ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน 18 สิงหาคม 2551 ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลสถานศึกษา
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
คำอธิบาย ระดับความสำเร็จของการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากร
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มที่ 1 การส่งเสริมสหกรณ์ให้ผ่านเกณฑ์ข้อ 1
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
- แผนงานที่ไม่มีโครงการจะเป็นแผนงานที่ไม่มีความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การจัดการศึกษาในชุมชน
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
การกำหนดและการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ ด้านอาหารและ โภชนาการ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
เพื่อเสริมพลังปฏิรูปการเรียนรู้
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
แนวทางการดำเนินงาน ปี ๒๕๕๕
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน ณ กรมส่งเสริมการเกษตร
"ฉลาดวางแผน" (SMART Planning) ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
บทเรียนการดำเนินการ กองทุนทันตกรรม ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
จะเริ่มอย่างไร ? จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบสุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การกำหนดค่ากลางของความสำเร็จของโครงการสุขภาพระดับเขต เพื่อส่งมอบให้จังหวัดนำเข้าสู่กระบวนการ(1)
การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
การวางแผนยุทธศาสตร์.
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
การบริหารจัดการ Input Process Output Outcome (ปัจจัย) (กระบวนการ)
ณ. สีดารีสอร์ท อ. เมือง จ. นครนายก
การเขียนโครงการ.
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน 18 สิงหาคม 2551 ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

จุดเด่น Area of Excellence ยึดโยง ภูมิ-สังคม-อาชีพ “ กลัดกระดุมเม็ดแรก ” ประทีป (๑๖ ก.ค. ๕๐)

กรอบคิด การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ทั่วทั้งองค์กร โดยมืออาชีพ Total Quality with Continuous Improvement by Quality People ประทีป (๓๐ ก.ค. ๕๐)

» ทุนมนุษย์ (Human Capital) » เทคโนโลยี (Technology) » นวัตกรรม (Innovation) » ภาคีพันธมิตร (Partnership) องค์กรที่เจริญเติบโต อย่างรวดเร็ว มั่นคง และยั่งยืน ต้องบริหารจัดการให้เกิด “ความลงตัวพอดี” ตลอดเวลา ๑๓ ธ.ค. ๕๐

อาชีวศึกษาเพื่อพัฒนา... » จิตใจ (มีคุณธรรม) (มีคุณธรรม) » ปัญญา (มีสมรรถนะอาชีพ) (มีสมรรถนะอาชีพ) » ร่างกาย (สุขภาพดี) (สุขภาพดี) ทุนมนุษย์ ๑๖ ส.ค. ๕๑

มืออาชีพ เป้าหมาย.. ชัดเจน ท้าทาย เป้าหมาย.. ชัดเจน ท้าทาย จินตนาการ.. กว้างไกลไร้ขอบเขต จินตนาการ.. กว้างไกลไร้ขอบเขต หลักคิด.. ถูกต้อง หลักคิด.. ถูกต้อง หลักวิชา.. เหมาะสม รู้จริงรู้รอบ หลักวิชา.. เหมาะสม รู้จริงรู้รอบ หลักปฏิบัติ.. ง่ายๆ ให้ผลดี หลักปฏิบัติ.. ง่ายๆ ให้ผลดี ๑๓ ธ.ค. ๕๐

“จุดคอขวด” การพัฒนา “คน” ในภาพรวม ประทีป (๗ ม.ค. ๕๐) 1. คนทำไม่ได้คิด คนคิดไม่ได้ทำ ไม่สอดคล้องกับความต้องการ ไม่สอดคล้องกับความต้องการ 2. ใช้วิธีสั่งให้ทำ สอนให้จำ บอกให้เชื่อ คิดไม่เป็น ทำไม่เป็น พึ่งตนเองไม่ได้ คิดไม่เป็น ทำไม่เป็น พึ่งตนเองไม่ได้ 3. ขาดเป้าหมายสุดท้ายร่วมกัน ขับเคลื่อนอย่างไร้ทิศทางและขาดพลัง ขับเคลื่อนอย่างไร้ทิศทางและขาดพลัง 4. คิดแยกส่วน (เหตุเดียว ผลเดียว) ไม่ให้ความสำคัญกับผลกระทบที่ติดตามมา ไม่ให้ความสำคัญกับผลกระทบที่ติดตามมา

“คิดทะลุ” (Think Through) 1. ประสิทธิผล (Effectiveness) - เป้าหมาย (ธง) มีตัวเลขและกำหนดเวลาบรรลุ หลักคิด : “เร็ว ช้า หนัก เบา” (ความจำเป็น) หลักคิด : “เร็ว ช้า หนัก เบา” (ความจำเป็น) “ทำน้อย ได้มาก” (ประโยชน์) “เริ่มจากสิ่งที่มั่นใจว่าทำได้” 2. ประสิทธิภาพ (Efficiency) - เลือก “เส้นทาง” ที่คุ้มค่าที่สุดในการบรรลุเป้าหมาย หลักคิด :“หนึ่งเป้าหมาย ไปได้หลายเส้นทาง” หลักคิด :“หนึ่งเป้าหมาย ไปได้หลายเส้นทาง” - กำหนด “จุด” ที่ต้องจัดการเป็นพิเศษ (จุดคอขวด) หลักคิด :“เร็ว ช้า หนัก เบา” หลักคิด :“เร็ว ช้า หนัก เบา” “ทำน้อย ได้มาก” “จัดการได้อย่างน้อย 80%” - ใช้ “วิธีการ” ที่คุ้มค่าที่สุดในการจัดการจุดคอขวด หลักคิด : “เร็ว ถูก ดี” (วัดที่ผลลัพธ์) หลักคิด : “เร็ว ถูก ดี” (วัดที่ผลลัพธ์) “บาง เบา สั้น” กว่านี้ได้หรือไม่? ๑๖ ส.ค. ๕๑

