การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
Thesis รุ่น 1.
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
ชื่อตัวบ่งชี้ : 6.1 ร้อยละของหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานต่อหลักสูตรทั้งหมด 1. จุดอ่อน 1. ยังมีเนื้อหาของบางรายวิชาในแต่ละหลักสูตร เกิดความซ้ำซ้อน 2. การจัดลำดับความสำคัญของรายวิชาในแต่ละ.
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
CURADIO FEEDBACK SYSTEM TO PUBLIC
How to write impressive SAR
Impressive SAR.
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
การประเมินผลแผนงานสื่อสาร
การวางแผนและการดำเนินงาน
นายชยันต์ หิรัญพันธุ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดลงสู่ระดับสำนัก/กอง และระดับบุคคล
การอ่านและวิเคราะห์ SAR
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ประเมินตามจริง ยิ่งเรียนรู้ ยิ่งพัฒนา
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
การเขียนโครงการ.
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เรื่อง การวางแผนประเมินโครงการ
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
กลุ่มที่ 2 ผู้ปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพ
EdPEx Kick off.
สรุปการประเมินกระบวนการทำงานส่งเสริมสุขภาพ เรื่อง แผนบูรณาการในภาพรวม
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ตัวอย่างการเขียน บทที่ 1 บทนำ.
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
กระบวนการประกันคุณภาพ ภาควิชาการพยาบาลพื้นฐาน
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) KICK OFF.
การกำหนดค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของงาน
การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ขั้นตอนการบริหารกิจกรรม 5ส
ข้อเสนอแนะและปัจจัยแห่งความสำเร็จ
แนวทางการพัฒนาคลินิก DPAC
แบบฟอร์ม - ERM I ดร.ทองม้วน นาเสงี่ยม ผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษา
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
การธำรงรักษาระบบคุณภาพหลังการรับรอง
คู่มือการพัฒนาคุณภาพ HA SPA SAR 2011 HA Scoring Guideline 2011
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
เวชศาสตร์ชุมชนและเวชศาสตร์ครอบครัว
หลักการเขียนโครงการ.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
การเขียนโครงการ.
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร วันที่ 1 กันยายน 2553

เรากำลังจะต้องกลับไปดำเนินงานต่อ ขอให้เขียนข้อข้องใจ กังวลใจ ไม่เข้าใจลงในกระดาษ

เรากำลังจะทำอะไรกันต่อ เขียนรายงาน Self-assessment report ส่งขอรับรางวัล TQA นำเกณฑ์ไปพัฒนาตัวเอง X X √

ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่อาสาสมัครเข้ามาช่วยในโครงการ ความคาดหวังของสกอ. ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่อาสาสมัครเข้ามาช่วยในโครงการ สถาบันนำเกณฑ์ไปใช้ประเมินตนเอง ระบุโอกาสพัฒนา กำหนดแผนในการพัฒนาตนเองให้ชัดเจน และดำเนินการตามแผนโดยมีตัววัดที่ชัดเจน (ระยะเวลา 18 เดือน) โดยมีทีมพี่เลี้ยงจากสกอ. ลงไปช่วย หลังระยะเวลา 18 เดือนแล้ว สถาบันสามารถใช้เกณฑ์ในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และสามารถเป็นพี่เลี้ยงให้คณะ/สถาบันอื่นๆ เพื่อขยายผล

หากท่านตกลงเข้าร่วมโครงการแล้ว ท่านจะต้องดำเนินการอย่างไร กลับไป convince คนในหน่วยงาน (อธิการบดี คณบดี ที่มงาน) พัฒนา OP ให้ชัดเจน เป็นที่ยอมรับของทั้งองค์กร ดำเนินการประเมินตนเองร่วมกับพี่เลี้ยง เพื่อหา gap จัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะต้องพัฒนาปรับปรุง วางแผนการพัฒนาพร้อมกำหนดตัวชี้วัด

Time frame

การจัดทำโครงร่างองค์กร วัตถุประสงค์ เพื่อที่จะทำให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจถึงทิศทางการดำเนินงานและปัจจัยแห่งความสำคัญในการดำเนินธุรกิจขององค์กร กระบวนการ ทบทวนข้อคำถามในเกณฑ์ในส่วนโครงร่างองค์กร จัดเตรียมเนื้อหาและรายละเอียดของโครงร่างองค์กรให้ครบถ้วนมากที่สุด สิ่งที่เราไม่สามารถตอบบางประเด็นได้ คือ gap ที่ควรดำเนินงานให้ชัดเจน แสดงรายละเอียดขั้นตอนที่ 4 7

