ศิลปะการละคร กับ กระบวนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

โดย ฝ่ายติดตามนโยบาย ก้อย หนิง แก้ว. ประเด็นการศึกษา.
หลักสูตรการศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม พ.ศ.2548
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่าน
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ดัชนีชี้วัดความ เข้มแข็งวิทยุชุมชน
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
บทบาทของโรงเรียนต่อชุมชน
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การจัดการศึกษาในชุมชน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
การมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน
และอนามัยสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กลุ่มสัมมนาผู้ปฏิบัติงาน โครงการ “ ทำดี มีอาชีพ ” กลุ่มที่ ๖ โครงการ “ ทำดี มีอาชีพ ” กับการแก้ปัญหาด้าน ความมั่นคง.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
บุญเรือง ขาวนวล คณะวิทยาการสุขภาพและการกีฬา
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
บทบาทท้องถิ่นกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
เติม STEM ให้เต็ม STEAM
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
การอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณี ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
บ้านเลขที่ 11/7 Family Model สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
สาระที่ควรปรับปรุงเร่งด่วนของเขตพื้นที่การศึกษา ชั้น ม.3.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง”
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
โรงเรียนคุณภาพ สพท.ชัยภูมิ เขต 3
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ Constructionism พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม โดย นางสาวบุญส่ง ศรีอนุตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวิชาการ.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศิลปะการละคร กับ กระบวนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน พนิดา ฐปนางกูร โปรแกรมศิลปะเพื่อการศึกษา สถาบันคลังสมองของชาติ ภายใต้มูลนิธิส่งเสริมทบวงมหาวิทยาลัย

เทคโนโลยีจากต่างประเทศ Theatre in Education (TIE) กลุ่ม/คณะละคร นำการแสดงที่มีประเด็นเนื้อหาที่เป็น บทเรียนทางสังคม บทเรียนทางวิชาการ เข้าไปจัดแสดงในโรงเรียน อาจมีกิจกรรมเตรียมผู้ชมก่อนนำเข้าสู่การแสดง และกิจกรรมหลังการแสดงที่เป็นไปเพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรม Drama in Education (DIE) ในวิชาหนึ่งๆหรือหลายวิชา ครูและผู้เรียนจะสวมบทบาทเป็นตัวละครที่อยู่ในบทเรียน และดำเนินเรื่องราวชีวิตของตัวละครที่โยงบทเรียนเข้ามาสู่การดำเนินชีวิต ดังนั้น การสวมบทบาทสมมติ (Role Play) เป็นกิจกรรมหนึ่งใน DIE Creative Drama เป็นกระบวนการที่เรียงร้อยกิจกรรมต่างๆ อาทิ การละลายพฤติกรรม การฝึกฝนทักษะการใช้ร่างกาย การเคลื่อนไหว สมาธิ ทักษะการสังเกต จินตนาการ การคิดวิเคราะห์ การลำดับความคิด การสร้างบทละคร การนำเสนอ กิจกรรมเหล่านี้จะมีการลำดับความสำคัญตามบริบทการนำไปใช้ และมักจะมีผู้นำไป บูรณาการกับ TIE และ DIE

การศึกษาผ่านทางศิลปะ Arts Education ครู และ ศิลปิน ออกแบบหลักสูตรร่วมกัน สอนร่วมกัน เชื่อมโยงไปสู่องค์กรหรือหน่วยงานอื่นๆในท้องถิ่น Arts in Education ครูสอนวิชาทั่วไป / ครูศิลปะ ออกแบบการเรียนการสอนโดยใช้ศิลปะเป็นช่องทาง เชื่อมโยงไปสู่องค์กรหรือหน่วยงานอื่นๆในท้องถิ่น อาทิ ศูนย์วัฒนธรรม, พิพิธภัณฑ์, หอศิลป์, วัด, สถานีดับเพลิง, สถานีตำรวจ, อนามัยหรือสาธารณสุข, อปท., เทศบาล, มหาวิทยาลัย, สถานสงเคราะห์, โรงงาน ฯลฯ,

ศิลปะ กับ ความคิดสร้างสรรค์ ศิลปะ เป็นตัวแทนของการสั่งสมทางวัฒนธรรมที่โอบล้อมด้วยภาษา ศาสนา ขนบประเพณี กีฬา ดนตรี ละคร นาฏศิลป์ วรรณกรรม งานช่าง งานประดิษฐ์ พฤติกรรม อุปนิสัย และวิถีชีวิตของคนในสังคม ศิลปะ เป็นหนทางของการส่งทอดมรดกทางวัฒนธรรม จากคนรุ่นหนึ่งสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง ศิลปะ เป็นช่องทางของการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ที่บูรณาการภูมิปัญญากับ งาน สร้างสรรค์ เพื่อสื่อสารสู่สาธารณะ ศิลปะ เป็นเครื่องมือเพื่อการพัฒนามนุษย์ทั้งกาย จิต สังคม และ ปัญญา สร้างการเรียนรู้ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ดีกว่า ศิลปะ เป็นเครื่องมือสำคัญของการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning) และนำไปสู่การบ่มเพาะ จิตตปัญญา ศิลปะ เป็นฐานสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ อันเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนา ประเทศตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy)

www.theatreforyoungpeople.com