วิธีขจัด ‘จุดคอขวด’ มีไม่มี “จุดคอขวด” มี 4 ประเภท รู้ไม่รู้ สาเหตุของ ‘จุดคอขวด’ ? ท้า ทาย ? ความรู้ ? ? เทคโนโลยี ? ? ทักษะ ? ? อุปกรณ์ ? “ทางเลือก” ประทีป (๑๒ ก.พ. ๕๐) “หาสาเหตุ” IIIIV III

M O 1 O 2 O 2 LoA / S A1 A2 A3 CP 1 “เป้าใหญ่” CP - ใช้หลักคิด “หนึ่งเป้าหมาย ไปได้หลายเส้นทาง” ต้องวิเคราะห์สถานการณ์แวดล้อม อย่างรอบด้าน (360 องศา) แล้วเลือก “เส้นทาง” ที่ “คุ้มค่า” ที่สุด จากนั้นกำหนด “CP” ในเส้นทางดังกล่าว - ไม่เอาหลายประเด็นมารวมไว้ใน “CP” เดียวกัน ประเด็นต้องชัดเจน ไม่มีตัวเลขกำกับ แต่วัดผลได้ เพราะต้องนำไปใช้ในการกำหนด “O” ในขั้นตอนการวางแผนต่อไป - เลือก 4 “CP” เฉพาะประเภท I & II โดยใช้หลักคิด “เร็ว ช้า หนัก เบา” “ทำน้อย ได้มาก” และ “จัดการได้อย่างน้อย 80%” O - ตั้งจาก “CP” มี “ตัวเลข” & “กำหนดเวลาบรรลุ” LoA = List of Actions (5 Why), A = Action, S = Strategy P - Project มี 2 ประเภท คือ (1) โครงการเพื่อขยายผล (E project) พัฒนาจาก “CP” ประเภทที่ I & II และ (2) โครงการวิจัยและพัฒนา (R&D project) ซึ่งตั้ง “โจทย์” จาก “CP” ประเภทที่ IV & III ตามลำดับ P-project O 3 O 3 ๑๖ ส.ค. ๕๑ MOPP M : Mission O : Objective P : Policy P P : Project CP : Critical Point O 4 O 4 CP 2 CP 3 CP 4 M - ยึดความจำเป็น เช่น นโยบาย ความต้องการของชุมชน สถานประกอบการ ฯลฯ และประโยชน์ที่จะได้เกิดขึ้น เป็น “ตัวตั้ง” โดยใช้หลักคิด “เร็ว ช้า หนัก เบา” และ “ทำน้อย ได้มาก” - วิเคราะห์สถานการณ์แวดล้อมอย่างรอบด้าน (360 องศา) รวมทั้งศักยภาพของทีมงาน องค์กร ภาคีพันธมิตร และ เครือข่ายความร่วมมือ แล้วกำหนด “M” ที่มั่นใจว่าทำได้ - ต้องมีตัวเลข และกำหนดเวลาบรรลุที่ชัดเจน และท้าทาย “เป้าย่อย”

เป้าหมายของการวิจัย การวิจัยความรู้เทคโนโลยี / นวัตกรรม เพื่อพัฒนา... - หลักสูตร - การตลาด - การเรียน - โลจิสติกส์ การสอน - คุณภาพ - สื่อ - ประสิทธิภาพ - ทรัพยากร - ต้นทุน ธรรมชาติ - ผลิตภัณฑ์ - สิ่งแวดล้อม - การบริการ - คุณธรรม - ฯลฯ ใช้ “CP” ประเภท III & IV เป็น “ โจทย์ R & D” ๘ พ.ค. ๕๐

M3M4 M1M2 Area of Excellence Geo- Socio- Career ประทีป (๑๐ ก.ย. ๕๐)

วางแผน 2 ระดับ ระดับวิทยาลัย (“ระดับบน”) Top down - M1, M2, M3 & M4 - 4 Matrix Teams (ทีมผสม) *คณะกรรมการบริหารสถานศึกษา *ทุก Matrix Team มีทุกฝ่าย ระดับแผนกวิชา/วิชาพื้นฐาน (“ระดับล่าง”) Bottom Up - ทีมคณะวิชา/ทีมวิชาพื้นฐาน (DM) - Functional Teams (ทีมหน้าที่) - เตรียมความพร้อมทีมงาน - “สะสมชัยชนะ” ๑๖ ส.ค. ๕๑

Roadmap วิทยาลัย … M / DM ปี ปี 23 3 เดือน 6 9 ๑๖ ส.ค. ๕๑ Fix - it center, ชมรม วิชาชีพ ? ใช้ MOPP วางแผนกลยุทธ์ ? ผู้เรียน