นางรสนันท์ มานะสุข ผู้วิจัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย เรื่อง การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา เพื่อแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย นางรสนันท์ มานะสุข ผู้วิจัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
ปัญหาการวิจัย 1.พฤติกรรมหนีเรียน 2.พฤติกรรมการมาเรียนสาย 3.พฤติกรรมการขาดเรียน 4.พฤติกรรมเที่ยวเตร่ยามวิกาล มั่วสุม 5.พฤติกรรมการเสพสารเสพติด 6.พฤติกรรมการทะเลาะวิวาท 7.ปัญหาด้านจิตใจ
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ในการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรที่จะศึกษา ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน/นักศึกษา พฤติกรรมของนักเรียน/นักศึกษา กรอบแนวคิดในการวิจัย 1. ขอบเขตด้านประชากร 1.1 คณะผู้บริหาร จำนวน 5 คน 1.2 ครูที่ปรึกษา จำนวน 45 คน 1.3 ผู้แทนนักเรียน จำนวน 50 คน 1.4 ผู้แทนผู้ปกครอง จำนวน 50 คน
2. ขอบเขตด้านเนื้อหา เพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของ นักเรียน -นักศึกษา 2.1 การบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2.1.1 การบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2.1.2 การทบทวนการดำเนินงาน 2.1.3 การสนับสนุนการดำเนินงาน 2.2 การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2.2.1 การพัฒนาครูและบุคลากร 2.2.2 การดำเนินงานของครูและบุคลากรในสถานศึกษา 2.2.3 การประสานงานและสร้างความร่วมมือการดำเนินงานกับผู้ปกครอง 2.2.4 การพัฒนาระบบข้อมูลและสารสนเทศเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา 2.2.5 กระบวนการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา
สรุปผลการวิจัย ตอนที่ 1 สภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ของผู้บริหารและครูที่ปรึกษา พบว่า มีความเข้าใจในระบบดูแลช่วยเหลือเป็นอย่างดีและต้องการอบรมเพิ่มความรู้เรื่องระบบการการดูแลช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น 1.2 สภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ของนักเรียน นักศึกษา พบว่า ได้ทราบเรื่องระบบ การดูแลช่วยเหลือมาจากครูที่ปรึกษา 1.3 สภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ของผู้แทนผู้ปกครอง พบว่า มีความเข้าใจในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาโดย จากการเยี่ยมบ้าน
ตอนที่ 2 ความคิดเห็นต่อสภาพการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ตอนที่ 2 ความคิดเห็นต่อสภาพการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา 1.ผู้บริหารและครูที่ปรึกษา ด้านการวางแผนการดำเนินงาน พบว่า มีการจัดเตรียม บุคลากรเพื่อ ดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือมากที่สุด ด้านการสนับสนุนการดำเนินงาน พบว่า ผู้บริหารให้ขวัญกำลังใจเสริม แรงจูงใจ แก่ครูมากที่สุด ด้านพัฒนาครูและบุคลากร พบว่า มีการว่างแผนพัฒนาครูที่ปรึกษาและ บุคลากร ที่เกี่ยวข้องมากที่สุด - ด้านการดำเนินงานของครูและบุคลากรในสถานศึกษา พบว่า ครูที่ปรึกษามี การแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจและดำเนินการดูแลช่วยเหลืออย่างเป็น ระบบและต่อเนื่องมากที่สุด
-ด้านการประสานงานและความร่วมมือ การดำเนินงานกับผู้ปกครอง พบว่า มีการประสานสัมพันธ์กับผู้เกี่ยวข้องในวิทยาลัยและผู้ปกครองมากที่สุด -ด้านการพัฒนาระบบข้อมูลและสารสนเทศ พบว่า สถานศึกษามีการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบมากที่สุด -ด้านผลการปฏิบัติงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา พบว่า มีการส่งต่อนักเรียน นักศึกษา ให้ผู้เกี่ยวข้องในวิทยาลัยเพื่อช่วยเหลือต่อมากที่สุด
2 . นักเรียน นักศึกษา ในภาพรวมเกี่ยวกับสภาพการบริหารและดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือ เพื่อการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่ไม่พึงประสงค์ พบว่า พฤติกรรมที่มีปัญหามากที่สุดคือ พฤติกรรมด้านการมาเรียนสายและด้านการขาดเรียน 3. ผู้แทนผู้ปกครอง ในภาพรวมเกี่ยวกับสภาพการบริหารและดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ พบว่าทางวิทยาลัยมีการแจ้งและออกเยี่ยมบ้านเพื่อพบผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง
ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา เพื่อแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย จากผลการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานพบว่า ผู้บริหาร ครูที่ปรึกษา ผู้แทนนักเรียน และผู้แทนผู้ปกครองมีความเข้าใจในระบบงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาเป็นอย่างดี และสามารถติดตามดูแลนักเรียนนักศึกษาไม่ให้ออกกลางคันและจบการศึกษาได้ตามเป้าหมายที่วางไว้