พื้นฐานการคิดเชิงระบบ (Fundamental Systems Thinking)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พุทธศาสนาเถรวาท รหัสวิชา หมู่ 1.
Advertisements

หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 25..
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
แนะนำรายวิชา GED40003 คอมพิวเตอร์กับชีวิต
แผนการสอน วิชา Database Design and Development
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
ดิจิตอลและการออกแบบตรรก
แนวทางการประเมินผล การปฏิบัติงานของบุคลากรทุกระดับ
ครูผู้สอน นางสาวสุทธิดา เสือสะอาด
มคอ.4 รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม
แนะนำรายวิชา STC0101 หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอัลกอริทึม
การจัดการฐานข้อมูลเบื้องต้น (Database Management System)
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
จิตวิทยา ในชีวิตประจำวัน.
เพื่อสัมพันธภาพที่ดี
วิชา พฤติกรรมสุขภาพและการส่งเสริมสุขภาพ (Health Bahavior and Health Promotion) 2 หน่วยกิต 2(2-0-1)
ชุดวิชา QM604 วิธีการวิจัยและพัฒนาคุณภาพ RESEARCH AND DEVELOPMENT IN QUALITY ผศ.ดร.กฤษดา กรุดทอง.
มาตรฐานวิชาชีพครู.
เปรียบเทียบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ กับหลักสูตรแกนกลาง ๒๕๕๑
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
สรุปผลการดำเนินงานตามนโยบาย และแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติ ด้านการพัฒนาเด็ก ตามแนวทาง “โลกที่เหมาะสมสำหรับเด็ก” (พ.ศ )
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
ชี้แจงวัตถุประสงค์ เนื้อหารายวิชา และหลักเกณฑ์ในการวัดผล
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
งานวินัยและความประพฤติ
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
: E-Business Strategy กลยุทธ์การทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
การบริหารการผลิต 7 มิถุนายน 2556.
กราฟพฤติกรรมภายใต้ช่วงเวลา (BOT)
: Introduction to DATABASE (ฐานข้อมูลเบื้องต้น)
: Computer Graphics (คอมพิวเตอร์กราฟิกส์)
ทองดี มุ่งดี สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กรกฎาคม ๒๕๕๖
การวิจัยธุรกิจและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
การประชาสัมพันธ์เบื้องต้น (Introduction to Public Relations)
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2557 ณ ภูเขางาม รีสอร์ท จ.นครนายก
แนะนำรายวิชาและ กำหนดข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
การแต่งกาย.
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
Course outline Software Architecture and Design
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
การออกแบบจัดแสดงนิทรรศการ อธิบายรายละเอียดวิชา
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
การปฏิบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยทักษิณ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๒ และระเบียบอื่นที่เกี่ยวเนื่อง นายธานินทร์ เงินถาวร งานบริการการศึกษา.
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management)
หลักนิเทศศาสตร์ (Principles of Communication Art) FCA1101
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร (Information Technology for Communication) อาจารย์สราวุฒิ จบศรี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การเขียนโครงการ.
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
ตรรกะพื้นฐานและการแก้ปัญหา Basic logic and Problem Solving 3(2-2-5)
รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3)
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
ใบสำเนางานนำเสนอ:

423103 พื้นฐานการคิดเชิงระบบ (Fundamental Systems Thinking) ภาควิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ บรรยายโดย..อาจารย์ ณรงค์ศักดิ์ ประสิว E-mail : kangpla1977@hotmail.com 084-5656770 ไม่เกิน 2 ทุ่ม

กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยาย 2. กิจกรรมเดี่ยว 3. กิจกรรมกลุ่มย่อย 4. การอภิปรายในชั้นเรียน By..Rinsai

กิจกรรมการเรียนการสอน 1. คะแนนงาน 30 คะแนน 2. คะแนนจิตพิสัยและเข้าชั้นเรียน 10 คะแนน 3. คะแนนสอบกลางภาค 30 คะแนน 4. คะแนนสอบปลายภาค 30 คะแนน By..Rinsai

ผลการศึกษา A ดีมาก B+ ค่อนข้างดีมาก B ดี C+ ค่อนข้างดี C พอใช้ D อ่อน F ตก I การประเมินผลยังไม่สมบูรณ์ (Incomplete) W งดเรียนโดยได้รับอนุมัติ (Withdrawn) By..Rinsai

กฎระเบียบสำหรับผู้เรียน เข้าเรียนตรงเวลา เช็คชื่อทุกครั้ง มาเรียนตรงเวลาได้ 2 มาสายได้ 1 นิสิตที่มาเรียนตรงเวลา (เลข2) ร้อยละ 80 มีสิทธิ์ได้รับคะแนนจิตพิศวาส ขาดเรียนเกิน 4 ครั้ง Drop ได้เลย ขณะเรียนต้องตั้งใจฟังบรรยาย ให้ความร่วมมือและมีความ สนใจในกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งงานให้ตรงเวลา หากส่งเกินเวลาที่กำหนดจะถูกหักคะแนน โดยใบงานจะต้องส่งอาทิตย์ถัดไปในคาบเรียนทุกครั้ง By..Rinsai

