เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
Advertisements

โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
( สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ )
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ขับเคลื่อน....ความร่วมมือ.... ด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ภาคเหนือ
ความหมายและกระบวนการ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
องค์ประกอบ/กระบวนงานด้านการคุ้มครองเด็ก ในระดับจังหวัดสมุทรสาคร
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
วันที่ถ่ายทอด มีนาคม 2548 สถานที่ถ่ายทอด โรงแรมเทวราช อ.เมือง จ.น่าน
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ประชาชน ภาคี กระบวนการ พื้นฐาน
“การสนับสนุนเครือข่ายให้มีการพัฒนาการดำเนินงานอำเภอควบคุมโรค เข้มแข็งแบบยั่งยืน กรมควบคุมโรค ปี 2555” โดย ดร.นายแพทย์อนุพงค์ สุจริยากุล ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมป้องกันโรค.
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
การพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ (District Health System)
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น
การสร้างและใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
แนวทางการบริหารงบประมาณสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคระดับพื้นที่
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
น.พ. ศิริวัฒน์ ทิยพ์ธราดล
กลุ่มที่ 13 ประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มาจากหลายเขต เช่น เขต 1, 2, 3, 10, 15 มีทั้งหมด 3 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. สรุปกระบวนการและข้อเสนอแนะการนิเทศ รพ.สต. รอบที่
สรุปแนวทาง การระดมความคิดเห็น กลุ่มย่อยที่ 4
ปัญหาและแนวทางการดำเนินงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ. สต
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
พัฒนาคุณภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอและหน่วยบริการ ปฐมภูมิ
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ทิศทาง การทำงาน๒๕๕๔ นพ.นิทัศน์ รายยวา 1.
ร่วมด้วย ช่วยกัน ประชาชนคือ เป้าหมาย ร่วมด้วย ช่วยกัน ประชาชนคือ เป้าหมาย นพ. นิทัศน์ ราย ยวา ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข.
คณะที่ ๔ การพัฒนาสุขภาพ ภาคประชาชน ปี 2552 คณะที่ ๔ การพัฒนาสุขภาพ ภาคประชาชน ปี 2552 นพ. นิทัศน์ รายยวา ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข.
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
สรุปบทเรียนโครงการเอดส์ ด้าน CARE
นโยบายการดำเนินงาน “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ปีงบประมาณ 2556
การป้องกันและควบคุมโรคในเขตบริการสุขภาพ
บุญเรือง ขาวนวล คณะวิทยาการสุขภาพและการกีฬา
วิเคราะห์บริบท / สถานการณ์
สำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง
บทเรียนการดำเนินการ กองทุนทันตกรรม ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
การเชื่อมโยงนโยบายบริการสุขภาพลงสู่อำเภอ, ตำบล
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
สป.สธ. เลือกจากแผนส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
แนวทางการบูรณาการ โครงการพัฒนาสุขภาพจิตใน เขต 11 และ 13 ประจำปีงบประมาณ
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554 ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554
หลักการ และแผนงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด ปีงบประมาณ 2551 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 20 กรกฎาคม 2550.
1111 การขับเคลื่อน สู่ เป้าหมายกรม ควบคุมโรค ประจำปีงบประมาณ พ. ศ ดร. นายแพทย์พรเทพ ศิริวนา รังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค 17 พฤษภาคม 2555.
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
การพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ จังหวัดอุบลราชธานี นางปริญญา ผกานนท์ นักวิชาการสาธารณสุข 8 ว.
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
แนวทางการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
Output , Outcome , Impact ของระบบสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ

ระบบการ ดำเนินงานด้าน สุขภาพ ระดับ นโยบาย ระดับ ปฏิบัติ ระดับ ชุมชน ส่วนกลา งกับ ระดับ ปฏิบัติ ระดับ ปฏิบัติกับ ระดับ ชุมชน ส่วนกลา งกับ ระดับ ชุมชน

