ทองดี มุ่งดี สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กรกฎาคม ๒๕๕๖ การถอดบทเรียน ทองดี มุ่งดี สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กรกฎาคม ๒๕๕๖
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดบริการระบบสุขภาพ : ความร่วมมือของชุมชน อ.เพ็ญ รพ.สต.สร้างแป้น รพ.สต.นาบัว รพ.สต.นาพู่ อ.เมือง รพ.สต.สามพร้าว รพ.สต.หมูม่น
ทิศทางการพัฒนาสุขภาพของ อปท. 4 m การพัฒนา สุขภาพ รัฐ จังหวัด พื้นที่ ประชาชน Good Governance
การระดมความคิดเห็น การพัฒนาการจัดบริการของสถานบริการสาธารณสุข การพัฒนาบุคลากรหลังการถ่ายโอนสถานบริการสาธารณสุข ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (การกระจายอำนาจ : ทิศทางการพัฒนาสุขภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) อปท. นำเสนอแนวคิดการกระจายอำนาจด้านสุขภาพ โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน มีกระบวนการที่ยืดหยุ่น สามารถเอื้อให้เกิดความมั่นคงและความเข้มแข็งของชุมชน สามารถตอบสนองการดำเนินงานการกระจายอำนาจ ด้านการบริหารจัดการการพัฒนาสุขภาพ เพื่อการแก้ปัญหาด้านการสาธารณสุขในแต่ละพื้นที่ การระดมความคิดเห็น การพัฒนาการจัดบริการของสถานบริการสาธารณสุข
Paradigm Shift การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ คิดนอกกรอบ Lateral Thinking คิดอย่างมีระบบ Systematic Thinking คิดสร้างสรรค์ Creative Thinking
คิดในกรอบกับคิดนอกกรอบ เป็นเรื่องความถูกต้อง เป็นเรื่องความหลากหลาย เคลื่อนไปทิศทางที่มีอยู่เท่านั้น เคลื่อนที่เพื่อสร้างทิศทาง เป็นการวิเคราะห์ เป็นการกระตุ้น เป็นลำดับขั้นตอน สามารถกระโดดข้ามขั้นได้ ทำทุกขั้นตอนให้ถูกต้อง ไม่จำเป็นต้องทำทุกขั้นตอน
คิดอย่างมีระบบ คิดให้เห็นภาพใหญ่ (องค์รวม)ของทั้งหมด คิดให้เห็นภาพย่อยในภาพใหญ่ทั้งหมด วิธีการ กำหนดเป้าประสงค์ให้ชัดเจนก่อน กำหนดวัตถุประสงค์ แยกแยะส่วนย่อย เพื่อนำมาดำเนินการ กำหนดวิธีการ/เครื่องมือดำเนินการ
ทำไม สอ./ อปท. ต้องร่วมมือกัน เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ เกิดความคุ้มค่า ประหยัด ขยายบริการได้หลากหลาย ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น
กิจการใดที่ควรร่วมมือกัน อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ขยายการบริการให้หลากหลาย ความร่วมมือ เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ประหยัดคุ้มค่า เพิ่มมาตรฐานการให้บริหารสูงขึ้น สนองความต้องการประชาชน
ความร่วมมือ รปแบบความร่วมมือ ทำข้อตกลง จัดองค์กรความร่วมมือ เกิดขึ้นได้อย่างไร นโยบายรัฐ ความสมัครใจ การเรียกร้องของประชาชน ข้อจำกัดด้านการให้บริการ รปแบบความร่วมมือ ทำข้อตกลง จัดองค์กรความร่วมมือ ให้ดำเนินการแทน ส่งมอบคืน (ข้อมูล)
ขั้นตอนความร่วมมือ ขั้นตอนที่ ๑ ให้ความรู้ความเข้าใจ ขั้นตอนที่ ๒ ค้นหาความต้องการ/ความจำเป็น ขั้นตอนที่ ๓ ระบุกิจการ/บริการ ขั้นตอนที่ ๔ แสวงหาความร่วมมือ ขั้นตอนที่ ๕ หารือความร่วมมือ ขั้นตอนที่ ๖ ตรวจสอบ ระเบียบ กฎหมาย ขั้นตอนที่ ๗ ประชาสัมพันธ์ ขั้นตอนที่ ๘ จัดทำข้อตกลง ขั้นตอนที่ ๙ ดำเนินงาน ขั้นตอนที่ ๑๐ ติดตาม ประเมินผล
ประโยชน์ที่เกิดขึ้น ประชาชน ชุมชน อปท. รัฐ