การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย มหาวิทยาลัยนครพนม นายพิทักษ์ชาติ สุวรรณไตรย์ (กศ.ม.) การศึกษาปฐมวัย
พฤติกรรมทางสังคมที่คาดหวัง แสดงความรักและสนใจสมาชิกในครอบครัว เรียนรู้สิ่งที่ถูกจากสิ่งที่ผิด และกระทำตามสิ่งที่ถูก เรียนรู้ที่จะเข้ากับเพื่อนให้ได้ เรียนรู้ที่จะเล่นให้เหมาะสมกับบทบาททางเพศของตน (เป็นคน ดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข)
การฝึกพฤติกรรมทางสังคมเบื้องต้น การฝึกการช่วยเหลือตนเอง การฝึกการมีส่วนร่วมกับครอบครัว การสร้างนิสัยมีเพื่อนการเล่นกับเพื่อน การเล่นเป็นกลุ่ม การแบ่งปัน การสื่อสาร การรอคอย
การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น การทักทาย การผูกมิตร การให้กำลังใจ การพูดความรู้สึก การแสดงท่าทางโกรธ ให้อภัย การเป็นพวกเดียวกัน การมีปฏิสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อน การยอมรับ การปฏิเสธจากเพื่อน การควบคุมตนเอง การตัดสินใจ ถูก ผิด ยุติธรรม การยอมรับของเพื่อน สังเกตการยอมรับ และการปฏิเสธจากเพื่อน วุฒิภาวะที่สูงจะเป็นที่ยอมรับของเพื่อน
หลักการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม ในการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กควรได้รับการปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ การมีวินัยในตนเอง ได้แก่ วาจาดี กริยาดี มีความรับผิดชอบ และควบคุมตนเองได้
หลักการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีทั้งแก่เพื่อน ครอบครัว และสังคม การตระหนักต่อความรับผิดชอบต่อสังคมทั้งทางตรงและทางอ้อม
วิธีการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม การให้ประสบการณ์ทางสังคมที่ดีแก่เด็ก การให้ และการควบคุม การเป็นตัวอย่างที่ดี ทั้งการประพฤติ การปฏิบัติ การใช้วาจา การเสริมแรงด้วยความรัก และการให้กำลังใจ ด้วยการชม และสัมผัส การเสริมแรงด้วยสิ่งของและรางวัล
แนวปฏิบัติในการส่งเสริม การบอก พูด สนทนา การเล่านิทานคุณธรรม การมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ การเข้าแถวตามลำดับ การฝึกปฏิบัติตามข้อตกลงของชั้นเรียน กลุ่มเพื่อน การปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
ข้อควรปฏิบัติในการส่งเสริมพัฒนาสังคม มีเจตคติที่ดีกับเด็ก ให้อิสระแก่เด็กในการมีความคิดเป็นของตนเอง สร้างให้เด็กมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และงานที่มอบหมาย ให้การยกย่องชมเชยในทันทีที่เด็กกระทำหรือปฏิบัติดี การฝึกต้องสม่ำเสมอ