อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management ; KM
Advertisements

Knowledge Management (KM)
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
โครงงานเรื่อง การบริหารสินค้าคงคลัง
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
Information System and Technology
   ฮาร์ดแวร์ (Hardware)               ฮาร์ดแวร์เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบสารสนเทศ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รอบข้าง รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่าย.
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
Introduction to HCI (2).
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Knowledge Management (KM)
Learning Organization
เป็นอย่างนี้ หรือเป็นอย่างนี้
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
Benchmarking.
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
e-Office การบริหารสำนักงานสมัยใหม่
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
การจัดประชุมเฉพาะกลุ่มที่ เกี่ยวข้องโดยตรง Focus Group 1st ปัญหา อุปสรรค และกลยุทธ์ ส่งเสริมงานวิจัยด้าน ICT ไทย “ โครงการส่งเสริมงานวิจัยและ พัฒนาเพื่อเสริมสร้างความ.
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
โดย ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
Functional Level Strategy
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
กระบวนการวิจัย Process of Research
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การบริหารโครงการ ยุทธนา พรหมณี.
สรุปผลการประชุมกลุ่มที่ 3
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
Planing : ระบบการวางแผนงบประมาณ
การจัดการ (Management)
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
Customer Relationship Management (CRM)
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
การเรียนรู้ร่วมกันผ่านทางสื่ออิเล็คทรอนิกส์ Electronic Community Learning COE นายกิตติกัญจน์ เมฆประสาน นายจักรพงศ์ เปลี่ยนคำ
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA Knowledge management Increasing Learning Ability : A View of Knowledge Management อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA อาจารย์ รัฐ ธนาดิเรก C0-Managing Director and Senior Partner, Sycamore Management Consulting, Bangkok, Thailand

Increasing Learning Ability : A View of Knowledge Management

What is knowledge management? การจัดการที่ว่าด้วยการนำเอาความรู้และความเข้าใจถึงการทำงานร่วมกันของปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรมาเก็บรวบรวมและเรียบเรียงให้เป็นประโยชน์ในการสร้างคุณค่า เพื่อความแตกต่างและพัฒนาระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

Why do we need knowledge management? การพัฒนาทาง Information Technology ทำให้โลกธุรกิจในปัจจุบันสามารถทำการสื่อสารได้รวดเร็วและสะดวกมากขึ้น และการที่องค์กรในปัจจุบันจะนำเอานวัตกรรมทาง Information Technology มาใช้ให้เป็นประโยชน์นั้น มีวิธีหนึ่งที่จะทำได้คือ การจัดการทางด้านความรู้และการเรียนรู้ในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Types of Knowledge Management Explicit : เป็นความรู้ที่สามารถแปลและเก็บ ออกไว้ในรูปแบบของข้อมูลหรือ เอกสารที่สามารถนำกลับมาใช้ หรือถ่ายทอดได้ง่าย เช่น Software code และข้อมูลทาง ด้านการวิจัยตลาด เป็นความรู้ที่ อาศัย Information Technology เข้ามาช่วยในการจัดการ Tacit : เป็นความรู้ที่ไม่สามารถแปลหรือ เขียนออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร ได้ง่าย มักเป็นความรู้ ความเชี่ยว ชาญในงานซึ่งพัฒนาขึ้นในบุคคล หนึ่ง ซึ่งไม่สามารถเขียนออกมา เป็นกระบวนการทำงานตามขั้นตอน ได้ชัดเจนนัก แต่ผู้ทำรู้ว่าต้องทำ อะไร อย่างไร

องค์ประกอบที่สำคัญ (Components) ผู้นำ (Leader) ระบบการจัดการ (Management System) Information Technology บุคลากร

ผู้นำ Set Vision Plan Strategy

บุคลากร

ระบบการจัดการ

Information Technology

Relating KM to Other TQM Six Sigma BSC CRM Supply Chain Management

การบริหารงาน (TQM) U.S.A Japan ต่างกันอย่างไร?

Why Japanese Become Successful?

How to Make Knowledge Management Work?

ข้อสรุป Knowledge Management หรือวิธีการจัดการทางความรู้ในองค์กรนั้น เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่จะทำให้องค์กรสามารถปรับตัวได้ง่ายขึ้นเพราะการที่มีระบบที่ช่วยให้การทำงานร่วมกันระหว่างบุคลากรในองค์กรและระหว่างบุคลากรกับปัจจัยต่างๆที่รวมถึงลูกค้า และผู้ผลิต (Supplier) ให้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นจะช่วยให้ องค์กรสามารถบรรลุผลที่ต้องการได้มากขึ้น

การจะนำองค์กรให้ถึงฝัน ต้องแข่งขันกับผู้อื่นมากมายอยู่ จะต้องมีการจัดการเรื่องความรู้ จะได้ดูและได้เห็นความเป็นไป ต้องรู้ซึ้งถึงเหตุผลของกลยุทธ์ ควรรู้จุดสำคัญอยู่ที่ไหน ควรได้รู้ถึงทิศทางที่ควรไป เพื่อจะได้พัฒนาทั่วหน้ากัน ควรต้องมีบุคลากรที่สามารถ ชาญฉลาดพร้อมพัฒนาเพื่อแข่งขัน มีระบบการทำงานประสานกัน ได้ทุกวันได้ตลอดอย่างปลอดภัย มีเครื่องมือเก็บข้อมูลเอื้ออำนวย จะได้รวยความรู้คู่สมัย มีผู้นำคอยส่งเสริมเพิ่มต่อไป เพื่อจะได้ผลักดันถึงฝันเอย