ศิลปกรรมที่เกิดขึ้นในอินเดีย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การตีเหล็ก ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต.
Advertisements

จุด ส่วนของเส้นตรง เส้นตรง รังสี มุม
ด.ญ.ไพลิน จงจำรัสพันธ์ ม.2/3
เทศกาลลอยกระทง ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี หรืออยู่ในราวเดือนพฤศจิกายนค่ะ ถือว่าเป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยที่มีตั้งแต่ครั้งสมัยสุโขทัยเชียวนะคะ.
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
ประเทศอาเซียน ประเทศพม่า.
พระพุทธศาสนาแห่งทวารวดี (พศต )
เครื่องดนตรีไทย นางสาวสุชาวดี เจริญธรรม ม.4/1 เลขที่ 20.
ชื่อโครงงาน ศิลปะการตัดกระดาษจีน 中国剪纸
อารยธรรมลุ่มน้ำสินธุ
วัดพระแก้ว.
วัฒนธรรมของประเทศอินโดนีเซีย
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
โครงงานเรื่อง “อุปรากจีน”ศิลปะการแสดงที่ล้ำค่า
จิตรกรรม จิตรกรรมสมัยสุโขทัย ส่วนใหญ่เล่าเรื่องทางศาสนาเป็นลักษณะการเขียนภาพแบบอุดมคติ เช่น ภาพอดีตพุทธเจ้า ประทับยืนเรียงรายเป็นแถว แต่ละองค์คั่นสลับด้วยภาพบุคคลชั้นสูงประทับอัญชลี
สัปดาห์ที่ 7 : ศิลปะขอมในประเทศไทย (สถาปัตยกรรม)
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
ลำดับพัฒนาการทางวัฒนธรรมที่แหล่งโบราณคดีถ้ำหลังโรงเรียน
ประติมากรรม พระพุทธรูป พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย อาจแบ่งออกได้เป็น
ศิลปะเนื่องในศาสนาพราหมณ์ ที่พบระหว่างพุทธศตวรรษที่ ๑๒-๑๔
ตำแหน่งที่ตั้งของบ้านเมืองฟูนัน
การรำ โนรา ชาตรี โรงเรียนอนุบาลวังม่วงอ.วังม่วง จ.สระบุรี
และคุณสมบัติอุปกรณ์การสร้างฉาก โดย อาจารย์ ศิริมงคล นาฏยกุล
นางสาว โศจิรัตน์ หลงอุย เลขประจำตัว คณะศึกษาศาสตร์
ภาคใต้สมัยก่อนประวัติศาสตร์
สถานที่สำคัญ ของกรุงรัตนโกสินทร์
เครื่องใช้ - เครื่องประดับ
สมัยโชมอน.
สมัยโคะฟุน.
สมัยนาระ.
การนับถือศาสนาในราชอาณาจักรกัมพูชา

ฟิสิกส์ เรื่อง แสง จัดทำโดย นาย ปณิธาน กาญจนถวัลย์ ม.4/3 เลขที่ 12
รายงานเรื่อง วันลอยกระทง จัดทำโดย นันทวัฒน์ แสนสุริงวงค์ เสนอ
ของที่ระลึก โมเดลไม้แกะสลักแม่ไม้มวยไทย
การเพาะเห็ดนางฟ้า เห็ดนางฟ้ามีรูปร่างลักษณะคล้ายคลึงกับเห็ดนางรม เห็ดทั้งสองชนิดนี้จัดอยู่ในวงศ์ (family) เดียวกัน ชื่อ "เห็ดนางฟ้า" เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นในเมืองไทย.
จังหวัดปราจีนบุรี คำขวัญประจำจังหวัด
วัดมโนภิรมย์ จังหวัด มุกดาหาร.
แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสกลนคร
ลักกะจันทน์ Dracaena loureiri Gagnep.
การจัดองค์ประกอบของภาพ
คริสต์มาส คือการฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจเราเฉลิมฉลองกันในวันที่ 25 ธันวาคม คำว่า คริสต์มาส เป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ Christmas ซึ่งมาจากภาษาอังกฤษโบราณว่าChristes.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
ประวัติ ขนาด เหตุผลที่ได้รับคัดเลือกเป็นมรดกโลก
1. นายพชรดนัย บุญประเสริฐ ม.4/10 เลขที่ 5 2. นายปริญญา จีนสมุทร ม.4/10 เลขที่ 7 3. นายพุฒิพงศ์ วนะวนานนท์ ม.4/10 เลขที่ นายสาธิต ตันตระกูล ม.4/10.
ห้องน้ำ แบบเฟอร์นิเจอร์สำหรับเค้านท์เตอร์ซิงค์น้ำ ที่วางผ้าเช็ดตัวและกรอบบานหน้าต่างเหมาะสำหรับห้องน้ำที่มืด แคบ และห้องน้ำที่ต้องการเพิ่มความสว่าง โทนสีเมเปิ้ล.
จัดทำโดย: น.ส.กนกวรรณ มาลา
ข. ประเภทตำนาน-พงศาวดารท้องถิ่น
กรุงศรีอยุธยา.
โรงเรียน เทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) วัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ดาวศุกร์ (Venus).
อุโบสถวัดราช บูรณะ ลักษณะ อุโบสถเป็นอาคารก่อ อิฐถือปูน ด้านหน้ามีทางเข้า ๒ ทาง มีประตู ๒ คู่ มีหน้าต่างด้านละ ๔ คู่ รวมเป็น ๘ คู่ พื้นภายในพระอุโบสถยกระดับสูง.
สถาปัตยกรรมในสมัยอยุธยา
อาจารย์ ดลหทัย อินทร์จันทร์
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
โดย รองศาสตราจารย์จารุพรรณ ทรัพย์ปรุง คลิกเม้าส์เพื่อเปิดหน้า 2
VISI (English Version No.54) VISI เล่มนี้ว่าด้วยการออกแบบกับวัตถุดิบ ชนิดต่าง ๆ เช่นสี ผ้า ไม้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถ ออกแบบได้เป็นทั้งข้าวของเครื่องใช้
เครื่องดนตรีของประเทศต่างๆ
Ideal home and garden Ideal home and garden เล่มนี้จะนำเสนอ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของการตกแต่งบ้านของคุณ ด้วยผ้า อาทิ ผ้าม่านและผ้าปูต่างๆ.
กระเบื้องดินเผา กระเบื้องดินเผาค้นพบที่แรกในพิษณุโลกคือที่ใด?
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
Class Polyplacophora.
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
เกณฑ์ในการแบ่งยุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศิลปกรรมที่เกิดขึ้นในอินเดีย

