สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
Advertisements

ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
Strategy Information System
ระบบการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร
กระบวนวิชา ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
Analyzing The Business Case
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
TRANSFORMER INTERNAL AUDITOR
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การสอบวัดคุณสมบัติสำหรับนักศึกษาปริญญาเอก (Qualify Examination : QE)
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
Strategic management กลยุทธ์ปฏิบัติการ กรณีศึกษา
การบริหารเชิงกลยุทธ์
วาระสุดท้ายมาถึงแล้ว 11 สิงหาคม 2556
Strategic management กลยุทธ์ปฏิบัติการ กรณีศึกษา
วิชา การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนทางธุรกิจ
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic managementครั้งที่ BSC
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
Strategic management Corporate Strategy
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 12 กรกฎาคม 2554
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
ทบทวนที่เรียนมาทั้งหมดครั้งที่ 1
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 2 กันยายน 2554
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic management Business Concept Business Model
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 28 มิถุนายน 2554
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
วิชาการบริหารเชิงกลยุทธ์
ครั้งที่ 4 วันที่ 14 มิถุนายน 2556
Strategic management Internal Environment
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
ทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทย
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
Customer Relationship Management (CRM)
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
นวัตกรรมการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
หลักสูตร วิเคราะห์สถานการณ์ด้วย SWOT Analysis
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การจัดการเชิงกลยุทธ์
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
หมวด ๒ กลยุทธ์.
บทที่ 3 ระบบสารสนเทศกับการบริหารองค์กร
การนำผลการประเมิน ไปพัฒนาคุณภาพการศึกษา
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
บทที่ 14 ระบบสารสนเทศ กับการเปลี่ยนแปลงองค์การ
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 24 มิถุนายน 2554

วิเคราะห์ภาพรวม การเริ่มต้นวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกต้องมองอย่างเป็นระบบ กว้างไกล ครอบคลุม ต้องอยู่ที่สูงคือมีความรอบรู้มากและมองเรื่องใหญ่ที่สำคัญในภาพรวม มหภาค มองอนาคตกลับเข้ามา มองสิ่งที่เป็นไป ที่เป็นจริงตามธรรมชาติที่จะเข้ามากดดันเรา อาจเป็นโอกาสหรือภัยคุกคามก็ได้ อย่ารีบไปตัดสินหรือปรุงแต่งมัน ตัดสินมัน การมองจะมองเฉพาะปัจจัยสำคัญที่มีโอกาสเกิดมากและมีผลกระทบมาก เอาปัจจัยเหลานี้มาสังเคราะห์เข้ากันออกมาเป็นภาพอนาคตเป็นภาพๆในแต่ละประเด็น เช่น ภาวะโลกร้อน ความพอเพียงของอาหาร ผู้สูงอายุ

เอาภาพอนาคตเหล่านี้มาวิเคราะห์เข้ากับศักยภาพหรือขีด ความสามารถของพื้นที่ของเชียงใหม่และตัวเราว่าเชียงใหม่และเรามี ศักยภาพ มีขีด ความสามารถอะไรที่เหมาะสมกับภาพอนาคตเหล่านั้น ระบุธุรกิจออกมาและจัดลำดับคัดเลือกธุรกิจที่เหมาะสมและดีที่สุด ออกมาเป็น Dummy project ทีกลุ่มจะเริ่มไปวางแผนกลยุทธ์ ระดับองค์กรต่อไป เตรียมไปศึกษาเรื่อง Strategic thinking Strategic Direction Business concept Business Model อ่านหนังสือประกอบของอาจารย์คู่กันไปด้วย

งานกลุ่มเรื่อง PEST กลุ่มที่ 1 เป็นการวิเคราะห์มากกว่าการมอง แต่ภาพการเชื่อมโยงปัจจัยทำได้ดี นำไปวิเคราะห์ ทัศนภาพได้ กลุ่มที่ 2 เป็นการวิเคราะห์ปนกับการมองและเป็นปัจจัยย่อยเสียส่วนใหญ่ไม่ใช่ Key forces กลุ่มที่ 3 เป็นการวิเคราะห์ภาพเชียงใหม่ใน 5 ปีหน้าไม่ใช่ภาพอนาคตในมหภาค กลุ่มที่ 4 เป็นการวิเคราะห์ภาพเชียงใหม่ใน 5 ปีหน้าไม่ใช่ภาพอนาคตในมหภาค กลุ่มที่ 5 เป็นการวิเคราะห์ภาพเชียงใหม่ใน 5 ปีหน้าไม่ใช่ภาพอนาคตในมหภาค กลุ่มที่ 6 วิเคราะห์เฉพาะเทคโนโลยีกับการศึกษา กลุ่มที่ 7 ให้ความรู้และการวิเคราะห์เรื่องทัศนภาพ การวิเคราะห์พอไปได้แต่เป็นปัจจัยย่อยเสียส่วน ใหญ่ไม่ใช่ Key forces

