Happy 8 WorK Place นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร 1
ทำงานดี มีความสุข High Performance Happiness
(Health Service System) ระบบสุขภาพ (Health System) ระบบบริการสุขภาพ (Health Service System)
?
Change ความเปลี่ยนแปลง
AEC Change 3.0 Organization people Productivity TEAM WORK Happy 8 Creativity SOCIAL Responsibility TRUST
ความท้าทาย
คิดใหม่
พร้อมอยู่รอดและเติบโต งอกด้วยตัวเอง = การเติบโต ลอยน้ำได้ = การอยู่รอด
ความสำเร็จ/สุข ด้วยตนเอง ความช่วยเหลือ ของผู้อื่น
ความสุข กระโดด
หลวงพ่อรอด หลวงพ่อโต หลวงพ่อสุข
โลกวันนี้
เศรษฐกิจ การเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม
ที่รวดเร็วและซับซ้อน ความเปลี่ยนแปลง ที่รวดเร็วและซับซ้อน
เชื่อ/ทำแบบเดิมๆไม่มีความสุข อีกแล้ว
Generation Baby Boomers Generation Z ( 2544- ปัจจุบัน ) คน 4 ยุค 4 โลก Generation Baby Boomers ( 2486-2507) Generation X ( 2507-2524 ) Generation Y ( 2525-2543 ) Generation Z ( 2544- ปัจจุบัน )
ทนทุกข์แสนสาหัส
ช่องว่างระหว่างวัย
ทำงานดี มีความสุข High Performance Happiness
Employee = Inner customer 2 Customers / 2 Markets Outer market Outer customer Inner market Inner customer Employee = Inner customer
การทำงานด้วยความสุข 1.ทำงานได้ 2. ใช้ชีวิตได้ 3.อยู่ในที่ทำงานได้
ความคิดมุมมองเปลี่ยน
Yesterday Today Tomorrow Happy 3 Day Yesterday Today Tomorrow
อนาคต
ประชากร 591 ล้านคน วัยแรงงาน 290 ล้านคน
Chiang Rai Nong Khai Nan Trat Tak
หลากหลายเชื้อชาติ
อยู่ได้แม้แตกต่างกัน
ใช้เหตุผลมากกว่าอำนาจ
การเมือง เศรษฐกิจ สังคม/สิ่งแวดล้อม
ปรับตัว
ปรับตัว ปรับตัว
ปรับตัว
อยู่สบาย
มีความสุข
Change To Happiness
Creative to Good Work/Happy
Creative to Innovation
HOW THINK HOW TO
คำถามที่อยากให้คิดบ่อยๆ คุณเชื่อไหมว่าคนเราน่าไว้ใจ คุณเชื่อไหมว่าคนเรานั้นต้องการมีความรับผิดชอบและความน่าเชื่อถือ คุณเชื่อไหมว่ามนุษย์ต้องการหาความหมายในงานที่เขาทำ คุณเชื่อไหมว่าธรรมชาติของมนุษย์รักที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ คุณเชื่อไหมว่าจริงๆแล้วมนุษย์ไม่ต่อต้านต่อการเปลี่ยนแปลงแต่จะต่อต้านถ้าถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลง คุณเชื่อไหมว่ามนุษย์ต้องการทำงานไม่ใช่อยู่อย่างเรื่อยเปื่อย
องค์กร แห่งความสุข
3+1G ;Future Organization Good Organization Good Peoples Good Products Good Social
แนวโน้มโลกอนาคต ทุนมนุษย์ ผลผลิตที่ดีจากความคิดสร้างสรรค์ ( HUMAN CAPITAL ) ผลผลิตที่ดีจากความคิดสร้างสรรค์ ( GOOD PRODUCTIVITY By CREATIVE ) ความรับผิดชอบต่อสังคมทั้งในองค์กรและสังคม ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรต่อคนทั้งในและนอกองค์กร ( SOCIAL RESPONSIBILITY )
HAPPY WORKPLACE การมีกระบวนการทำงานที่ดี การบริหารคนที่ดี ( GOOD PEOPLE MANAGEMENT ) การมีกระบวนการทำงานที่ดี ( GOOD WORK MANAGEMENT ) การมีวัฒนธรรมองค์กรที่ดีมีความสุข ( GOOD CULTURE & HAPPINESS ORGANIZATION )
ที่ทำงานแห่งความสุข Happy Home (House+human+Happy )
องค์กร คน ทรัพยากรมนุษย์ วัฒนธรรมองค์กร
1 องค์กร
องค์กรแห่งความเป็นเลิศ ( High performance organization ) High trust ความเชื่อใจ/ความสุข Produce knowledge ความรู้ใหม่ Team decisions การทำงานเป็นทีม Team– flow – based organization Dynamic structure Companies without walls Open – book Management Blame – fix the process By Lawrence M. Miller 65
