วิธีการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงเป็นศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา viroj_bps@hotmail.com.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
Advertisements

โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
โครงการบูรณาการงานสุขภาพจิตหรือจิตเวช สู่เครือข่ายนอกระบบสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2553
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
โครงสร้างที่ ก.พ. กำหนดไว้เดิม โครงสร้างที่ขอปรับปรุงใหม่
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
หลักเกณฑ์การคัดเลือก 1. มีกิจกรรมการเลี้ยงสัตว์ที่ประสบผลสำเร็จ
วันที่ 10 ตุลาคม 2556 ณ ห้องประชุม ส.ส.ส.
โครงการพัฒนาปศุสัตว์อินทรีย์ ปี 2555
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
รายชื่อผลงานวิจัย และผลงานอื่น โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง
การจัดทำแผนปฏิบัติการ ศึกษาพัฒนาและผลิตสื่อ ทางประวัติศาสตร์ในชุมชน
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
โครงการพัฒนาคุณภาพโรงเรียน
กรอบแนวคิดและแนวดำเนินงาน สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
การเพิ่มผลผลิต Productivity
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ นายอามะ แวดราแม
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
นโยบายการดำเนินงาน “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ปีงบประมาณ 2556
หลักการและเหตุผล หน่วยงานภาครัฐ/ เอกชน ต่างคนต่างทำงานไม่ได้เชื่อมประสานการทำงานเป็นเครือข่าย โรคและภัยสุขภาพเกิดขึ้นในทุกพื้นเพียงแต่แตกต่างกันในรายละเอียด.
ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง ปี 2550 กรมส่งเสริมการเกษตร
ระบบส่งเสริมการเกษตร
โครงการ ส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย(พืชผัก)
โครงการ ส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย(พืชผัก)
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
๔. ด้านการพัฒนาบุคลากร ของสถานศึกษา.
๑. ด้านบริหารจัดการสถานศึกษา
และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
การจัดการความรู้ ปีงบประมาณ 2554
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
โรงเรียนอนุบาลควนขนุน
“ จัดการศึกษาให้ผู้เรียนทุก คนได้เรียนอย่างทั่วถึง มี คุณธรรม มีความรู้ ความสามารถ การอ่าน คิด วิเคราะห์ เขียนสื่อความ มี สุขภาพดี มีทักษะอาชีพตาม.
สร้างแกนนำหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ปี พฤศจิกายน 2557 โรงแรมเรือนแพ รอยัลปาร์ค พิษณุโลก.
หลักการ และแผนงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด ปีงบประมาณ 2551 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 20 กรกฎาคม 2550.
งานวิจัยด้านการเกษตรอินทรีย์
กลุ่ม A2 “ข้าวเด้ง”.
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
เสนอ อภิปรายการศึกษาดูงาน กศน. จังหวัดมุกดาหาร. แนวคิดในการจัดกระบวนการ เรียนรู้ มีการบริงานชัดเจน - การกระจายอำนาจปกครองลงไปสู่ระดับตำบล - มีการจัดสรรงบประมาณ.
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
ศูนย์บริการและถ่ายทอด เทคโนโลยีการเกษตร ประจำตำบลและ อำเภอทุ่ง ช้าง จังหวัดน่าน ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ นาย จิตร เสียงกอง เลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ผลสัมฤทธิ์ของปราชญ์ : กรณีประเมินผล ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงเป็นศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา viroj_bps@hotmail.com

1. ประเด็นในการพัฒนา (สิ่งที่จะพัฒนา) viroj_bps@hotmail.com ด้านบุคลากร 1 ด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ 2 ด้านสื่อ/นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้ตามหลัก 3 ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก 4 Company Logo

2. เป้าหมายในการพัฒนา 2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ viroj_bps@hotmail.com www.themegallery.com 2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ โรงเรียนผ่านการประเมินจากสถานศึกษาพอเพียงเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ในแต่ละองค์ประกอบไม่ต่ำกว่าระดับ 3.50 จากระดับคุณภาพ 5.00 ภายในปีพุทธศักราช 2555 2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ โรงเรียนขับเคลื่อนและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ่านกระบวนการด้านบุคลากร ด้านการจัดการสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ด้านสื่อ/นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก Company Logo