งานกลุ่มเรื่องการสร้าง Scenario คัดเลือกก่อน วิเคราะห์ 5 Forces ใช้ได้ มีข้อมูลประกอบ Green Hotel กลุ่มที่ 2 วิเคราะห์ Scenario ใช้ได้ แต่ควรระบุธุรกิจที่เป็นไปได้ของเชียงใหม่ออกมาและ คัดเลือกก่อน วิเคราะห์ 5 Forces ใช้ได้ แต่ไม่มีข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ Hydroponics กลุ่มที่ 3 ไปปรับ PEST และทำ Matrix แต่ไม่สรุปทัศนภาพ และไปพูดถึง 5 Forces ใน บริบทของ PEST ยังไม่เข้าใจโจทย์ กลุ่มที่ 4 ปรับ PEST ยังเป็นปัจจัยไม่มหภาคนัก วิเคราะห์ Scenario ใช้ได้ แต่ควรระบุธุรกิจที่เป็นไปได้ของ เชียงใหม่ ออกมาและคัดเลือกก่อน วิเคราะห์ 5 Forces ยังขาดข้อมูลประกอบ Eco-product กลุ่มที่ 5 ปรับ PEST ดีขึ้นแต่ยังเป็นปัจจัยย่อย วิเคราะห์ Scenario ใช้ได้ แต่ควรระบุธุรกิจที่เป็นไปได้ของ เชียงใหม่ ออกมาและคัดเลือกก่อน วิเคราะห์ 5 Forces ยังขาดข้อมูลประกอบ Healthy foods กลุ่มที่ 6 ยังปรับ PEST ไม่ดี ปัจจัยน้อยไป และทำ Matrix ผิด เลือกธุรกิจร้านอาหารแล้วไป ทำทัศนภาพที่มีต่อร้านอาหาร ยังไม่เข้าใจโจทย์ กลุ่มที่ 7 วิเคราะห์ Scenario ใช้ได้ แต่ควรระบุธุรกิจที่เป็นไปได้ของเชียงใหม่ออกมาและ คัดเลือกก่อน วิเคราะห์ 5 Forces ยังขาดข้อมูลประกอบ ผักออแกนิค

งานต่อไป ให้แต่ละกลุ่มไปวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในของจังหวัดเชียงใหม่ เชียงใหม่มีอะไรดี มีศักยภาพอะไร ขีดความสามารถอะไร ระบุโอกาสทางธุรกิจออกมาและคัดเลือกธุรกิจออกมา 1 ธุรกิจ โดยดูถึงความคุ้มค่าผลกระทบและความเป็นไปได้เชิงยุทธศาสตร์ เมื่อระบุออกมาแล้ว (เอาของเดิมหรือเปลี่ยนใหม่ก็ได้) ให้นำมากำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร Business Concept Business Model ไปอ่านและค้นคว้าเพิ่มเติมมาก่อนลงมือทำ

หัวข้อวันนี้ มอบหมายงานต่อ ดูในเว็บอาจารย์ ทบทวนหลักการของกลยุทธ์ รู้เขา PEST Scenario Market รู้เรา Internal analysis What business we want to be in? Strategic thinking What we want to become ? Vision Core competencies + challenge = Strategic direction

รู้เขา Time change รู้เรา รุก ปรับ ปรับ รับ Right think Think right Strategic thinking change Right think SWOT Think right PESTML + Opportunity Sense + Strength 7’S Value chain Functional Core competencies External รู้เขา Internal รู้เรา - Threat -Weakness Respond Do things right TOWS Do right things Technology Politics O T รุก S ปรับ Knowledge Economic Knowledge Society ปรับ รับ W Market Regulation

