การสื่อสารความเสี่ยง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
Advertisements

บทที่ 4 การออกแบบ User Interface
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
การกระทำทางสังคม (Social action)
Research- Fact finding
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
การประชาสัมพันธ์ห้องสมุด อย่างมืออาชีพ
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
โครงการการเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดการข่าวสาร ในสถานการณ์วิกฤติ ฉุกเฉิน และเร่งด่วน โดยกลุ่ม...โบ X 2.
โครงการบริการข้อมูลข่าว ข้อมูลภาพ ประชาสัมพันธ์ ผ่าน web site
Patient Safety Walk Rounds :
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การตลาดแบบเดิม(Inside out)
วิธีการทางสุขศึกษา.
การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
ทิศทางการพัฒนา “อำเภอป้องกัน ควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน”
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
ประเด็นยุทธศาสตร์ พัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ปี
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
สุขภาพจิต และการปรับตัว
หมวด2 9 คำถาม.
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
Case study
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
Communities of Practice (CoP)
องค์กรแห่งการเรียนรู้ หมายถึง กลุ่มคนที่ทำงานร่วมกัน ใน วิถีทางที่พวกเขา ได้เพิ่มและพัฒนาความสามารถอย่าง ต่อเนื่องทั้งในส่วนบุคคล และเป็นองค์รวม เพื่อที่จะมุ่งไปสู่
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ยุทธศาสตร์ การป้องกันควบคุมไข้หวัดนก
คุณลักษณะที่ ๒ มีระบบระบาดวิทยาที่ดีในระดับอำเภอ
รูปแบบการฝึกซ้อม (Types of exercise)
โรงพยาบาล หน่วยบริการ.
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
จังหวัดนครปฐม.
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
Participation : Road to Success
มาตรฐานการควบคุมภายใน
เหตุการณ์จำลองกรณีเกิดแผ่นดินไหว
L/O/G/O การบริหารจัดการ ภาพลักษณ์องค์กร สำหรับงานป้องกัน ควบคุมโรค นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 11/12/13.
แนวทางการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมกรณีอุทกภัย
ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
การพยากรณ์โรค.
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
นโยบายและทิศทางการพัฒนาทีม SRRT ปี 2558
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
เทคนิคการให้คำปรึกษา
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การพัฒนา องค์การ ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ คุณภาพ การให้บริการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ปลูกฝัง จิตสำนึก สร้างความตระหนักด้านการ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสื่อสารความเสี่ยง นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่

ภารกิจหลักของการสื่อสารความเสี่ยง การสื่อสารความเสี่ยง ทำหน้าที่ให้ข้อมูล : Informing เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในข้อมูลที่ส่งออกไป การสื่อสารความเสี่ยง ทำหน้าที่สร้างแรงจูงใจและโน้มน้าว : Persuading เพื่อสามารถเปลี่ยนทัศนคติ และพฤติกรรมได้ การสื่อสารความเสี่ยง ทำหน้าที่ให้คำปรึกษา

กลยุทธ์การดำเนินการสื่อสารความเสี่ยง Outrage & Fear Crises Communication Outrage management Precaution Advocacy กลยุทธ์การดำเนินการสื่อสารความเสี่ยง ประกอบด้วย Precaution Advocacy เป็นการให้ความรู้แก่ประชาชนด้วยความระมัดระวัง ในสถานการณ์ที่ความเสี่ยงหรือภัยคุกคามสูง แต่ประชาชนไม่ตระหนัก จึงต้องให้ความรู้แก่ประชาชน ให้ตระหนักต่อสถานการณ์ Outrage Management เป็นการจัดการความตื่นกลัวของประชาชนในสถานการณ์ที่ความเสี่ยงหรือภัยคุกคามมีน้อย แต่ประชาชนตื่นกลัวมากกว่าภัยที่มี Crises Communication เป็นการสื่อสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน คือความเสี่ยงหรือภัยคุกคามมีสูงและประชาชนเองก็ตื่นกลัวต่อเหตุการณ์ด้วย Health Education and Stakeholder relations ในสถานการณ์ที่ความเสี่ยงหรือภัยคุกคามมีน้อยและไม่มีความตื่นกลัวของประชาชน จะให้ความรู้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholder) และประชาชน Health Education; Stakeholder relations Hazard 3

