งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การเขียนบทสำหรับสื่อ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การเขียนบทสำหรับสื่อ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การเขียนบทสำหรับสื่อ
Audio-visual Media ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตินัน บ. คอมมอน

2 คุณสมบัติของสื่อ Audiovisual Media
1. สื่อสารด้วยภาพและเสียง 2. เข้าถึงได้ง่าย 3. มีความรวดเร็ว 4. มีความใกล้ชิด

3 คลิปวิดีโอ (Video Clips)
การขยายตัวของเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตส่งผลให้เกิดความนิยมแก่ คลิปวิดีโอออนไลน์ Vlog (Video Blog) YouTube BBC’s iPlayer Google Video MSN Video Yahoo! Video

4 ขั้นตอนการผลิต Audiovisual Media
ขั้นก่อนการผลิต (Pre-production) ขั้นตอนถ่ายทำ (Production) ขั้นตอนหลังการถ่ายทำ (Post-production)

5 การผลิต Audiovisual Media
ขั้นก่อนการผลิต (Pre-production) - การพัฒนาเรื่อง: ออกแบบแนวคิด (Concept) - วิเคราะห์กลุ่มผู้ชมเป้าหมาย - ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม - วางโครงเรื่องและรูปแบบการนำเสนอ - เขียนบทสำหรับถ่ายทำ

6 การพัฒนาเรื่อง: ออกแบบแนวคิด (Concept)

7 การพัฒนาเรื่อง: ออกแบบแนวคิด (Concept)
MYTHBUSTERs รายการที่พิสูจน์เรื่องราวน่าเหลือเชื่อด้วยวิธีการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบสนุกๆ กับสองพิธีกรสุดซ่า อดัม และ เจมี่

8 วิเคราะห์กลุ่มผู้ชมเป้าหมาย
1. ลักษณะทางกายภาพ ได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ ภูมิลำเนา สถานภาพทางสังคมและเศรษฐกิจ 2. ลักษณะทางจิตวิทยา ได้แก่ ทัศนคติ รูปแบบการใช้ชีวิต ความชอบ ความสนใจ รสนิยม

9 วิเคราะห์กลุ่มผู้ชมเป้าหมาย

10 วิเคราะห์กลุ่มผู้ชมเป้าหมาย

11 ค้นคว้าหาข้อมูล แหล่งข้อมูล 1. ประสบการณ์ความรู้เดิม
2. แหล่งข้อมูลที่มีการบันทึกไว้ เช่น หนังสือพิมพ์ บทความ ภาพข่าว 3. ผู้เชี่ยวชาญ 4. ห้องสมุด 5. องค์กร/หน่วยงาน/บริษัทต่างๆ 6. พิพิธภัณฑ์/หอศิลป์ 7. อินเตอร์เน็ต

12 วางโครงเรื่องและรูปแบบการนำเสนอ
การวางโครงเรื่อง 1. การเปิดเรื่อง 2. เนื้อเรื่อง 3. การสรุป/ปิดเรื่อง

13 วางโครงเรื่องและรูปแบบการนำเสนอ
1. บรรยายประกอบภาพ/เรื่อง 2. ผู้ดำเนินรายการ/พิธีกร 3. สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ที่เกี่ยวข้อง 4. ละคร/หนังสั้น 5. ภาพประกอบเพลง/จิงเกิ้ล/มิวสิควิดีโอ ใช้ผสมผสานหลายรูปแบบได้

14 การเขียนบท ยึดหลัก การคิดจินตนาการเป็นภาพ (Visualization)
การเขียนบทสำหรับสื่อ Audiovisual เป็นการเขียนแบบมีจินตภาพ คือเป็นการเล่าเรื่องแบบเห็นภาพ ภาษาเฉพาะของสื่อ Audiovisual Media คือ ภาษาภาพ และ ภาษาเสียง

15 ขนาดภาพ Extreme /Big close-up (ECU/BCU) ใกล้มาก Close-up (CU) ใกล้ Medium shot (MS) ปานกลาง Medium-long shot (MLS) ปานกลางค่อนข้างไกล Long shot (LS) ไกล Extreme long shot (ELS) ไกลมาก

16 ขนาดภาพ MS ECU/BCU CU

17 ขนาดภาพ LS MLS

18 ขนาดภาพ ELS

19 มุมกล้อง (Camera Angle)
Low Angle มุมกล้อง (Camera Angle) 1. ภาพมุมสูง (High Angle Shot) 2. ภาพมุมต่ำ (Low Angle Shot) Low Angle High Angle

20 การเคลื่อนกล้อง 1. สติล ช็อต (Still shot) 2. แพน (Pan) 3. ทิลท์ (Tilt)
4. แทรค (Track) 5. ซูม (Zoom) 6. ดอลลี่ (Dolly) 7. บูมและเครน (Boom & Crane)

21 การใช้ดนตรีประกอบ 1. ใช้เป็นเนื้อหารายการ (Content)
2. ใช้เป็นส่วนเสริม (Backup/Bed) 3. ใช้เป็นเพลงหลักประจำ (Theme) 4. ใช้เชื่อมโยงช่วงต่างๆของรายการ (Bridge) 5. ใช้เสริมอารมณ์ (Background/Mood) 6. ใช้เป็นเสียงประกอบ (Sound Effects)

22 การใช้เสียงประกอบ (Sound Effects/SFX)
1. เพื่อบอกฉากหรือสถานที่ 2. เพื่อบ่งบอกเวลา 3. เพื่อเสริมอารมณ์ 4. เพื่อบ่งบอกการเคลื่อนที่เข้าออกของวัตถุหรือบุคคล 5. เพื่อบอกการเปลี่ยนแปลงของสถานที่และเวลา 6. เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชม

23 สรุปการผลิต Audiovisual Media
ขั้นก่อนการผลิต (Pre-production) - การพัฒนาเรื่อง: ออกแบบแนวคิด (Concept) - วิเคราะห์กลุ่มผู้ชมเป้าหมาย - ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม - วางโครงเรื่องและรูปแบบการนำเสนอ - เขียนบทสำหรับถ่ายทำ

24 VDO ตัวอย่าง Balloon song http://www.youtube.com/watch?v=hr3jtrXc_hU
Colour phone Learning colour by matching Colour Song The paint is pink Learning number phone Fire water balloon How to create an ocean in the bottle Green house effect Dry ice fun Walking on eggs


ดาวน์โหลด ppt การเขียนบทสำหรับสื่อ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google