ศิลปะแบบอินเดีย ศิลปะคุปตะ ศิลปะทมิฬ ศิลปะปาลเสนะ

ศิลปะคุปตะ

เกิดในสมัยราชวงศ์คุปตะ พุทธศตวรรษที่ ๙ – ๑๓ ทางภาคเหนือของดินเดีย เป็นยุคที่มีความเจริญสูงสุดในทุกด้าน ปรัชญา ศาสนา วรรณคดี ดนตรี นาฏศิลป์ จิตรกรรม ประติมากรรม ในยุคนี้วรรณกรรมที่มีความสำคัญ มหากาพย์มหาภารตะ และ รามายณะ

ประติมากรรม ศิลปะสมัยคุปตะส่วนใหญ่เป็นประติมากรรมรูปมนุษย์มิใช่รูปสัตว์ หรือรูปมนุษย์ที่อยู่กับธรรมชาติ หรือถ้ามีก็เป็นเพียงส่วนประกอบเท่านั้น   ศิลปะคุปตะได้ถ่ายทอดสุนทรียภาพทางความงามออกมาให้ปรากฏ โดยการสร้างมนุษย์ให้มีความงาม สมบูรณ์แบบ เหมือนวัยหนุ่มสาว ประติมากรรมที่สร้างขึ้นจะเนียนเรียบ อาภรณ์ที่สวมใส่ก็แนบเนื้อ เหมือนผ้าที่เปียกน้ำ ทำให้แทบมองทะลุเข้าไปเนื้อในได้

ตัวอย่างปฏิมากรรมในสมัยคุปตะ

สถาปัตยกรรม ในสมัยคุปตะนี้มีความงดงามเปลี่ยนแปลงไปจากสมัยก่อนๆเช่น ที่ถ้ำอชันตา ( Ajanta ) ได้เปลี่ยนแปลงไป ตั้งแต่รูปร่างของเสาที่กลายเป็นการประดับตกแต่งลวดลายต่างๆ อย่างมากมาย มีบัวหัวเสารูปร่างคล้ายผ้าโพกหัวแขก วงโค้งรูปเกือกม้าที่เรียกว่า กูฑุ มีขนาดเล็กลงไปอีก และกลายเป็นเครื่องประดับตกแต่งอย่างธรรมดา ผนังถ้ำประดับประดาไปด้วยเครื่องตกแต่ง พระพุทธรูป ในช่วงปลายของศิลปะคุปตะ (พุทธศตวรรษที่ ๑๑ - ๑๓) สถาปัตยกรรมของอินเดียก็ยังมีความงดงามอยู่ แต่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ คือ เสาต่างๆเริ่มมีรูปร่างใหญ่ขึ้น และบางครั้งก็มีบัวหัวเสารูปผ้าโพกหัวแขกขนาดใหญ่ รวมทั้งฐานของเสาที่สูงขึ้นมากจนเกือบทำให้ลำตัวของเสาหายไป

ตัวอย่างสถาปัตยกรรมในสมัยคุปตะ สไลด์ภาพถ้ำอซันตา สไลด์ภาพถ้ำไกรลาส

ศิลปะทมิฬ

ศิลปะแบบทมิฬแบบที่เก่าสุดมีประติมากรรมจากศิลา รูปสำริดและรูปสลักจากไม้ ประติมากรรมสำริดที่รู้จักกันดีคือ รูปพระศิวนาฏราชฟ้อนรำอยู่ในวงเปลวไฟ สถาปัตยกรรมส่วนใหญ่หลังคาสร้างเป็นหินซ้อนกันเป็นชั้นเช่น สถาปัตยกรรมที่เป็นเทวสถานใหญ่ชื่อลิงคราชที่เมืองภูวเนศวร 