WORK - ดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด เป็นหน่วยงานเดียวกัน TEAM - ศูนย์รวมกลุ่มบุคคล เป็นหน่วยงานเดียวกัน WORK - ดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด 66
ทีมที่ทำงานได้ไม่ใช่การทำงานเป็นทีม องค์กรTeam+Work
2 คน 68
คนแบบไหนที่ต้องการ
Generation Baby Boomers 3 คน 3 โลก ในที่ทำงาน Generation Baby Boomers ( 2486-2507) Generation X ( 2507-2524 ) Generation Y ( 2525-2543 )
ทัศนคติในการใช้ชีวิตและการทำงาน ปัญหา ทัศนคติในการใช้ชีวิตและการทำงาน
ความปลอดภัย การยอมรับในสังคม การมีชื่อเสียง ความสมหวังในชีวิต ทฤษฎีความต้องการของมาสโลว์ (Maslow’s Hierarchy of Needs Theory) วิธีการสร้างชีวิตให้เป็นสุขแบ่งเป็น 5 ระดับ ปัจจัยสี่ ความปลอดภัย การยอมรับในสังคม การมีชื่อเสียง ความสมหวังในชีวิต 72
เชื่อในสิ่งที่ไม่รู้ ความเชื่อ เชื่อในสิ่งที่ไม่รู้ เชื่อในสิ่งที่รู้ เชื่อในสิ่งที่คิด
ปัญหาการสื่อสาร/ความคาดหวังภายในองค์กร
รักตัวเองมากกว่าองค์กร
หลายชีวิต แค่รู้จักกัน หลายชีวิต แค่รู้จักกัน 76
งานหนักและเสี่ยง 77
โดดเดียว
อ้างว้าง 79
รอความหวัง 80
ตั้งป้อมเผชิญหน้า 81
ใหญ่เจอใหญ่ 82
สนามรบ 83
ไม่มีความสุข
3 ทรัพยากรมนุษย์ HUMAN RESOURCE
ทรัพยากรมนุษย์ (น.) ทรัพยากรที่มีค่าที่มีอยู่ในตัวของมนุษย์ นับว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและมีเกียรติภูมิ ทรัพยากรที่ว่านั้นก็ ได้แก่ ความรู้ ความสามารถ ความคิดต่างๆที่มีอยู่ในตัวของมนุษย์ มนุษย์แต่ละคนจะมีทรัพยากรดังกล่าว ในระดับที่ต่างๆ บางคนมีมาก บางคนมีปานกลาง และบางคนมีน้อย ซึ่งขึ้นอยู่กับว่ามนุษย์จะนำทรัพยากรเหล่านั้นมาใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์และมีคุณภาพ 86
ทุนมนุษย์ที่มีคุณค่า HUMAN CAPITAL
5 mg 500 mg BBC news
สมองซีกขวาสู่ซีกซ้าย ทักษะ สร้างสรรค์ สมองซีกขวาสู่ซีกซ้าย Image taken from WIRED.COM
Generation M ต้องมีความพึงพอใจในงานนั้น สามารถทำอะไรได้หลายๆอย่าง แม้เวลาเดียวกัน ทำงานเน้นเป้าหมายมากกว่า สถานที่ และเวลา เน้นการทำงานเป็นทีม ที่วัยใกล้เคียงกัน ชอบองค์กรแบบแนวราบ ไม่ซับซ้อน องค์กรที่เป็นระบบ มีแบบแผน วัดผลที่ชัดเจน เน้นสมดุลชีวิตและงาน ชอบที่จะได้ใกล้ชิดหัวหน้า สนใจเทคโนโลยี Report by Ericsson consumerlab
Multi-Skills and Happiness
รูปแบบชีวิตของคนยุคใหม่
4 วัฒนธรรมองค์กร
วัฒนธรรม วิถีชีวิตของหมู่คณะ สิ่งที่ทำความเจริญงอกงามให้แก่หมู่คณะ (นาม.) สิ่งที่ทำความเจริญงอกงามให้แก่หมู่คณะ เช่น วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมในการแต่งกาย วิถีชีวิตของหมู่คณะ เช่น วัฒนธรรมพื้นบ้าน วัฒนธรรมชาวเขา 98
Good Relationship
รู้จักกัน เข้าใจกัน เป็นพวกเดียวกัน
พวกเดียวกัน
ความสมดุลของการอยู่ร่วมกัน
Good Relationship Good Trust Good Culture Good Society
HAPPY 8
คน Happy Body Happy Heart Happy Relax Happy Brain Happy Soul Happy Money คน
Happy Body สุขภาพดี มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ รู้จักใช้ชีวิต รู้จักกิน รู้จักนอน ชีวีมีสุข 110
เหมาะกับเพศ เหมาะกับวัย เหมาะกับสถานการณ์ เหมาะกับสถานะการเงิน
น้ำใจงาม(ใจดี) มีน้ำใจเอื้ออาทร ต่อกันและกัน Happy Heart น้ำใจงาม(ใจดี) มีน้ำใจเอื้ออาทร ต่อกันและกัน 113
ต่างเผ่าพันธุ์เพราะหน้าที่? ความรัก น้ำใจ ต่างเผ่าพันธุ์เพราะหน้าที่?