ก. สาธาร ณสุข ระบบการ ดำเนินงานด้าน สุขภาพ หน่วยง านอื่น สปสช. สสส. เขต สธ. จังหวัด / อ / ต เขต สปสช. อปท. องค์กร ชุมชน ระดับ ส่วนกลา ง ระดับ ปฏิบัติ ระดับ ชุมชน

แนวคิด หลักการ หลักแห่งความรับผิดชอบ ร่วมกัน หลักบูรณาการที่มุ่งเน้นการ แก้ปัญหาสุขภาพพื้นที่ หลักการพัฒนาศักยภาพ และสร้างความเข้มแข็งของ บุคลากรและหน่วยงานพื้นที่ “ ร่วมกันคิด ช่วยกันทำ ” “ แผนบูรณาการเชิงรุก ” “ การพัฒนาบริการปฐมภูมิ / รสต.”

ทรัพยากร มนุษย์ ( กำลังคน ) ไม่ใช่แค่ นักวิชาการ นัก ระบาดวิทยา แต่รวมผู้ ปฏิบัติ และผู้บริหารด้วย ควรเป็น สหสาขา (Multidisciplinary) หรือ (Transdisciplinary) โดยไม่ยึด ตัวตน / ตำแหน่ง / องค์กร เน้นภารกิจและความ รับผิดชอบ ( ต่อประชาชน ) ร่วมกัน

ศักยภาพ เป็น สิ่งสำคัญที่สุด ทักษะการทำงานอย่าง มีวิจารณญาณ ทักษะการทำงาน เชิงประสาน ทักษะ เชิง สังคม รับรู้สถานการณ์ และเข้าใจ ปัญหาตามความเป็นจริง วิเคราะห์เหตุปัจจัยได้ วางแผนและมาตรการ แก้ปัญหาอย่างเหมาะสม สอดคล้อง การทำงานบูรณาการ การ ทำงานร่วมกับเครือข่าย ต่างๆ ( ภาควิชาการ ภาค ท้องถิ่น ภาคชุมชน ) การขับเคลื่อนทางสังคม การสื่อสาร การสร้างการมี ส่วนร่วม การสร้างความ เข้มแข็ง / ศักยภาพชุมชน ทั้งนี้ ต้องเข้าใจวิถี ชีวิตของผู้คน

ความเป็น เครือข่าย ควรเน้นให้เปิดกว้าง One networking มีองค์ประกอบ ที่หลากหลาย และมีความ เชื่อมโยง (Synapse) กับ ภาคประชาสังคม เน้นกระบวนการเรียนรู้ของ เครือข่าย การพัฒนาศักยภาพ การ จัดการความรู้ต่างๆ

1. การวางแผนพัฒนา สุขภาพพื้นที่ คุณภาพ ของแผน 1. มีการวิเคราะห์ ปัญหาและสาเหตุ 2. กลุ่มเป้าหมาย ชัดเจน เจาะจง 3. มาตรการ / กิจกรรม เหมาะสม ปฏิบัติได้ 2. การนำแผนไปสู่การ ปฏิบัติ

ข้อสังเกตที่ สำคัญจาก M&E 1. ภาพรวมของการจัดการ แผนบูรณาการเชิงรุกเพื่อ แก้ปัญหาในพื้นที่ระดับจังหวัด ยังไม่ปรากฏ 2. ความสามารถในการแก้ไข ปัญหาสุขภาพของหน่วยงาน พื้นที่ เป็นจุดอ่อนที่ควรพัฒนา ศักยภาพโดยด่วน ทั้งระดับ จังหวัด / อำเภอ / ตำบล 3. ในอนาคต ควรพัฒนา บทบาทกำกับติดตาม และ พัฒนาระบบ M&E ของ สสจ. ให้เข้มแข็ง

4. ความร่วมมือระหว่าง สปสช. เขต และเขตตรวจราชการยังมี ความเหลื่อมล้ำเรื่องเขต การหารือ ร่วมกันน้อยในบางเขต 5. ศักยภาพและการรับรู้ของ ศูนย์วิชาการเขต สปสช. เขต ยัง ห่างจากปัญหาจริงในระดับพื้นที่ ข้อสังเกตที่ สำคัญจาก M&E