สมัยทมิฬ

ศิลปะปาลเสนะ

เกิดในภาคเหนือราชวงศ์ปาละ-เสนะ  ในแคว้นเบงคอลและพิหารระหว่างพุทธศตวรรษที่ 14-18  พุทศาสนาลัทธิตันตระซึ่งกลายมาจากลัทธิมหายาน โดยผสมความเชื่อในลัทธิฮินดูเข้าไป ส่วนประติมากรรมมีทั้งภาพสลักจากศิลาและหล่อจากสำริดทั้งทางพุทธศาสนาและตามคติแบบฮินดู  ประติมากรรมสลักจากศิลาในสมัยนี้แบ่งออกเป็น 3 ยุคคือ ยุคแรกพุทธศตวรรรษที่ 14-15 มีพระโพธิสัตว์และพระพุทธรูปทรงเครื่อง ยุคสองพุทธศตวรรษที่ 16-17 พระพุทธรูปทรงเครื่องมากขึ้น สร้างตามคตินิยมลัทธิตันตระ ยุคที่สามยุคราชวงศ์เสนะ พุทธศตวรรษที่ 18 นับถือศาสนาฮินดูจึงเป็นยุคของประติมากรรมแบบฮินดู

สมัยปาละเสนะ

บาศกนิยม

เป็นความเคลื่อนไหวทางศิลปะอาวองการ์ด ในศตวรรษที่ 20 ริเริ่มโดย ปาโบล ปีกัสโซ (Pablo Picasso) และ จอร์จส์ บราค (Georges Braque) ได้เปลี่ยนรูปโฉมของจิตรกรรมและประติมากรรมสไตล์ยุโรป รวมไปถึงดนตรีและงานเขียนที่เกี่ยวข้อง ในผลงานศิลปะของบาศกนิยมนั้น วัตถุจะถูกทำให้แตกเป็นชิ้น วิเคราะห์ และประกอบกลับขึ้นมาใหม่ จิตรกรนั้นได้ถ่ายทอดวัตถุจากหลายแง่มุมเพื่อที่จะแสดงให้เห็นถึงวัตถุที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่กว้างขึ้น บ่อยครั้งนักที่ผืนราบดูเหมือนจะตัดกันในมุมที่เป็นไปโดยบังเอิญ ปราศจากความสอดคล้องของความลึก ส่วนพื้นหลังและผืนราบแทรกเข้าไปในระหว่างกันและกันเพื่อที่จะทำให้เกิดพื้นที่ที่ไม่ชัดเจนอย่างผิวเผิน ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณลักษณะเฉพาะของบาศกนิยม

บาศกนิยมแบบวิเคราะห์ ได้ถูกพัฒนาขึ้นในปี 1908 และ 1912 ได้วิเคราะห์รูปทรงธรรมชาติและลดทอนรูปทรงนั้นลงไปยังรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่ายบนรูประนาบสองมิติ สีเกือบจะเป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตนเว้นแต่ว่าจะเป็นการใช้สีแบบโทนเดียวซึ่งส่วนใหญ่นั้นรวมไปถึงสีเทา สีน้ำเงิน และสีเหลืองอมน้ำตาล แทนที่จะเน้นการใช้สีนั้นนักบาศกนิยมแบบวิเคราะห์ได้ให้ความสนใจกับรูปทรงมากกว่าเช่น ทรงกระบอก ทรงกลม ทรงกรวย เพื่อที่จะอธิบายให้เห็นถึงโลกธรรมชาติ

ตัวอย่างภาพบาศกนิยม แบบวิเคราะห์

บาศกนิยมแบบสังเคราะห์ บาศกนิยมแบบสังเคราะห์เป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญลำดับที่สามของบาศกนิยมที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยปีกัสโซ บราค ยวน กริซ และคนอื่นระหว่างปี 1912 และ 1919 บาศกนิยมแบบสังเคราะห์ถูกจำแนกคุณลักษณะโดยการริเริ่มของความแตกต่างในพื้นผิว ผิวหน้า องค์ประกอบที่ถูกปะติดปะต่อกัน กระดาษที่ถูกต่อกัน (papier colle) และความหลากหลายของการรวมกันของสสาร มันเป็นจุดเริ่มต้นของวัสดุที่ใช้ในการปะติดปะต่อกันที่ถือว่าเป็นส่วนผสมที่สำคัญของงานวิจิตรศิลป์

ตัวอย่างภาพบาศกนิยม แบบสังเคราะห์

บาศกนิยมแบบวิเคราะห์ที่เป็นการวิเคราะห์ของวัตถุ ที่แตกวัตถุออกมาในรูปของสองมิติ บาศกนิยมแบบสังเคราะห์นั้นเป็นเหมือนกับการดันวัตถุหลายชิ้นเข้าด้วยกัน

บาศกนิยมอีกมากมาย

THE END