การนำเทคโนโลยีมาใช้ใน การจัดการศึกษา (ภารกิจผู้ช่วยวิทยากร)
ประสิทธิผล (Effectiveness) ประสิทธิภาพ (Efficiency) “การนำแนวคิด หลักการ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ ตลอดจนผลิตผล ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในระบบงานต่างๆ เพื่อ ปรับปรุงระบบงานนั้นๆ ให้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนเพื่อแก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน” เทคโนโลยี ประหยัด (Economy) ปลอดภัย (Safety)
สื่อการศึกษา “วัสดุที่เสนอเนื้อหาสาระความรู้แก่ผู้รับ”
พัฒนาการทางเทคโนโลยีทางการศึกษา พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา ก่อนค.ศ.1700-1900 (พ.ศ.2243-พ.ศ.2443) 1. ก่อนทศวรรษที่ 17 กลุ่มโซฟิสต์ (The Elder sophist) นักเทคโนโลยีทางการศึกษากลุ่มแรกที่ใช้วิธีการสอนการเขียน เช่น การใช้มือวาด การเขียนสลักลงบนไม้ 2. ทศวรรษที่ 18 การใช้ชอล์คเขียนบนกระดานดำ 3. ทศวรรษที่ 19 เทคโนโลยีทางสื่อโสตทัศน์(audio visual) เช่น สไลด์ ฟิล์ม การจัดสภาพห้องเรียนและการใช้สื่อการสอนประเภทต่างๆ เช่น ใช้สื่อภาพ ภาพวาด ภาพระบายสี วัตถุและแบบจำลองต่างๆ และแบบจำลองต่างๆ
พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา ค. ศ. 1900 – ปัจจุบัน (เริ่มตั้งแต่พ. ศ พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา ค.ศ.1900 – ปัจจุบัน (เริ่มตั้งแต่พ.ศ.2443) ช่วงทศวรรษที่ 1913 เครื่องฉายภาพยนตร์ในการเรียนการสอนครั้งแรก ค.ศ.1920 - 1930 เครื่องฉายภาพแบบข้ามศีรษะ (overhead projector) เครื่องบันทึกเสียง และภาพยนตร์ วิทยุกระจายเสียงเพื่อการสอนทางไกล ค.ศ. 1950 - 1960 วิทยุโทรทัศน์ในการเรียนการสอนครั้งแรก การนำทฤษฎีทางด้านสื่อสารมวลชนและทฤษฎีระบบเข้ามาใช้ในวงการเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เป็น "การสื่อสารทางภาพและเสียง“ ประเทศอิตาลีก็ริเริ่มบ้างโดยมีการสอนตรงผ่านสื่อวิทยุโทรทัศน์ผ่าน Telescuola (Television School of the Air) ค.ศ. 1961 - 1965 - ประเทศในเครือคอมมิวนิสต์ได้มีโอกาสรับชมรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาเป็นครั้งแรก - ยุโรปตะวันออกก็ได้ทำการออกอากาศรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาโดยผ่านดาวเทียม ค.ศ. 1977 - ปัจจุบัน มีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนเป็นครั้งแรก ค.ศ.1987 ยุคของมัลติมีเดีย และถูกแทนที่ด้วย อินเทอร์เน็ต
องค์ประกอบขอบข่ายของเทคโนโลยีทางการศึกษา การออกแบบ การพัฒนา การใช้ การจัดการ การประเมิน ออกแบบ ระบบการสอน เทคโนโลยี สิ่งพิมพ์ การใช้สื่อ การจัดการโครงการ การวิเคราะห์ปัญหา การแพร่กระจาย นวัตกรรม เกณฑ์การประเมิน เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ การจัดการแหล่งทรัพยากร ออกแบบสาร การประเมินความก้าวหน้า วิธีการนำไปใช้ และการจัดการ กลยุทธ์การสอน การจัดการ ระบบส่งถ่าย การประเมินผลสรุป ลักษณะผู้เรียน นโยบาย การจัดการสารสนเทศ
Educational Technology และ Instructional Technology มีความเหมือน ความแตกต่างหรือสัมพันธ์กันอย่างไร
เทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology) เป็นการนำความรู้ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการศึกษา
เทคโนโลยีการสอน (Instructional Technology) ระบบและวิธีการในการประยุกต์ เกี่ยวกับยุทธศาสตร์และเทคนิควิธีการที่มีพื้นฐานมาจากทฤษฏีการเรียนรู้ เช่น พฤติกรรมนิยม (Behaviorism) พุทธิปัญญานิยม (Cognitivism) และคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) นำมาใช้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน
ปฏิรูปการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม การศึกษาในปัจจุบันเป็นการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและเน้นให้ผู้เรียนค้นหาความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ ได้พัฒนาก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การหาความรู้ การเรียนรู้ด้วนตนเองเปิดโอกาสกว้างยิ่งขึ้น ซึ่งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาใช้กับการศึกษาที่เราเห็นได้บ่อยก็คือการค้นหาความรู้ทางอินเตอร์เน็ต ซึ้งอินเตอร์เน็ตเป็นโลกที่เปิดกว้าง และสะดวก ซึ่งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาที่เห็นเป็นรูปธรรม เช่น บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้เกมคอมพิวเตอร์ในการสอน บทเรียนในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต การเรียนแบบมิติมีเดีย เป็นต้น
แหล่งอ้างอิง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.[online]. จาก http://pemikaoil.multiply.com/ journal/item/39?&show_interstitial=1&u=%2Fjournal%2Fitem.ค้นเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2555. พัฒนาการเทคโนโลยีการศึกษา.[online]. จาก http://netnapa-aon9.blogspot. com/2007/11/1.html. ค้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2555.
ผู้จัดทำ นายนราธิป สถาพรสุข รหัส 543050223-0 นายนราธิป สถาพรสุข รหัส 543050223-0 นางสาวพิมงาม มัดหา รหัส 543050229-8 นางสาวฐิดารัตน์ ชื่นธงชัย รหัส 543050380-4 มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะศึกษาศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 1/2555