3. วิธีการพัฒนา ได้นำวงจรบริหารงานคุณภาพ (PDCA) มาใช้ในการพัฒนา viroj_bps@hotmail.com www.themegallery.com การพัฒนาสถานศึกษาพอเพียง เป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา ของโรงเรียนบ้านแปรง ได้นำวงจรบริหารงานคุณภาพ (PDCA) มาใช้ในการพัฒนา Company Logo

3. วิธีการพัฒนา P: Plan D: Do A: Act C: Check viroj_bps@hotmail.com www.themegallery.com viroj_bps@hotmail.com P: Plan คือ การวางแผนการจัดกิจกรรมโดยการกำหนดวัตถุประสงค์ และตั้งเป้าหมาย กำหนดขั้นตอนวิธีการ และระยะเวลา จัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นทั้งในด้านบุคคล เครื่องมือ D: Do คือ การปฏิบัติตามขั้นตอนในแผนการจัดกิจกรรมที่ได้เขียนไว้อย่างเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง C: Check คือ การตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานว่าดำเนินการได้ตามเป้าหมายหรือไม่ โดยพิจารณาปัญหาในแต่ละขั้นตอน ควรมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนงานในขั้นตอนใด A: Act คือ การปรับปรุงแก้ไขการดำเนินการให้เหมาะสม หรือถ้าไม่มีปัญหาใดๆ ก็ยอมรับแนวทางการปฏิบัติตามแผนงานที่ได้ผลสำเร็จ เพื่อนำไปใช้ในการทำงานครั้ง Company Logo

3.1 ด้านบุคลากร viroj_bps@hotmail.com www.themegallery.com โรงเรียนบ้านแปรงได้พัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษา ในรูปแบบของการอบรม ประชุมเชิงปฏิบัติการ สัมมนา ทัศนศึกษา จัดนิทรรศการ ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 1) ผู้บริหารและคณะครูเข้ารับการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา ในวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2554 ณ โรงแรมชินธร กรีนพาร์ค จ.ร้อยเอ็ด 2) ผู้บริหารและคณะครูนำเสนองานและร่วมงานตลาดนัดความรู้นวัตกรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้ ในวันที่ 16-18 ตุลาคม 2554 ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี 3) ผู้บริหารเข้าร่วมงานตลาดนัดความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในวันที่ 1 ธันวาคม 2554 ณ โรงเรียนโพนทองวิทยายน จ.ร้อยเอ็ด Company Logo

3.2 ด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ www.themegallery.com viroj_bps@hotmail.com การจัดอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง เช่น ห้องบริหารจัดการศึกษาพอเพียง ห้องศูนย์สารสนเทศพอเพียง ฯลฯ อาคารศูนย์เรียนรู้พระราชกรณียกิจและขยายผลพระราชดำริใน สถานศึกษา จัดฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหรือ กิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่าง ยั่งยืน มีกิจกรรมการเกษตรในโรงเรียน ได้แก่ ฐานการประมง ฐานปศุสัตว์ ฐานการทำปุ๋ยหมัก-ปุ๋ยชีวภาพ ฯลฯ 1 2 3 Company Logo

3.3 ด้านสื่อ/นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง viroj_bps@hotmail.com www.themegallery.com 1. จัดหาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา เช่น สวนครัวตามรอยพ่อด้วยเศรษฐกิจพอเพียง สวนพุทธธรรม ฯลฯ 2. จัดหา/ผลิต/เผยแพร่สื่อการเรียนรู้ เพื่อบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการจัดการเรียนการสอน 3. ใช้แหล่งเรียนรู้/ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนอยู่อย่างพอเพียง ได้แก่ วิทยากรภายนอก (การทำอาหารไทย / ขนมไทย / น้ำพริกแปรรูป /การอ๊อกเชื่อม / การตัดผม ฯลฯ) วัด / องค์การบริหารส่วนตำบล / โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล /สถานประกอบการ (การทำขนมจีน) Company Logo

3.4 ความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก viroj_bps@hotmail.com www.themegallery.com 1. ประสานสัมพันธ์ กับชุมชนให้มีส่วนร่วม ในการส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อการอยู่อย่างพอเพียง 2. สร้างเครือข่าย การเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีกลุ่มยุวเกษตรกร เชื่อมโยงกับบ้าน 4. สร้างเครือข่าย กับหน่วยงานอื่นๆ เช่น วิทยาลัยเกษตรและ เทคโนโลยีนครราชสีมา 3. สร้างความสัมพันธ์อันดี กับหน่วยงานต่างๆ Company Logo

Thank You ! viroj_bps@hotmail.com