การบริหารและกระบวนการวางแผน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
หน้าที่ของผู้บริหาร.
ความหมายของการวางแผน
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
ระบบการบริหารการตลาด
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การวางแผนกลยุทธ์.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
การบริหารผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management-RBM)
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
กระบวนการวางแผน (Planning Process)
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
KM เรื่อง “การบริหารความเสี่ยง” ส่วนบริหารการจัดเก็บภาษี
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
บทบาทของการบริหารการเงิน (The Role Financial Management)
Good Corporate Governance
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
การบัญชีเพื่อการจัดการ (Managerial Accounting) BY MANATSADA
บทที่ 3 Planning.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
บทที่ 4 การพยากรณ์ทางการเงิน การวางแผนทางการเงิน และงบประมาณ (Financial Forecasting Planning and Budgeting) อ. ม น ช ย า ส ภ า นุ ช า ต.
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
การวางแผน Planning.
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การกำหนดแผนงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
ความหมายของการบริการ
วิชาโครงการ 4 หน่วยกิต 2 ชั่วโมง
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารและกระบวนการวางแผน บทที่ 1 การบริหารและกระบวนการวางแผน

Management Function การวางแผน (Planning) การจัดองค์กร (Organizing) การจัดบุคลากร (Staffing) การสั่งการ (Directing) การควบคุมติดตาม (Controlling)

Management Function การวางแผน (Planning) การกำหนดวิธีปฏิบัติไว้ล่วงหน้าเพื่อก่อให้เกิดผลสำเร็จของงาน ตามที่ต้องการ การใช้ทรัพยากร การดำเนินงาน ระยะเวลา เลือกวิธีปฏิบัติ หน้าที่บุคลากร

Management Function การจัดองค์กร (Organizing) แบ่งแยกงานเป็นกลุ่มๆ กำหนดและจัดเตรียมกิจกรรมต่างๆ แบ่งแยกงานเป็นกลุ่มๆ มอบหมายผู้รับผิดชอบ จัดให้มีการประสานงาน ตัวอย่าง กิจการผลิตสินค้า

Management Function การจัดบุคลากร (Staffing) คัดเลือก ประเมินกำลังคนที่มีอยู่ แนะนำ การฝึกอบรมพัฒนา

Management Function การสั่งการ (Directing) ศิลปะในการสั่งงาน ส่งเสริมความกระตือรือร้น จูงใจให้พนักงานอุทิศตน มีมนุษยสัมพันธ์ดี เข้าใจพฤติกรรมของบุคคล

Management Function การควบคุมติดตาม (Controlling) ระบบการรายงาน เปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานจริงกับมาตรฐาน

การบริหารและการวางแผน การวางแผน หมายถึง ........... .........กระบวนการกำหนดวัตถุประสงค์ในอนาคตและ กำหนดกิจกรรมที่จะกระทำในอนาคตเพื่อให้บรรลุ วัตถุประสงค์ที่ต้องการนั้น

การบริหารและการวางแผน การวางแผน ทำให้ ........... .........หลีกเลี่ยงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า .....ดังนั้น.....ข้อมูลที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งจำเป็น

การบริหารและการวางแผน การวางแผน เกี่ยวข้องกับ........... - ผู้บริหารระดับสูง - ผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติงาน

ขั้นตอนในการวางแผน SWOT/ กลยุทธ์ 1. วิเคราะห์สถานการณ์ของกิจการ 1.1 วิเคราะห์สภาพภายในกิจการ - ด้านการเงิน - ด้านการผลิต - ด้านองค์การและการบริหาร - ด้านการตลาด - ด้านกำลังคน - ด้านเทคโนโลยี SWOT/ กลยุทธ์

ขั้นตอนในการวางแผน 1. วิเคราะห์สถานการณ์ของกิจการ 1.2 วิเคราะห์สภาพภายนอกกิจการ - สภาพเศรษฐกิจ - นโยบายของรัฐ - ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี - ตลาดแรงงาน - พฤติกรรมผู้บริโภค - คู่แข่งขัน - ระดับราคา - แนวโน้มของประชากร

ขั้นตอนในการวางแผน 2. กำหนดวัตถุประสงค์ (Objective) วัตถุประสงค์ คือ สภาวะในอนาคตที่กิจการมุ่งหวังและพยายาม ดำเนินการให้บรรลุ การกำหนดวัตถุประสงค์ เป็นการเปิดเผยแนวทางที่กิจการจะ ดำเนินงานในอนาคตอย่างกว้างๆ วัตถุประสงค์ ควรต้อง.....ถูกต้อง ชัดเจน เป็นลายลักษณ์อักษร

ขั้นตอนในการวางแผน 3. กำหนดเป้าหมาย (Goals) เป้าหมายชัดเจนกว่าวัตถุประสงค์ - เป้าหมายขององค์กร - เป้าหมายของหน่วยงาน - เป้าหมายของพนักงาน

ขั้นตอนในการวางแผน 4. กำหนดกลยุทธ์ กลยุทธ์ หมายถึง วิธีหรือแผนปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการจัดสรร ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดเพื่อให้เกิดผลดีแก่กิจการและสามารถบรรลุถึง วัตถุประสงค์โดยให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด 5. การนำแผนไปปฏิบัติและตรวจสอบเพื่อปรับแผน ทบทวนและปรับปรุงแผนอย่างสม่ำเสมอให้ทันกับเหตุการณ์

แผนงาน ประเภทของแผนต่างๆ 1. แผนกลยุทธ์ (Strategic Plans) - เกี่ยวข้องกับการเลือกวัตถุประสงค์ในระยะยาว - ครอบคลุมปัจจัยภายนอกที่กิจการไม่สามารถควบคุมได้ 2. แผนดำเนินงาน (Operating Plans) - จะดำเนินงานอย่างไรจึงจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้ได้ประโยชน์ สูงสุดตามกลยุทธ์ที่เลือกใช้ 2.1 แผนประจำ (Standing Plans) 2.2 แผนเฉพาะครั้ง (Single-use Plans)

แผนงาน กระบวนการจัดทำแผนงาน 1. ความคาดหวังจากกลุ่มบุคคลภายนอกกิจการ - เจ้าหนี้ - ผู้ถือหุ้น - ประชาชน/ลูกค้าผู้รับบริการ - สังคม

แผนงาน กระบวนการจัดทำแผนงาน 2. ความคาดหวังจากกลุ่มบุคคลภายในกิจการ - ผู้บริหารระดับต่างๆ - พนักงานและเจ้าหน้าที่ของกิจการ 3. ฐานข้อมูล 4. ประเมินผล

แผนงาน ระยะเวลาของการวางแผน 1. แผนการดำเนินงานระยะสั้น (Short-range Plans) 2. แผนการดำเนินงานระยะยาว (Long-range Plans)