กลยุทธ์การดำเนินการสื่อสารความเสี่ยง Outrage & Fear ให้ความรู้ เพื่อเพิ่มความตระหนักให้ปฏิบัติ ตนให้เหมาะสม ใช้การกระตุ้นอารมณ์ (Arouse emotions) จำเป็นในการป้องกันภาวะวิกฤตที่อาจจะเกิดตามมา ระวัง (WATCH OUT!) Precaution Advocacy Precaution Advocacy เป็นการให้ความรู้แก่ประชาชนด้วยความระมัดระวัง ในสถานการณ์ที่ความเสี่ยงหรือภัยคุกคามสูง แต่ประชาชนไม่ตระหนัก กลยุทธ์ที่ใช้จึงจึงต้องให้ความรู้แก่ประชาชน ให้ตระหนักต่อสถานการณ์เพื่อให้ปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั่นเอง โดยเนื้อหาที่ใช้จะเป็นการกระตุ้นอารมณ์ และป้องกันภาวะวิกฤตที่อาจจะเกิดตามมาได้ จึงเป็นสถานกาณ์ที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง ภัยคุกคามหรือความเสี่ยง (Hazard) 4

กลยุทธ์การดำเนินการสื่อสารความเสี่ยง Outrage & Fear Outrage management การฟัง การยอมรับ ให้ข้อเท็จจริงว่าไม่มีอันตราย ที่จะต้องตื่นกลัว เพื่อให้ประชาชนสงบลง โดยให้ข้อมูลด้วยความเคารพ Outrage Management เป็นการจัดการความตื่นกลัวของประชาชนในสถานการณ์ที่ความเสี่ยงหรือภัยคุกคามมีน้อย แต่ประชาชนตื่นกลัวมากกว่าภัยที่มี จึงต้องลดความตื่นกลัวโดยให้เน้นกลยุทธ์การฟัง ยอมรับ และให้ข้อเท็จจริงว่าไม่มีอันตรายที่จะต้องตื่นกลัว เพื่อให้ประชาชนสงบลง โดยให้ข้อมูลด้วยความเคารพต่อผู้รับฟัง ภัยคุกคามหรือความเสี่ยง (Hazard) 5

กลยุทธ์การดำเนินการสื่อสารความเสี่ยง Outrage & Fear Crises Communication การอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น เน้นจัดการกับอารณ์ที่จะเกิดขึ้น พวกเราอยู่ในสถานการณ์ที่ เกิดขึ้นนี้ด้วยกัน Crises Communication เป็นการสื่อสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน คือความเสี่ยงหรือภัยคุกคามมีสูงและประชาชนเองก็ตื่นกลัวต่อเหตุการณ์ด้วย ให้เน้นกลยุทธ์ การอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น และจัดการกับอารณ์ที่จะเกิดขึ้น ว่าเราอยู่ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ด้วยกัน และเราจะผ่านมันไปด้วยกัน ภัยคุกคามหรือความเสี่ยง (Hazard) 6

การสื่อสาร และวัตถุประสงค์ของการสื่อสาร การสื่อสาร (Communication) - การติดต่อแลกเปลี่ยน ข้อมูล & อารมณ์ความรู้สึก ระหว่างผู้คน การประชาสัมพันธ์ (Publicity) - การสื่อสารผลงานให้ผู้อื่นได้รับรู้ (มักเป็นแต่เรื่องดีๆ) การโฆษณาชวนเชื่อ ( Propaganda) - การทำให้คนอื่นหลงเชื่อในสิ่งผิด การสื่อสารความเสี่ยง (Risk communication) - การใช้กระบวนการสื่อสารทำให้คนมาร่วมมือกันแก้ไขเหตุร้าย

