให้ข่าวสารที่เป็นสัญลักษณ์ ใช้เวลาเลือกมากกว่า ตรายี่ห้อแตกต่างจากที่ใช้เอง มีความเสี่ยงมากกว่าในการเลือก ซื้อตรามีชื่อเสียง ร้านมีชื่อเสียง

สถานการณ์การซื้อ (ต่อ) สถานการณ์การซื้อโดยไม่ได้คาดการณ์มาก่อน : แขกมาโดยไม่ได้คาดคิด เต็มใจจ่ายแพงกว่าเพื่อให้ได้เร็วขึ้นเมื่อ - สินค้าหมด - สินค้าล้มเหลว (เสีย)

สถานการณ์การซื้อ (ต่อ) สถานการณ์การติดต่อสื่อสาร การที่ผู้บริโภคเปิดรับข้อมูลข่าวสาร (บุคคลต่อบุคคล, ไม่ใช่ส่วนบุคคล) สถานการณ์ 3 ประเภท กำหนดการสังเกต เข้าใจ เก็บข่าวสาร สถานการณ์การเปิดรับ สิ่งแวดล้อมของการสื่อสาร: โปรแกรมสนุก ทัศนคติดี สถานการณ์ด้านอารมณ์ของผู้รับ: กระทบความเข้าใจและการคงอยู่

ลักษณะของสถานการณ์การบริโภคและการซื้อ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ : การตกแต่งของร้าน สิ่งแวดล้อมทางสังคม : แขกมาเยี่ยม, เพื่อน เวลา : เวลาอาหาร, ฤดู ความหมายของงาน : เลือกซื้อสินค้าของตนเอง, ครอบครัว, ของขวัญ สถานะที่เกิดก่อนหน้า : อารมณ์เมื่อซื้อหรือใช้

ข้อจำกัดในการใช้ตัวแปรสถานการณ์ เป็นตัวแปรสำคัญแต่การศึกษาส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ วิจัยมุ่งรวมไปในเรื่อง ทัศนคติต่อสินค้า การเลือก สินค้า และกระบวนการตัดสินใจ

อิทธิพลของสถานการณ์ต่อพฤติกรรมผู้บริโภค อิทธิพลต่อทัศนคติ Multiattribute attitude Model Ao = ∑bis X eis โดยที่ i = คุณสมบัติ s = สถานการณ์

การเพิ่มสถานการณ์เป็นประโยชน์ ผู้บริโภคแตกต่างในความเชื่อตราสินค้าขึ้นกับสถานการณ์ ให้คุณค่าคุณสมบัติตามสถานการณ์ คุณสมบัติบางอย่างเกี่ยวข้องบางสถานการณ์ ความแตกต่างของทัศนคติตามสถานการณ์แสดง จุดอ่อนจุดแข็งของตราสินค้า

อิทธิพลของสถานการณ์ต่อพฤติกรรมผู้บริโภค อิทธิพลของสถานการณ์ต่อการเลือกสินค้า : ตัวแปรสถานการณ์คาดคะเนการเลือกได้ดีกว่า อิทธิพลของสถานการณ์ต่อการตัดสินใจ จำนวนตรายี่ห้อที่พิจารณา ปริมาณการค้นหา ประเภทข้อมูลที่ค้นหา แหล่งข้อมูล จะมีความแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ เช่น ไป Shop กับเพื่อนจะแวะหลายร้าน ซื้อแบบไม่วางแผนมากกว่า

การปฏิสัมพันธ์ของบุคคลและสถานการณ์ คนมีน้ำหนักในระดับเฉลี่ย : เวลายิ่งห่างจากเวลาที่รับประทานอาหารจะยิ่งซื้อของชำเยอะเฉพาะผู้มีน้ำหนัก ตัวโดยเฉลี่ย แต่ไม่พบผลกระทบในคนที่น้ำหนักมาก ใช้ในการแบ่งส่วนตลาด หาผลประโยชน์ที่แตกต่างกันตามสถานการณ์การใช้ บุคคล-สถานการณ์

อิทธิพลของสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด สินค้าหมด, ยี่ห้ออื่นลดราคา อิทธิพลของสถานการณ์กระทบต่อการพยากรณ์ยอดขายโดยใช้ความตั้งใจซื้อ คาดหวังว่าผลกระทบหักล้าง ส่วนที่สูญเสียไปจะถูกชดเชยโดยส่วนที่เพิ่มขึ้น