Background / Story Board / Character
หลักการสร้าง Animation Animation คือ การนำภาพนิ่งหลาย ๆ ภาพมาวางเรียงต่อกัน เพื่อทำให้เกิดการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยรูปแบบการเคลื่อนไหวแบบ 2 มิติ หรือ 3 มิติ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้โปรแกรมในการสร้าง เช่น Adobe Photoshop, Adobe Flash ,SwishMax หรือโปรแกรม 3 มิติ เช่น 3D Studio Max ตัวอย่าง ภาพเคลื่อนไหวแบบ Frame by Frame
Storyboard การสร้าง Animation ต้องลำดับเรื่องราว ให้สามารถเขียนบท และวาดลำดับเรื่องราว กำหนดฉาก มุมกล้อง แล้วจึงวาดตัวละคร และทำ Animation เพื่อให้รูปแบบการนำเสนอ Animation น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ ซึ่งจะประกอบด้วย ส่วนเปิดเรื่อง ส่วนเนื้อเรื่อง และส่วนปิดเรื่อง
การออกแบบ Character วาดโครงร่างเพื่อกำหนดสัดส่วน ตัวละคร วาดส่วนต่าง ๆ ที่ละส่วนตามลำดับชั้นงาน ส่วนใดที่มีการทำ ภาพเคลื่อนไหวหรือมีการขยับ ให้แยก Layer นำภาพที่เตรียมไว้มาประกอบกันแล้วเก็บไว้เป็นต้นแบบสำหรับ เปลี่ยนเป็นท่าทาง รูปร่าง หน้าตา อื่น ๆ
การออกแบบ หน้าตา และอารมณ์ ส่วนประกอบของการแสดงอารมณ์ อยู่ที่หน้าตา ทรงผม ปาก โครงหน้า ต้องแยกชิ้นส่วนในการวาดไว้ เพื่อสร้าง Animation ภายหลัง ซึ่งใน ส่วนของหน้าตาจะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ต่างจากส่วนอื่น ๆ ตัวอย่าง การสร้าง ตัวละครต้นแบบอารมณ์ต่าง ๆ
การกำหนดมุมกล้องแบบต่าง ๆ มุมกล้องแบบ MS (Medium Short) เป็นมุมที่เห็นภาพครึ่งตัว ใช้ในการแสดงสีหน้าตัวละครว่าเป็นอย่างไร มุมกล้องแบบ CU (Close Up) เป็นมุมที่เน้นเฉพาะส่วนที่ต้องการให้คนดูสนใจ เช่น หน้า ตา หรือการแสดงอารมณ์ มุมกล้องแบบ ECU (Extreme Close Up) เป็นมุมที่เน้นเฉพาะจุดเพื่อให้รู้ว่าเหตุการณ์อะไร
การกำหนดมุมกล้องแบบต่าง ๆ (ต่อ) มุมกล้องแบบ LS (Long Shot) เป็นมุมที่บอกบรรยากาศ บอกเหตุการณ์ว่าตัวละครอยู่ที่ใด มุมกล้องแบบ ELS (Extreme Long Shot) เป็นมุมที่บอกบรรยากาศมุมกว้าง
การแสดงภาพในมุมมองแบบต่าง ๆ มุมมองผ่านด้านหลัง เช่น การสนทนา มุมมองชัดลึก หน้าเบลอ หลังชัด มุมมองชัดตื้น หน้าชัด หลังเบลอ มุมมองแบบ Bird Eye view มองจากที่สูง
เทคนิคการทำ Animation แบบต่าง ๆ แบบ Zoom In และ Zoom Out จับภาพเฉพาะจุดที่สนใจ หรือจับภามุมกว้าง ใช้หลักการย่อขยายที่ Frame ปลายทาง แบบการแพนกล้อง (Pan) เช่น การแพนมุมกล้องไปทาง ด้านซ้าย ขวา ขึ้นบนลงล่าง ในที่นี้ ต้องเตรียมภาพที่มีความยาวมาก ๆ ไว้
เทคนิคการทำ Animation แบบต่าง ๆ(ต่อ) 3. แบบการทิลท์กล้อง (Tilt) เช่น การเคลื่อนไหวแทนสายตาของตัวละคร ขึ้นลง ต้องเตรียมภาพในแนวตั้งให้มีความสูง 4. การดอลลี่กล้อง (Dolly) คือ การที่ตัวละครอยู่นิ่ง ๆ แล้วฉากเคลื่อนที่ ทำให้ดูเหมือนตัวละครขยับจริง ในตัว Animation ตัวละครอาจ ทำเป็นแบบ Frame by frame เพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวเล็กน้อย
การจัดองค์ประกอบฉาก วาดฉากให้สอดคล้องกับมุมมองต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ใน Storyboard รูปแบบของภาพที่วาด ภาพเดียวสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ
Background / Story Board / Character The End