ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
Advertisements

PCTG Model อริยมงคล 55.
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
หลักการพัฒนา หลักสูตร
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ผู้อำนวยการสถานศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ชุมนุม YC.
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
บทบาทของชุมชนต่อโรงเรียน
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
การจัดการศึกษาในชุมชน
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
แนวทางการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนเอกชน
กลุ่มที่ 5 : บุคคลที่มีการเรียนรู้ผิดปกติ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
กรอบแนวคิดและแนวดำเนินงาน สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
งานฝาก... ฝากงาน รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการ กพฐ.
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
การจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
บทบาทท้องถิ่นกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
ดร.สมพร หวานเสร็จ ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์
เล่าสู่กันฟัง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล Individualized Education Program (IEP)
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
โดย กศน. จังหวัดเลย.  นายศรีวิชัย ตลับนาค  นายเฉลิมพณ หยาดหลั่งคำ  นายดุสิต สาระมโน  น. ส. สุธิดา พุทธทองศรี  น. ส. ปิยะฉัตร กมลรัตน์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
“สังคมคุณภาพเพื่อผู้สูงอายุ”
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
โดย นายสมชาย เจือจาน โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ นายอำพร กาญจนโพธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา เพชรบูรณ์ เขต 1 ที่มา : ขอบคุณ ดร.สมพร หวานเสร็จ ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์

การจัดการศึกษาพิเศษให้กับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา มีที่มาจากความเชื่อและความเคารพในสิทธิมนุษยชน โอกาสและความเท่าเทียมกันในศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ แม้จะเป็นผู้พิการหรือผู้ยากไร้จะได้รับสิทธิ โอกาสและการวางกรอบปฏิบัติที่เท่าเทียมกันทุกด้าน เมื่อมีข้อจำกัดในการเรียนรู้ จึงควรได้รับการจัดการศึกษาเป็นพิเศษ

การจัดการศึกษาพิเศษ เป็นการจัดการศึกษาที่คำนึงถึงความต้องการจำเป็นและความแตกต่างของแต่ละบุคคล โดยลดข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการทางการศึกษาเพื่อให้มีโอกาสเท่าเทียมกันในการได้รับการศึกษาโดยไม่เลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากสาเหตุของความพิการ

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กไทยทุกคน ดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข บนพื้นฐานของความเป็นไทยและสากล คนดี มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดี ประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อ ตามความถนัด ความสนใจ และ ความสามารถของแต่ละบุคคล

ตั้งแต่แรกพบความพิการ สิทธิโอกาส ความเท่าเทียม เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ เจตคติ ของคนทั่วไป การพัฒนา ศักยภาพ คนพิการ การจัดการศึกษา ในรูปแบบที่หลากหลาย การพัฒนาศักยภาพ ตั้งแต่แรกพบความพิการ สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใด ทางการศึกษา ตามกฏกระทรวง

แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล แนวทางพัฒนาคนพิการ หลักการ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล สื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก บริการ ฯลฯ การบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม บูรณาการ สหวิทยาการ ประสานการใช้ทรัพยากรเครือข่าย ภูมิปัญญาท้องถิ่น การฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชน การเรียนรวม มีเอกภาพบนความหลากหลาย

การพัฒนาศักยภาพเด็กพิเศษ ครู พ่อแม่ หมอ สังเกตพฤติกรรมของลูกอย่างใกล้ชิด ให้ข้อมูลที่เป็นจริงแก่ทีม สหวิทยาการ มีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพลูก วิเคราะห์ผู้เรียน จัดทำ IEPและIIP จัดสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ สนับสนุนสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก จัดการเรียนรู้ตาม IEP ประเมิน วินิจฉัย ให้คำแนะนำโปรแกรมการช่วยเหลือ ปรับสภาพแวดล้อมและให้ความช่วยเหลือตามความต้องการจำเป็น

แนวทางการพัฒนาศักยภาพเด็กพิเศษแบบองค์รวม ศูนย์ฝึกอาชีพ ศูนย์การศึกษาพิเศษ สถานศึกษา การดำเนินชีวิตอิสระ พัฒนาทักษะชีวิต พัฒนาการเรียนรู้ เตรียมความพร้อม 8

การจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน หลักสูตรและคำอธิบายรายวิชา รูปแบบ กลยุทธ์ เทคนิคการสอน หลักสูตรและคำอธิบายรายวิชา IEP

สิ่งจำเป็นในการพัฒนาผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ การจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) การประเมินคัดกรองตามสภาพจริงและหลากหลายเครื่องมือ การมีส่วนร่วมของสหวิชาชีพ การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการให้ข้อมูล การกำหนดสื่อสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตรงตามความต้องการจำเป็นพิเศษ การยอมรับผลการจัดทำ IEP ของผู้ปกครอง

รูปแบบการจัดทำ IEP ครูประจำชั้น ผู้บริหาร แพทย์,นักวิชาชีพ ผู้ปกครอง ครูประจำวิชา ดร.สมพร หวานเสร็จ ศกศ.9 ขอนแก่น

การจัดการเรียนร่วม การจัดการเรียนร่วม คือ การจัดการศึกษาโดยผ่านกระบวนการที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเรียนทุกคน ทั้งนักเรียนทั่วไปและนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ โดยการลดอุปสรรคทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน มีการตั้งเป้าหมายเพื่อสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาทักษะการดำเนินชีวิตร่วมกันในโรงเรียน

หลักการ นักเรียนทุกคนต้องได้รับการจัดการศึกษาอย่างเท่าเทียมตามกฎหมาย นักเรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และได้รับประโยชน์จากการศึกษา โรงเรียนต้องปรับเปลี่ยน...ตามความต้องการจำเป็นของนักเรียนมากกว่าให้นักเรียนปรับตามสภาพของโรงเรียน นักเรียนทุกคนเรียนรู้ได้โดยผ่านหลักสูตรที่เหมาะสม

รูปแบบการจัดชั้นเรียน น้อย มาก ชั้นปกติ คำปรึกษา ชั้นปกติ คำปรึกษา สื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก ระดับความบกพร่อง ชั้นปกติ สื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก สอนเสริม เวลาเรียนร่วม ชั้นปกติ สื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก ครูการศึกษาพิเศษ ชั้นพิเศษ เรียนร่วมบางเวลา ครูการศึกษาพิเศษ น้อย มาก ชั้นพิเศษ ครูการศึกษาพิเศษ Your site here Company Logo

ประสิทธิผลการจัดการเรียนร่วม บทบาทของ ผู้บริหาร สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใด กฎหมาย ประสิทธิผล ของ การจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม เจตคติและความร่วมมือของผู้ เกี่ยวข้อง สมรรถภาพของครู การจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล Your site here Company Logo

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนร่วม ความพร้อม ของนักเรียน การจัดกิจกรรม การเรียนการสอน ตามความแตกต่าง ระหว่างบุคคล สภาพแวดล้อม ที่เอื้ออำนวย สื่อ สิ่งอำนวย ความสะดวก Your site here Company Logo