การบริหารและกระบวนการวางแผน บทที่ 1 การบริหารและกระบวนการวางแผน
Management Function การวางแผน (Planning) การจัดองค์กร (Organizing) การจัดบุคลากร (Staffing) การสั่งการ (Directing) การควบคุมติดตาม (Controlling)
Management Function การวางแผน (Planning) การกำหนดวิธีปฏิบัติไว้ล่วงหน้าเพื่อก่อให้เกิดผลสำเร็จของงาน ตามที่ต้องการ การใช้ทรัพยากร การดำเนินงาน ระยะเวลา เลือกวิธีปฏิบัติ หน้าที่บุคลากร
Management Function การจัดองค์กร (Organizing) แบ่งแยกงานเป็นกลุ่มๆ กำหนดและจัดเตรียมกิจกรรมต่างๆ แบ่งแยกงานเป็นกลุ่มๆ มอบหมายผู้รับผิดชอบ จัดให้มีการประสานงาน ตัวอย่าง กิจการผลิตสินค้า
Management Function การจัดบุคลากร (Staffing) คัดเลือก ประเมินกำลังคนที่มีอยู่ แนะนำ การฝึกอบรมพัฒนา
Management Function การสั่งการ (Directing) ศิลปะในการสั่งงาน ส่งเสริมความกระตือรือร้น จูงใจให้พนักงานอุทิศตน มีมนุษยสัมพันธ์ดี เข้าใจพฤติกรรมของบุคคล
Management Function การควบคุมติดตาม (Controlling) ระบบการรายงาน เปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานจริงกับมาตรฐาน
การบริหารและการวางแผน การวางแผน หมายถึง ........... .........กระบวนการกำหนดวัตถุประสงค์ในอนาคตและ กำหนดกิจกรรมที่จะกระทำในอนาคตเพื่อให้บรรลุ วัตถุประสงค์ที่ต้องการนั้น
การบริหารและการวางแผน การวางแผน ทำให้ ........... .........หลีกเลี่ยงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า .....ดังนั้น.....ข้อมูลที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งจำเป็น
การบริหารและการวางแผน การวางแผน เกี่ยวข้องกับ........... - ผู้บริหารระดับสูง - ผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติงาน
ขั้นตอนในการวางแผน SWOT/ กลยุทธ์ 1. วิเคราะห์สถานการณ์ของกิจการ 1.1 วิเคราะห์สภาพภายในกิจการ - ด้านการเงิน - ด้านการผลิต - ด้านองค์การและการบริหาร - ด้านการตลาด - ด้านกำลังคน - ด้านเทคโนโลยี SWOT/ กลยุทธ์
ขั้นตอนในการวางแผน 1. วิเคราะห์สถานการณ์ของกิจการ 1.2 วิเคราะห์สภาพภายนอกกิจการ - สภาพเศรษฐกิจ - นโยบายของรัฐ - ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี - ตลาดแรงงาน - พฤติกรรมผู้บริโภค - คู่แข่งขัน - ระดับราคา - แนวโน้มของประชากร
ขั้นตอนในการวางแผน 2. กำหนดวัตถุประสงค์ (Objective) วัตถุประสงค์ คือ สภาวะในอนาคตที่กิจการมุ่งหวังและพยายาม ดำเนินการให้บรรลุ การกำหนดวัตถุประสงค์ เป็นการเปิดเผยแนวทางที่กิจการจะ ดำเนินงานในอนาคตอย่างกว้างๆ วัตถุประสงค์ ควรต้อง.....ถูกต้อง ชัดเจน เป็นลายลักษณ์อักษร
ขั้นตอนในการวางแผน 3. กำหนดเป้าหมาย (Goals) เป้าหมายชัดเจนกว่าวัตถุประสงค์ - เป้าหมายขององค์กร - เป้าหมายของหน่วยงาน - เป้าหมายของพนักงาน
ขั้นตอนในการวางแผน 4. กำหนดกลยุทธ์ กลยุทธ์ หมายถึง วิธีหรือแผนปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการจัดสรร ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดเพื่อให้เกิดผลดีแก่กิจการและสามารถบรรลุถึง วัตถุประสงค์โดยให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด 5. การนำแผนไปปฏิบัติและตรวจสอบเพื่อปรับแผน ทบทวนและปรับปรุงแผนอย่างสม่ำเสมอให้ทันกับเหตุการณ์
แผนงาน ประเภทของแผนต่างๆ 1. แผนกลยุทธ์ (Strategic Plans) - เกี่ยวข้องกับการเลือกวัตถุประสงค์ในระยะยาว - ครอบคลุมปัจจัยภายนอกที่กิจการไม่สามารถควบคุมได้ 2. แผนดำเนินงาน (Operating Plans) - จะดำเนินงานอย่างไรจึงจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้ได้ประโยชน์ สูงสุดตามกลยุทธ์ที่เลือกใช้ 2.1 แผนประจำ (Standing Plans) 2.2 แผนเฉพาะครั้ง (Single-use Plans)
แผนงาน กระบวนการจัดทำแผนงาน 1. ความคาดหวังจากกลุ่มบุคคลภายนอกกิจการ - เจ้าหนี้ - ผู้ถือหุ้น - ประชาชน/ลูกค้าผู้รับบริการ - สังคม
แผนงาน กระบวนการจัดทำแผนงาน 2. ความคาดหวังจากกลุ่มบุคคลภายในกิจการ - ผู้บริหารระดับต่างๆ - พนักงานและเจ้าหน้าที่ของกิจการ 3. ฐานข้อมูล 4. ประเมินผล
แผนงาน ระยะเวลาของการวางแผน 1. แผนการดำเนินงานระยะสั้น (Short-range Plans) 2. แผนการดำเนินงานระยะยาว (Long-range Plans)