กฎระเบียบสำหรับผู้เรียน (ต่อ) ห้ามลอกงานผู้อื่น ถ้าตรวจพบจะไม่ได้คะแนนทั้งผู้ลอกและผู้ให้ลอก การขาดสอบปลายภาค จะมีผลการเรียนเป็น F ทันที การแต่งกายเข้าเรียนในแต่ละสัปดาห์ให้นิสิตปฏิบัติดังนี้  แต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัย  ห้ามสวมรองเท้าแตะ  ห้ามสวมกางเกงยีนส์ By..Rinsai

กฎระเบียบสำหรับผู้เรียน (ต่อ)  การแต่งกายเข้าเรียน (ต่อ)  ห้ามสวมเสื้อกาวน์ เสื้อช้อป  ห้ามสวมชุดพละ  ห้ามปล่อยชายเสื้อไว้ นอกกางเกงหรือกระโปรง  ห้ามสวมเสื้อรัดรูป  ห้ามสวมกระโปรงสั้นผ่าสูง By..Rinsai

คำอธิบายรายวิชา ความหมาย หลักการ คุณค่า แนวคิด ที่มา และธรรมชาติของการคิดเชิงระบบ การคิดเชิงระบบกับองค์กรการเรียนรู้ การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหา การนำหลักการคิดเชิงระบบไปใช้กับสาขาวิชาต่างๆ ประยุกต์การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหาลักษณะต่างๆ By..Rinsai

เมื่อผู้เรียนศึกษารายวิชานี้จบแล้ว ควรจะสามารถ วัตถุประสงค์ เมื่อผู้เรียนศึกษารายวิชานี้จบแล้ว ควรจะสามารถ 1. บอกความหมาย หลักการ คุณค่า แนวคิดที่มา และธรรมชาติของการคิดเชิงระบบได้ 2.อธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างการคิดเชิงระบบ กับการเป็นองค์กรการเรียนรู้ได้ 3. มีทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ ปัจจัยย่อย ของปัญหาที่กำหนดขึ้นได้อย่างเหมาะสม By..Rinsai

5.สร้างวงจรสาเหตุแห่งปัญหาที่กำหนดขึ้นได้อย่างเหมาะสม 4.ระบบความสัมพันธ์ของปัจจัยที่เป็นสาเหตุและปัจจัยที่เป็นผลได้อย่างสมเหตุสมผล 5.สร้างวงจรสาเหตุแห่งปัญหาที่กำหนดขึ้นได้อย่างเหมาะสม 6.แสดงกระบวนการคิดเชิงระบบเพื่อการแก้ปัญหาแต่ละวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม By..Rinsai

ที่ หัวข้อบรรยาย ๑ ปฐมนิเทศรายวิชา / ความหมาย หลักการ คุณค่า แนวคิด ที่มา และธรรมชาติของการคิดเชิงระบบ ๒ ความหมาย ความสำคัญ หลักการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การคิดแบบพลวัต (Dynamic thinking) การคิดแบบระบบแห่งสาเหตุ (System-as-cause thinking) การคิดมองแบบภาพรวม (Forest thinking) ๓ ความสำคัญ ความจำเป็น หลักการคิดเชิงระบบ การคิดเชิงระบบกับการเป็นองค์กรการเรียนรู้ By..Rinsai

๔ กระบวนการคิดเชิงระบบ ๕ การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหา การจัดระเบียบปัญหา (Formulating the problem) การระบุตัวแปร (Identifying Variables) การเขียนกราฟแสดงพฤติกรรมภายใต้ช่วงเวลาหนึ่ง (Drawing Behavior Over Time Graphs) การสร้างแผนภาพวงจรสาเหตุ (Building Causal Loop Diagrams) ๖ การเขียนตัวแทนโครงสร้างระบบด้วยการใช้แผนภาพแทนความคิด (Causal Loop Diagrams : CLD)

๗ หลักการประยุกต์การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหาลักษณะต่างๆ ๘ สอบกลางภาค ๙ กรณีศึกษา 1 : ปัญหาสังคม 1 ๑๐ กรณีศึกษา 2 : ปัญหาสุขภาพ 1 ๑๑ กรณีศึกษา 3 : ปัญหาธุรกิจ 1

๑๒ กรณีศึกษา 4 : ปัญหาสังคม 2 ๑๓ กรณีศึกษา 5 : ปัญหาสุขภาพ 2 ๑๔ กรณีศึกษา 6 : ปัญหาธุรกิจ 2 ๑๕ การนำเสนอผลงาน ๑๖ สอบปลายภาค

หมายเหตุ : กำหนดการเรียนการสอนนี้ อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามประกาศของมหาวิทยาลัย และ / หรือ ข้อตกลงระหว่างผู้เรียนและผู้สอน http://seashore.buu.ac. th/~narongsp/