การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

โครงงาน เรื่อง การมีเพศสัมพันธ์ก่อนอันสมควร
การสร้างวินัยเชิงบวก
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
โครงการคุณธรรมนำความรู้
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
"กิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อลด ละ เลิก อบายมุข"
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
เรารับใช้ชาติ ด้วยการเป็นทหารเรือ.
บทบาทหน้าที่ของ อาจารย์ที่ปรึกษา
การสื่อสารเพื่อการบริการ
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
จรรยาบรรณวิชาชีพ.
การทำกิจกรรมจิตวิทยาอาสาพัฒนาชุมชน ต.บ้านพร้าว อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
การส่งเสริมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กอย่างสร้างสรร
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
รู้สึกอย่างไร เมื่อรับรู้ว่า
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
การสร้างวินัยเชิงบวก
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
( Human Relationships )
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
วิชา หลักการตลาด บทที่ 12 จริยธรรมทางการตลาด และความรับผิดชอบต่อสังคม
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
สมาชิก นายธนากร กุจิรพันธ์ ม. 4/6 เลขที่3 นายภูวพงษ์ ภุมราพันธุ์ ม
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
จรรยาบรรณ นางสาวสมลักษณ์ ลวดเงิน พนักงานพัฒนากองทุนหมู่บ้าน
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ความเป็นครู.
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
ประโยชน์ของค่ายประถมศึกษา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ทักษะการปฏิเสธทางเพศ
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย มหาวิทยาลัยนครพนม นายพิทักษ์ชาติ สุวรรณไตรย์ (กศ.ม.) การศึกษาปฐมวัย

พฤติกรรมทางสังคมที่คาดหวัง แสดงความรักและสนใจสมาชิกในครอบครัว เรียนรู้สิ่งที่ถูกจากสิ่งที่ผิด และกระทำตามสิ่งที่ถูก เรียนรู้ที่จะเข้ากับเพื่อนให้ได้ เรียนรู้ที่จะเล่นให้เหมาะสมกับบทบาททางเพศของตน (เป็นคน ดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข)

การฝึกพฤติกรรมทางสังคมเบื้องต้น การฝึกการช่วยเหลือตนเอง การฝึกการมีส่วนร่วมกับครอบครัว การสร้างนิสัยมีเพื่อนการเล่นกับเพื่อน การเล่นเป็นกลุ่ม การแบ่งปัน การสื่อสาร การรอคอย

การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น การทักทาย การผูกมิตร การให้กำลังใจ การพูดความรู้สึก การแสดงท่าทางโกรธ ให้อภัย การเป็นพวกเดียวกัน การมีปฏิสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อน การยอมรับ การปฏิเสธจากเพื่อน การควบคุมตนเอง การตัดสินใจ ถูก ผิด ยุติธรรม การยอมรับของเพื่อน สังเกตการยอมรับ และการปฏิเสธจากเพื่อน วุฒิภาวะที่สูงจะเป็นที่ยอมรับของเพื่อน

หลักการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม ในการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กควรได้รับการปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ การมีวินัยในตนเอง ได้แก่ วาจาดี กริยาดี มีความรับผิดชอบ และควบคุมตนเองได้

หลักการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีทั้งแก่เพื่อน ครอบครัว และสังคม การตระหนักต่อความรับผิดชอบต่อสังคมทั้งทางตรงและทางอ้อม

วิธีการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม การให้ประสบการณ์ทางสังคมที่ดีแก่เด็ก การให้ และการควบคุม การเป็นตัวอย่างที่ดี ทั้งการประพฤติ การปฏิบัติ การใช้วาจา การเสริมแรงด้วยความรัก และการให้กำลังใจ ด้วยการชม และสัมผัส การเสริมแรงด้วยสิ่งของและรางวัล

แนวปฏิบัติในการส่งเสริม การบอก พูด สนทนา การเล่านิทานคุณธรรม การมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ การเข้าแถวตามลำดับ การฝึกปฏิบัติตามข้อตกลงของชั้นเรียน กลุ่มเพื่อน การปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน

ข้อควรปฏิบัติในการส่งเสริมพัฒนาสังคม มีเจตคติที่ดีกับเด็ก ให้อิสระแก่เด็กในการมีความคิดเป็นของตนเอง สร้างให้เด็กมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และงานที่มอบหมาย ให้การยกย่องชมเชยในทันทีที่เด็กกระทำหรือปฏิบัติดี การฝึกต้องสม่ำเสมอ