ลูกพี่ ลูกน้อง งาน ช่วยเหลือแบ่งปันอย่างเหมาะสม 115
ผ่อนคลาย รู้จักผ่อนคลายต่อสิ่งต่างๆในการดำเนินชีวิต Happy Relax ผ่อนคลาย รู้จักผ่อนคลายต่อสิ่งต่างๆในการดำเนินชีวิต 116
ต้องรู้จักบริหารจัดการสิ่งที่เรียกว่า ทุกข์ในงาน ทุกข์ในชีวิต
ความเครียด
Happy Brain หาความรู้ การศึกษาหาความรู้พัฒนาตนเองตลอดเวลาจากแหล่งต่างๆนำไปสู่การเป็นมืออาชีพและความมั่นคงก้าวหน้าในการทำงาน เรียนเพื่อรู้มีปัญญา ก้าวหน้าในชีวิต 119
มืออาชีพ มีความรับผิดชอบ พัฒนาตนเองต่อเนื่อง มีระเบียบวินัยตรงต่อเวลา มีความรู้ในงาน มีความรับผิดชอบ พัฒนาตนเองต่อเนื่อง มีระเบียบวินัยตรงต่อเวลา สอนคนอื่นได้ในงานที่ตนรู้(ครู)
Happy Soul คุณธรรม(หิริ โอตัปปะ) ความละอายและเกรงกลัวต่อการคิดกระทำ ( เอาใจเขามาใส่ใจเรา ) คนดี มีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์ นำความสุขสู่องค์กร มีความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรม ในการดำเนินชีวิต 121
ธรรมะของการทำงานเป็นทีม หิริ โอตัปปะ ความละอายและเกรง กลัวต่อการคิดกระทำ ( เอาใจเขามาใส่ใจเรา )
Happy Money บริหารเงินเป็น มีเงินรู้จักเก็บรู้จักใช้เป็นหนี้ให้พอดี มีชีวิตที่เหมาะสม 123
มีความสามารถในการบริหารจัดการรายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว( บัญชีครัวเรือน )
ครอบครัว Happy Family
Happy Family ครอบครัวดี มีครอบครัวที่อบอุ่นและมั่นคงให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นกำลังใจที่ดีในการทำงาน 126
Happy Society สังคม ในองค์กร/นอกองค์กร
Happy society สร้างสังคมดี มีความรักสามัคคีเอื้อเฟื้อต่อ สังคมที่ตนทำงานและพักอาศัย มีสังคมและสภาพแวดล้อมที่ดี 128
Society สังคม ครอบครัว ที่ทำงาน
ความสุข Happy Society Happy Money Happy Heart Happy Family Happy Relax Happy Body Happy Brain Happy Soul ความสุข
ความสุข Happy Society Happy Money Happy Heart Happy Family Happy Relax Happy Body Happy Brain Happy Soul ความสุข
วัฒนธรรมองค์กรแห่งความสุข Happy Body Happy Heart Happy Relax Happy Brain Happy Soul Happy Money Happy Family Happy Society วัฒนธรรมองค์กรแห่งความสุข
HAPPY8WORKPLACE แนวคิดการพัฒนาองค์กร HAPPY8 กิจกรรมพัฒนาคนในองค์กร
“ สร้างแนวคิดรูปแบบการดำเนินงานคุณภาพชีวิตที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมองค์กรของตนเองเพื่อสร้างความยั่งยืนของการพัฒนาคนในองค์กร นำไปสู่องค์กรที่เข้มแข็งและมีความสุขอย่างแท้จริง ” 135
กิจกรรมต่างๆที่องค์กร ทำอยู่สุดท้ายก็เพื่อ สร้างความสุขให้ทุกคน HAPPY WORKPLACE
กิจกรรมเดียวหลายความสุข Happy Society Happy Body Happy Family Happy Heart Happy Money Happy Relax Happy Soul Happy Brain 137
คนทำงานมีความสุข ที่ทำงานน่าอยู่ ชุมชนสมานฉันท์ 138
คนทำงานมีความสุข HAPPY PEOPLE เป็นบุคลากรที่สำคัญขององค์กรและประเทศชาติ มีความเป็นมืออาชีพในงานของตน วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนทำงานดีขึ้น มีครอบครัวที่อบอุ่น มีศีลธรรมอันดีงามและเอื้ออาทรต่อตนเองและสังคม คนทำงานมีความสุข HAPPY PEOPLE 139
คนทำงานมีความสุข HAPPY PEOPLE มีความสุขในการทำงาน สุขภาพกายและจิตใจที่ดี มีความมั่นคงในชีวิต ทั้งด้านการงาน เศรษฐกิจ และสังคม มีความสุขในการทำงาน 140
