การส่งเสริมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กอย่างสร้างสรร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

ปรับพฤติกรรมสุขภาพ.
103 หมู่ 2 ตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
การพูด.
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
4.จัดทำรูปเล่มงานเขียนวรรณกรรมวันเด็กแห่งชาติให้สวยงาม 1 ชั่วโมง
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
10 วิธี ดูแลลูกยุคไซเบอร์
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
สร้างสุขในเยาวชนและครอบครัว ป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ในเยาวชน
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
โรคสมาธิสั้น.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของวัยรุ่น
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
การส่งเสริมสุขภาพเด็กไทยวันนี้
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
เด็กท้อง … จัดการ เชิงบวกได้. ข้อเสนอแนะต่อการจัดการ กรณีเด็กท้องให้เรียนต่อ การระดมความเห็นจากวงน้ำชา ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๑.
นางจุไรวรรณ ศรีศักดิ์นอก นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
การแต่งกายของนักเรียน
ขั้นตอนกระบวนการ จัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (PLA)
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
สื่อกับ การรับรู้ของเด็ก
การสร้างวินัยเชิงบวก
นางสาวนัทธมน สกุลรุ่งโรจน์วุฒิ รหัสนิสิต : กลุ่ม : 2115
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
อดุลย์ พลพิชัย ศึกษานิเทศก์ สพป.สฎ.3
8 ทางลัด ฟิตสมอง แหล่งที่มา : นิตยสารชีวจิต ปีที่ 10 ฉบับที่ 229.
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางกิจกรรมบำบัด ในผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อม
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
การพูด.
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
ความต้องการของผู้ใหญ่ใน การเรียนรู้ 4 ด้านคือ 1. เพื่อที่จะได้เพิ่มพูนบางอย่าง (To gain something) 2. เพื่อที่จะได้เป็นบางสิ่ง (To be something) 3. เพื่อที่จะได้ทำบางสิ่ง.
กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง”
สื่อโทรทัศน์กับ การรับรู้ของเด็ก
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การส่งเสริมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กอย่างสร้างสรร นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ หัวหน้ากลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต ผู้ทรงคุณวุฒิกรมสุขภาพจิต

ปัจจัยที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ออกกำลังกาย อาหาร ยีนส์ สิ่งที่ท้าทายจาก กิจกรรม,สิ่งแวดล้อม ดนตรีและศิลปะ ความรัก

ปัจจัยที่ยับยั้งการเรียนรู้ การทำร้าย เพื่อน ความผิดปกติ ของการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัย การฝึกวินัยที่ไม่เหมาะสม และทำให้อับอาย

อาหารเพิ่มพลังสมอง น้ำ โปรตีน ผัก ผลไม้ คาร์โบไฮเดรต ปลา ไข่ โยเกิร์ต ถั่วเหลือง น้ำเปล่า น้ำ โปรตีน ผัก ผลไม้ กล้วย ส้ม blueberries strawberries คาร์โบไฮเดรต ผักใบเขียว บรอคโคลี ถั่ว แครอท มะเขือเทศ ข้าวกล้อง ถั่ว ลูกเดือย

สิ่งที่โรงเรียนและครอบครัวควรปรับปรุง เพิ่มปัจจัยที่ส่งเสริมการเรียนรู้ - แก้ไขปัจจัยที่ยับยั้งการเรียนรู้ ร่วมมือและช่วยเหลือกันในการพัฒนาเด็ก

3 ต้อง : เลือกรายการ , กำหนดเวลา , ดูกับลูก การดูสื่อ : 3 ต้อง 2 ไม่ 3 ต้อง : เลือกรายการ , กำหนดเวลา , ดูกับลูก 2 ไม่ : สื่อในห้องลูก , สื่อร้ายในบ้าน

สมองทำงานอย่างเป็นฝ่ายถูกกระทำ ขัดขวางพัฒนาการของสมาธิในเด็กเล็ก TV กับการเรียนรู้ สมองทำงานอย่างเป็นฝ่ายถูกกระทำ ขัดขวางพัฒนาการของสมาธิในเด็กเล็ก (ส่งผลให้สมาธิสั้นในวัยเรียน) เน้นความสนุกสนานเป็นหลัก ทำให้กระตุ้น สมองส่วนอยากมากกว่าส่วนคิด - เรียนรู้ผิด เช่น ความรุนแรง, ค่านิยมฟุ้งเฟ้อ

ห่วงโซ่แห่งคุณภาพ ผลลัพธ์(เด็ก) ผู้บริหาร การประกันคุณภาพภายใน การจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ของผู้ดูแลเด็ก ผลลัพธ์(เด็ก) ผู้บริหาร การประกันคุณภาพภายใน

การเชื่อมโยง (connection) สมองเรียนรู้อย่างไร ประสบการณ์ การเชื่อมโยง (connection) วงจร (pathway) แบบแผน (pattern)

สมองเรียนรู้ ด้วยการรู้ และ สร้างแบบแผน ประสบการณ์ ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้เปรียบเทียบ, จำแนก, ลองทำ เข้าใจ, ทำได้ แบบแผนจะเพิ่มพูนขึ้นเรื่อย ๆ จากง่ายสู่ยาก

ได้ฟัง + ได้เห็น, สัมผัส ฯลฯ เข้าใจและพูดคำว่า “ช้อน” ได้ การเรียนรู้ภาษา ตัวอย่าง ได้ฟัง + ได้เห็น, สัมผัส ฯลฯ ออกเสียง เข้าใจและพูดคำว่า “ช้อน” ได้ เชื่อมโยงกับคำว่า “ช้อน” ได้

ลำดับความง่าย ยาก ของการเรียนรู้ภาษา คำ (ง่าย ยาก) ประโยค (เดี่ยว ซับซ้อน) ข้อความ (สั้น ยาว)

(ชมเชย , ให้รางวัล , สอน , ไม่สนใจ , ลงโทษ ) การเรียนรู้คุณธรรม ประสบการณ์ ได้รับการตอบสนอง (ชมเชย , ให้รางวัล , สอน , ไม่สนใจ , ลงโทษ ) ยอมรับ ตามผู้ใหญ่ นำเข้าไว้ในตนเอง

ลำดับความยาก ง่ายของการเรียนรู้คุณธรรม ผูกพัน สัมพันธภาพ ไว้วางใจ สะกดอารมณ์ ควบคุมอารมณ์ ทำใจได้ รู้ถูกผิดในเรื่อง การใช้ความรุนแรง กรรมสิทธิ์ วาจา (ศีลข้อ 1) (ศีลข้อ 2) (ศีลข้อ 4)

ความเครียด, ความกดดัน, น่าเบื่อ สมองหลั่งสารต่อประสาท Nor epinephrine ผลของอารมณ์ด้านลบ ต่อการเรียนรู้ ความเครียด, ความกดดัน, น่าเบื่อ สมองหลั่งสารต่อประสาท Nor epinephrine ยับยั้งการเรียนรู้

ผลของอารมณ์ด้านบวก ต่อการเรียนรู้ ความสุข, สนุก, ภูมิใจ, มั่นใจ สมองหลั่งสารต่อประสาท Dopamine,Serotonine ส่งเสริมการเรียนรู้

การสื่อสร้างสุข อะไรสำคัญกว่า ? คำพูด ภาษา ท่าทาง

คำพูด - ชมการกระทำที่จำเพาะ - ถามให้คิด - สะท้อนความรู้สึก - แนะนำ, เสนอทางเลือก - ภาษา “ฉัน” แทนภาษา “แก่”

ภาษา ท่าทาง - สายตา - สีหน้า - น้ำเสียง - สัมผัส - ภาษากาย