+ Strategic management How to plan implement and control strategy How to achieve goal How to allocate and use resources to achieve goal effectively and efficiently Strategic Question Who are you? Where are you now? Where you want to go? How to get there? Management process Planning Implementing Controlling Management Level Strategic management How to plan implement and control strategy to achieve goal Market Analysis O / T Corporate strategy Corporate Level Strategic Planning Business strategy Business Level Company Analysis S / W Strategic Control Functional strategy Functional Level Strategic Implementation

E V R Scenario Business Model Ideas Business Concept System Driving Force Vision Creativity Change Mental model Mind Map Frame of reference E +Opportunity V Scenario Business Model Product & Service Customer Market Supplier Value Philosophy R Resource Value -Threat Ideas Asset Value Value Creation Business Concept How to make money? Business Plan What business you want to be in? Strategic Control Business strategies Strategic Action How to compete ? Functional strategies Marketing Operation Finance Strategic Planning What to do?

Strategic action Strategic Long term Tactical Strategic Plan Operation Thinking Innovation Decision Take risk Knowledge Lead Futurist Desired futures Desired path Entrepreneur Driving forces Strategic Long term Strategic Plan Tactical Operation Probable path Probable futures Short term Standing plan Single plan Strategic action Possible futures

Performance monitoring Developing a Corporate strategy Market analysis Developing a Vision and long-term objectives Initiating the Strategy process Developing a business strategy Strategy implementation Developing a Functional strategy Company analysis Performance monitoring

Market Environment PEST analysis Stakeholder analysis Industry analysis Strategic group analysis Critical success factors SWOT analysis Scenario technique Trend management Game theory Market segmentation

Opportunities/Threats What we can do? Strengths/Weakness What we might do? Opportunities/Threats What we can do? Strengths/Weakness กลยุทธ์ What we want to do? Value? What do other expect us to do? Desires of Stakeholder

ตลาด เทคโนโลยี กฎหมาย สังคม การเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม กติกาใหม่ Right think New realities: What it should be? External Driving Forces Great opportunities Great Challenges เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี ตลาด กฎระเบียบ เทคโนโลยี กฎหมาย การเมือง สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ Knowledge based Economy Knowledge based Society กติกาใหม่ ตลาด นโยบาย ทรัพยากร เทคโนโลยี คน วัฒนธรรม กระบวนการทำงาน Knowledge Management Knowledge Worker Internal Driving Forces

Five’s forces Model Potential Entrants Industry Competitors New Entrants & Barriers to Entry Industry Competitors Rivalry Among Firms Bargaining Power of Buyers Buyers Suppliers Bargaining Power of Suppliers Threat of Substitute Products & Services Substitutes -M. Porter, Competitive Advantage

กลยุทธ์หลัก 4 กลยุทธ์ โอกาส O ข้อจำกัด T จุดแข็ง S รุก ปรับตัว จุดอ่อน W ปรับตัว ตั้งรับ

Performance monitoring Developing a Corporate strategy Market analysis Developing a Vision and long-term objectives Initiating the Strategy process Developing a business strategy Strategy implementation Developing a Functional strategy Company analysis Performance monitoring

Company analysis Resource-based strategy approach Value chain analysis Benchmarking Core –competencies approach Knowledge management

Four Criteria of Sustainable Advantages Rare Valuable: help a firm exploit opportunities or neutralize threats Costly to Imitate Unique historical conditions Casual ambiguity Social complexity Nonsubstitutable: no strategic equivalent (cannot achieve same outcome or strategy using different capabilities)

Human Resource Management Technological Development Value Chain Analysis: Firm Infrastructure Human Resource Management Support Activities MARGIN Technological Development Procurement Service Inbound Logistics Outbound Logistics Marketing & Sales MARGIN Operations Primary Activities

Adapting Improving Planning Analyzing Conducting Benchmarking process เมื่อเทียบกับ วงจรของเดมมิ่ง Adapting Improving Implementing The findings Planning the study Action Plan Check Do Analyzing the data Conducting the research

Core Competencies What a firm does that distinguishes it from its competitors and is, therefore, strategically valuable An integration of capabilities Examples: customer service, engine technology Not a product or a single skill Emerge over time–may take 5-10 years to develop Become more valuable with use Often learning and knowledge based Firms should focus on 3-4 core competencies Can become core rigidities if they are no longer competitively relevant