10 คำถามเริ่มต้นของการสื่อสารความเสี่ยงต่อสาธารณชน 1. ทําไมถึงต้องดําเนินการสื่อสารความเสี่ยง 2. ผู้ฟังคือใคร 3. อะไรคือความต้องการของผู้ฟังที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย 4. อุปสรรคที่ต้องการแก้ไขคืออะไร 5. จะทําการสื่อสารอย่างไร 6. จะรับฟังข้อคิดเห็นอย่างไร 7. จะตอบสนองต่อความคิดเห็น หรือคําถามจากผู้ฟังอย่างไร 8. ใครจะรับผิดชอบในการวางแผน และเมื่อไหร่ 9. มีปัญหา หรือ อุปสรรคอะไรที่คาดว่าจะมีและระบุไว้ในแผน 10. มีโอกาสสำเร็จหรือไม่

ทำไมเราต้องสื่อสารความเสี่ยง ถ้าอยากเผยแพร่ผลงานให้คนในวงการรับรู้ เรียนรู้การทำ Scientific presentation มีผลกระทบในการแก้ปัญหาน้อย ให้สาธารณะรับรู้เพื่อสนับสนุนงาน Media communication ถ้าอยากแก้ปัญหาจริงๆ เช่นในเหตุการณ์ระบาด หรือมี Public Health Emergency ต่างๆ สื่อสารความเสี่ยง

ความสลับซับซ้อนของการระบาด/เหตุฉุกเฉิน เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ขาดข้อเท็จจริงที่ทันต่อเหตุการณ์ ยากแก่การทำนาย สาธารณะต้องการคำตอบและการตอบสนองอย่างรวดเร็ว มีผู้จ้องฉวยโอกาสเพื่อประโยชน์ทางการเมือง การค้า ระหว่างประเทศ เกิดข่าวลือได้ง่าย สื่อมวลชนให้ความสนใจสูง

แวดวงที่ต้องสื่อสารความเสี่ยงของหน่วยราชการ ภายในองค์กร ผู้เกี่ยวข้องภายนอก สาธารณะ (ผ่านสื่อมวลชน)

หัวใจของการสื่อสารความเสี่ยง สร้างความไว้วางใจ (Build Trust) ชิงบอกก่อน ( Announcing Earlier) ยึดความโปรงใส (Transparency) เข้าใจความรู้สึกและกังวลของสาธารณะ ( Understand public) วางแผนการสื่อสารที่เหมาะสม ( Communication Plan)

Communication plan MSM – TP Message (ตัวข่าวสาร) Spokesperson (ผู้ที่จะสื่อสาร โฆษก) Media (ช่องทาง) Timing (จังหวะ) Place (สถานที่)

MESSAGE SOCO (Single Overarching Communication Objective) ประเด็นหลัก Talking points (ประเด็นสำคัญๆ ที่จะนำไปสู่ประเด็นหลัก) Media Transcript (สาระสำคัญที่จะแจกสาธารณะ) Fact Sheet (รายละเอียด) Question and Answer (Q&A) คำถามที่พบบ่อย และคำตอบ

ประเด็นหลัก (SOCO) Single Overarching Communication Objective ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ สิ่งที่ประชาชนกังวล สิ่งที่เราต้องการให้เกิด

ประเด็นหลักคือ ข้อเท็จจริงที่สำคัญคือ .. หน่วยงานกำลังทำอะไรอยู่ … …. ประชาชนจะมีส่วนได้อย่างไร ….. …… หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมให้ติดต่อ สายด่วน www…..

“Do not” in the Talking Point Do not mark as “confidential” The information is for the public Do not write things you do not want the press to see Do not overstress the positive Do not understate the negative No need to be read word by word

Tips for Talking Point Write in bullet point Be honest and clear Keep your point short Fewer is better