การประเมินตนเอง วัตถุประสงค์ การประเมินตนเองโดยใช้เกณฑ์ กระบวนการ วัตถุประสงค์ การประเมินตนเองโดยใช้เกณฑ์ กระบวนการ อ่านแนวทางในการตอบเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เก็บรวบรวมข้อมูลที่จะนำมาตอบในประเด็นสำคัญและเตรียมคำตอบเน้นการตอบแนวทาง การนำไปปฏิบัติ การทบทวน และความสอดคล้องกับทิศทางใหญ่ของอค์กร สิ่งที่เราไม่สามารถตอบอย่างเป็นระบบในบางประเด็นได้ คือ gap ที่ควรดำเนินงานให้ชัดเจน แสดงรายละเอียดขั้นตอนที่ 5 8

การจัดลำดับความสำคัญของการปรับปรุง ปรับปรุงง่าย ผลกระทบน้อย ผลกระทบมาก ปรับปรุงยาก ง่าย ความยากง่ายของการปรับปรุง (Manageability) ยาก แสดงวิธีการในการจัดลำดับความสำคัญของโอกาสพัฒนา น้อย มาก ระดับผลกระทบ (Impact) 9

การจัดทำแผนปรับปรุง วัตถุประสงค์ เพื่อนำผลลัพธ์จากการประเมินองค์กรด้วยตนเองมาจัดทำเป็น Roadmap ในการปรับปรุงองค์กร กระบวนการ ผู้รับผิดชอบกระบวนการเป็นผู้ที่จัดทำแผนปรับปรุง ซึ่งจะให้ความสำคัญกับประเด็นทีถูกจัดลำดับความสำคัญในอันดับต้น ๆ แผนปรับปรุงควรกำหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจนในทุกขั้นตอน รวมทั้งมีการกำหนดดัชนีชี้วัดความสำเร็จและเวลาแล้วเสร็จของแต่ละขั้นตอน แสดงรายละเอียดขั้นตอนที่ 9 10

การจัดทำแผนปรับปรุง กระบวนการ ผู้นำระดับสูงต้องมีการสื่อสารแผนการปรับปรุงไปทั่วทั้งองค์กร ผู้รับผิดชอบกระบวนการจะทำหน้าที่ทบทวนแผนจากข้อมูลป้อนกลับ ดำเนินการปรับปรุงอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ผู้ระดับสูงต้องเป็นผู้สื่อสารถึงความก้าวหน้าของแผนการปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการเฉลิมฉลอง ยกย่องชมเชย เมื่อประสบผลสำเร็จตามแผน แสดงรายละเอียดขั้นตอนที่ 9 11

การประเมินและปรับปรุงกระบวนการ วัตถุประสงค์ เพื่อประเมินและปรับปรุงกระบวนการตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเองและกระบวนการปฏิบัติการ กระบวนการ ผู้นำระดับสูงจะได้รับข้อมูลจากผู้รับผิดชอบกระบวนการ สมาชิก และหัวหน้าทีมปรับปรุงถึงปัจจัยความสำเร็จและอุปสรรคจากการประเมินตนเอง จากนั้นต้องนำข้อมูลดังกล่าวมาเป็นข้อมูลสำหรับการปรับปรุงกระบวนการประเมินตนเองในรอบถัดไป กำหนดและวางแผนการประเมินในรอบถัดไป โดยที่ให้ประเมินในเชิงลึกมากขึ้น เช่น ในครั้งแรกประเมินเฉพาะส่วนโครงร่างองค์กร รอบนี้ก็ให้ประเมินจากเกณฑ์ในหัวข้ออื่น ๆ เป็นต้น โดยใช้แนวทางการให้คะแนนประกอบในการประเมิน แสดงรายละเอียดขั้นตอนที่ 10 12

จะมีทีมงานจากสกอ. เข้าไปติดตามประเมินกระบวนการทั้งหมด

รวบรวมคำถามจากกลุ่ม เขียนสิ่งที่เราตั้งใจหรือที่เราทำจริง ถ้าเขียนไม่จริง ผู้อ่านจะรู้ได้อย่างไรว่าเราทำจริงหรือไม่ โครงการนี้ สกอ. จะส่งผู้ตรวจประเมินมาตรวจหรือไม่ จะมีคู่คือหรือแนวทางในการทำให้ดูหรือไม่ แผนพัฒนาจะต้องทำละเอียดแค่ไหน มีคนมาตรวจหรือไม่

คำถามสุดท้าย เอาแน่ไหม?