การนำเทคโนโลยีมาใช้ใน การจัดการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

E-Learning.
ICT & LEARN.
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
แนะนำรายวิชา GED40003 คอมพิวเตอร์กับชีวิต
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
คลิก เข้าสู่การเรียนรู้
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE MODAL
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
- ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้
ขอบเขตของเทคโนโลยีสารสนเทศ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
หัวหน้าฝ่ายสารสนเทศการศึกษา ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ระบบข้อสอบออนไลน์.
TelecommunicationAndNetworks
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
หน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ.
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
ครุศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
หน่วยที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สื่อการเรียนการสอน.
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
P2P คืออะไร? เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบ client-client โดยที่ client แต่ละเครื่องจะมีข้อมูลเก็บอยู่ และสามารถจำลองตนเองเป็น.
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การแบ่งประเภทของสื่อ
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความหมาย ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ใบความรู้ เรื่อง สื่อสารสนเทศในแบบต่างๆ
เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น
มัลติมีเดีย ประกอบประมวลสาระ
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เทคโนโลยีสารสนเทศ ง นายธวัชชัย ฝ่ายพลแสน
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อทบทวน วิชาโปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่อง งานนำเสนอข้อมูลด้านมัลติมีเดียนักเรียนปวช.2.
การผลิตคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
ทฤษฎีการเรียนรู้ต่อบทบาทของครูและการจัดการเรียนการสอน
ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ADDIE Model.
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
นายวรเชษฐ์ ไชยสงค์ รหัส
1.ความหมายของสื่อการเรียนการสอน/ประเภทของสื่อการเรียนการสอน
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
“การศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนบนเว็บในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยทฤษฎีทางเทคโนโลยีการศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (E-learning) วิชาหลักการตลาด ของนักศึกษาคู่ขนาน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ได้รับการสอนแบบ.
จัดทำโดย ด. ช. อภิชาติ จินาการ ชั้นม.1/12 เลขที่ 9 ด. ช. สุวัชชัย มะโนทา ชั้นม.1/12 เลขที่ 14 นำเสนอ ครูอรอุมา พงศ์ธัญญะดิลก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การนำเทคโนโลยีมาใช้ใน การจัดการศึกษา (ภารกิจผู้ช่วยวิทยากร)

ประสิทธิผล (Effectiveness) ประสิทธิภาพ (Efficiency) “การนำแนวคิด หลักการ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ ตลอดจนผลิตผล ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในระบบงานต่างๆ เพื่อ ปรับปรุงระบบงานนั้นๆ ให้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนเพื่อแก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน” เทคโนโลยี ประหยัด (Economy) ปลอดภัย (Safety)

สื่อการศึกษา “วัสดุที่เสนอเนื้อหาสาระความรู้แก่ผู้รับ”

พัฒนาการทางเทคโนโลยีทางการศึกษา พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา ก่อนค.ศ.1700-1900 (พ.ศ.2243-พ.ศ.2443)  1. ก่อนทศวรรษที่ 17 กลุ่มโซฟิสต์ (The Elder sophist) นักเทคโนโลยีทางการศึกษากลุ่มแรกที่ใช้วิธีการสอนการเขียน เช่น การใช้มือวาด การเขียนสลักลงบนไม้ 2. ทศวรรษที่ 18 การใช้ชอล์คเขียนบนกระดานดำ 3. ทศวรรษที่ 19 เทคโนโลยีทางสื่อโสตทัศน์(audio visual) เช่น สไลด์ ฟิล์ม การจัดสภาพห้องเรียนและการใช้สื่อการสอนประเภทต่างๆ เช่น ใช้สื่อภาพ ภาพวาด ภาพระบายสี วัตถุและแบบจำลองต่างๆ และแบบจำลองต่างๆ

พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา ค. ศ. 1900 – ปัจจุบัน (เริ่มตั้งแต่พ. ศ พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา ค.ศ.1900 – ปัจจุบัน (เริ่มตั้งแต่พ.ศ.2443)  ช่วงทศวรรษที่ 1913 เครื่องฉายภาพยนตร์ในการเรียนการสอนครั้งแรก ค.ศ.1920 - 1930 เครื่องฉายภาพแบบข้ามศีรษะ (overhead projector) เครื่องบันทึกเสียง และภาพยนตร์ วิทยุกระจายเสียงเพื่อการสอนทางไกล ค.ศ. 1950 - 1960 วิทยุโทรทัศน์ในการเรียนการสอนครั้งแรก การนำทฤษฎีทางด้านสื่อสารมวลชนและทฤษฎีระบบเข้ามาใช้ในวงการเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เป็น "การสื่อสารทางภาพและเสียง“ ประเทศอิตาลีก็ริเริ่มบ้างโดยมีการสอนตรงผ่านสื่อวิทยุโทรทัศน์ผ่าน Telescuola (Television School of the Air) ค.ศ. 1961 - 1965 - ประเทศในเครือคอมมิวนิสต์ได้มีโอกาสรับชมรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาเป็นครั้งแรก - ยุโรปตะวันออกก็ได้ทำการออกอากาศรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาโดยผ่านดาวเทียม ค.ศ. 1977 - ปัจจุบัน มีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนเป็นครั้งแรก ค.ศ.1987 ยุคของมัลติมีเดีย และถูกแทนที่ด้วย อินเทอร์เน็ต

องค์ประกอบขอบข่ายของเทคโนโลยีทางการศึกษา การออกแบบ การพัฒนา การใช้ การจัดการ การประเมิน ออกแบบ ระบบการสอน เทคโนโลยี สิ่งพิมพ์ การใช้สื่อ การจัดการโครงการ การวิเคราะห์ปัญหา การแพร่กระจาย นวัตกรรม เกณฑ์การประเมิน เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ การจัดการแหล่งทรัพยากร ออกแบบสาร การประเมินความก้าวหน้า วิธีการนำไปใช้ และการจัดการ กลยุทธ์การสอน การจัดการ ระบบส่งถ่าย การประเมินผลสรุป ลักษณะผู้เรียน นโยบาย การจัดการสารสนเทศ

Educational Technology และ Instructional Technology มีความเหมือน ความแตกต่างหรือสัมพันธ์กันอย่างไร

เทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology) เป็นการนำความรู้ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการศึกษา

เทคโนโลยีการสอน (Instructional Technology) ระบบและวิธีการในการประยุกต์ เกี่ยวกับยุทธศาสตร์และเทคนิควิธีการที่มีพื้นฐานมาจากทฤษฏีการเรียนรู้ เช่น พฤติกรรมนิยม (Behaviorism) พุทธิปัญญานิยม (Cognitivism) และคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) นำมาใช้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน

ปฏิรูปการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม การศึกษาในปัจจุบันเป็นการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและเน้นให้ผู้เรียนค้นหาความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ ได้พัฒนาก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การหาความรู้ การเรียนรู้ด้วนตนเองเปิดโอกาสกว้างยิ่งขึ้น ซึ่งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาใช้กับการศึกษาที่เราเห็นได้บ่อยก็คือการค้นหาความรู้ทางอินเตอร์เน็ต ซึ้งอินเตอร์เน็ตเป็นโลกที่เปิดกว้าง และสะดวก ซึ่งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาที่เห็นเป็นรูปธรรม เช่น บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้เกมคอมพิวเตอร์ในการสอน บทเรียนในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต การเรียนแบบมิติมีเดีย เป็นต้น

แหล่งอ้างอิง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.[online]. จาก http://pemikaoil.multiply.com/ journal/item/39?&show_interstitial=1&u=%2Fjournal%2Fitem.ค้นเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2555. พัฒนาการเทคโนโลยีการศึกษา.[online]. จาก http://netnapa-aon9.blogspot. com/2007/11/1.html. ค้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2555.

ผู้จัดทำ นายนราธิป สถาพรสุข รหัส 543050223-0 นายนราธิป สถาพรสุข รหัส 543050223-0 นางสาวพิมงาม มัดหา รหัส 543050229-8 นางสาวฐิดารัตน์ ชื่นธงชัย รหัส 543050380-4 มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะศึกษาศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 1/2555