น.พ.บวร งามศิริอุดม สาธารณสุขนิเทศก์ เขต 15,17 การจัดการความรู้ น.พ.บวร งามศิริอุดม สาธารณสุขนิเทศก์ เขต 15,17
KM คืออะไร กระบวนการที่ดำเนินการร่วมกัน โดยผู้ปฏิบัติในองค์กร กระบวนการที่ดำเนินการร่วมกัน โดยผู้ปฏิบัติในองค์กร เพื่อสร้างความรู้ และใช้ความรู้มาทำให้งานดีขึ้นกว่าเดิม
ทำเพื่ออะไร ผลิตภัณฑ์ ปรับกระบวนการ ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ผลิตภัณฑ์ ปรับกระบวนการ ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ 2. บริการ กระบวนการบริการ/ทำงาน ผลงานที่ดีขึ้น
การดำเนินการ ตั้งเรื่อง จะทำอะไร EMS วิสัยทัศน์ ระบบ EMS(15,17) สุดยอด เป้าหมาย จะเอาใครมาทำ จะทำอย่างไร
เขาคือใคร ผชช.ว. / ผชช.ส. แพทย์ที่รับผิดชอบศูนย์สั่งการ พยาบาลหัวหน้าศูนย์สั่งการ ผู้รับผิดชอบงาน สนง.ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ผู้ปฏิบัติงานหน่วยบริการ ALS รพศ./รพท./รพช. ทีม KM
ทีม KM ผู้ปฏิบัติ 1. ผู้ปฏิบัติ ประสบการณ์ Tacid Knl เอาออกมา 2. ผู้เชี่ยวชาญ วิจัย ตีแผ่ความรู้
ทีม KM วิศวกร 1. เกลียวความรู้ ความรู้ในชั้น ข้ามชั้น ข้ามหน่วย
ทีม KM ผู้บริหาร 1. วิสัยทัศน์ 2. สร้างปัจจัยเอื้อ 3. จับความรู้
Who Give Knowledge to us รับรู้จากภายนอก ข่าวสาร ( ใหม่ ดี ) ภาคีเครือข่าย ( ใหม่ ดี ) ลูกค้า ( ใหม่ ดี ถูกใจ ได้ผล เร็ว )
การสกัดความรู้ ขั้นตอน A แบ่งกลุ่มคละจังหวัด ประธาน เลขาฯ จด ประธาน เลขาฯ จด แต่ละคนเล่าเรื่องความสำเร็จ น่าภาคภูมิใจ ที่ทำให้ EMS ดีขึ้น 4. ที่เหลือทีละคนตีความว่าบอกอะไรเกี่ยวกับ ความรู้ เพื่อถึง Vision
การสกัดความรู้ ขั้นตอน A 5. เลขาฯ จดการตีความจากทุกคน ขุมความรู้ 5. เลขาฯ จดการตีความจากทุกคน ขุมความรู้ 6. ช่วยกันจัดออกเป็นหมวดหมู่ที่มุ่งเป้าไปที่ EMS ดีขึ้น ได้แก่นความรู้ 7. นำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่
การสกัดความรู้ ขั้นตอน B แต่ละกลุ่มส่งผู้แทน ไปสรุปแก่นความรู้ให้เหลือไม่เกิน 12 แก่นความรู้ นำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ 3. เอาแก่นความรู้ไปปฏิบัติ
การสกัดความรู้ ขั้นตอน C มอบแก่ความรู้ให้กลุ่มละ 1 – 2 ข้อ ช่วยกันพิจารณาจำแนกแก่นความรู้ในแต่ละข้อเป็น 5 ระดับ 1. ทำได้เพียงขั้นต้น 2………………………. 3………………………. 4……………………… 5. ทำได้ดีเยี่ยม
การสกัดความรู้ ขั้นตอน C 3. วิธีการโดยเล่าเรื่องว่าทำอย่างนี้อยู่ในระดับใด (1 – 5) 4. นำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่
ตารางแห่งอิสรภาพ แก่นความรู้ ระดับ 1 2 3 4 5 6
การสกัดความรู้ ขั้นตอน D แบ่งกลุ่มตามจังหวัด นำตารางมาประเมินจังหวัดตนเอง วิธีการ โดยเล่าเรื่องการปฏิบัติที่สอดคล้องกับแก่นใดแก่นหนึ่ง
การสกัดความรู้ ขั้นตอน D กลุ่มช่วยกันบอกว่าการปฏิบัตินั้นตกอยู่ในแก่นความรู้ระดับใด ส่งผลให้วิทยากร พิจารณาว่ากลุ่มใดควรแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มใด
การสกัดความรู้ ขั้นตอน E จับคู่ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการเล่าเรื่องตามหัวข้อแก่นความรู้ ว่าจังหวัดตนดำเนินการอย่างไร ช่วยกันสกัดความรู้เพิ่มขึ้นได้อีก เลขาฯ จดความรู้ที่ได้ออกมา สรุปทั้งคู่มีความรู้เพิ่มขึ้น
ขั้นตอนต่อไป จัด KM ภายในจังหวัด ประชุมรวมระดับเขต ทำตลาดนัด KM
สวัสดี