ที่ทำงานน่าอยู่ HAPPY HOME ที่ทำงานเหมือนบ้านหลังที่สอง สภาพแวดล้อมในที่ทำงานที่ดี ความสะอาดตาสะอาดใจในที่ทำงาน ปัญหาความขัดแย้งในที่ทำงานลดลง มีความรักและสามัคคีในองค์กร 141
ชุมชนสมานฉันท์ มีความสามัคคีในองค์กรทำงานเป็นทีม HAPPY TEAMWORK มีความสามัคคีในองค์กรทำงานเป็นทีม มีความร่วมมือซึ่งกันและกันระหว่างชุมชนกับองค์กร มีความเอื้ออาทรกับสังคมรอบข้าง 142
ประโยชน์การสร้าง องค์กรแห่งความสุข 143
- มีผลงานที่ดี มีความมั่นคงในอาชีพ - ได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดี ประโยชน์ต่อพนักงาน - มีความสุขในการดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม - มีผลงานที่ดี มีความมั่นคงในอาชีพ - ได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดี - เกิดความรู้สึกว่าตนเองเป็นทรัพยากรที่ มีคุณค่าและมีความสำคัญต่อองค์กร มากขึ้น
- มีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น - มีความรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต - มีความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานและ ผู้บริหารที่ดีขึ้น - มีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น - มีความรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต นำไปเผยแพร่ต่อบุคคลในครอบครัว และชุมชน เป็นประชากรที่มีคุณค่า
ประโยชน์ต่อองค์กร - ผลผลิตสูงขึ้น คุณภาพของสินค้า และบริการดีขึ้น - ลดการขาดงาน การเข้างานช้า การ ลาป่วยลากิจของพนักงาน - มีชุมชนที่เข้มแข็งในองค์กร - สภาพแวดล้อมในการทำงานดีขึ้น
ค่าใช้จ่าย ในการสรรหาและฝึกอบรม พนักงานใหม่ - ลดอัตราการเลิกจ้างงาน ทำให้ประหยัด ค่าใช้จ่าย ในการสรรหาและฝึกอบรม พนักงานใหม่ - ส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร - ลดความไม่พอใจในการทำงานของผู้ใช้ แรงงานทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างฝ่าย บริหารกับพนักงานดีขึ้นและทำให้ พนักงานมีความรักในองค์กรมากขึ้น
- เป็นประเทศแห่งความสุข ประโยชน์ต่อประเทศไทย - เป็นประเทศแห่งความสุข ( HAPPY LAND ) - มีประชากรวัยแรงงานที่มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ - มีชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืน - เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้านการค้าและบริการระหว่างประเทศ - เพิ่มผลผลิตมวลรวมประชาชาติ
- ลดปัญหาสังคมด้านต่างๆ - สร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้แก่ - ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูอาชีพ - ลดปัญหาสังคมด้านต่างๆ - สร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้แก่ ประเทศไทยในทุกด้าน - เป็นผู้นำและแบบอย่างการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนทำงานในระดับนานาชาติ
หัวใจองค์กรแห่งความสุข - เป็นองค์กรที่มีความสัมพันธ์แบบเชื่อใจ ไว้วางใจต่อกันเป็นทีมเดียวกัน - เป็นองค์กรที่คนในองค์กรรู้หน้าที่และความ รับผิดชอบมีการยอมรับบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน - เป็นองค์กรที่คนในองค์กรรู้คุณค่าของการทำงานใน บทบาทหน้าที่ตนเอง - เป็นองค์กรที่มุ่งเน้นส่งเสริมการเรียนรู้ภายในองค์กร - เป็นองค์กรที่สร้างคนให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง
เพิ่มการมีส่วนร่วม ของคนทำงานทุกคน
ว่ายออกไปเร็วๆ
อยู่กับฤดูที่เปลี่ยนแปลงได้
Happy
WWW.HAPPY8WORKPLACE.COM