การพัฒนา หลักสูตร ชุมชน. สามารถจัดทำ หลักสูตร ชุมชนได้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลสถานศึกษา
Advertisements

“ศกร.กศน.ในต่างประเทศที่มีคุณภาพ ”
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
GED 3801 การศึกษาและการมีส่วนร่วมในสถานศึกษา 1(60)
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1. วิชาสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม ป.4
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
การจัดการศึกษาในชุมชน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การนำผลการวิจัยไปใช้
การกระจายอำนาจสู่ อปท.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ (District Health System)
นพ.ก้องภพ สีละพัฒน์ ผู้นิเทศงานปฐมภูมิ
แนวทางการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนเอกชน
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ปัญหาทางการศึกษา อุปสรรคทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านดอนกลาง
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
ตัวชี้วัด ร้อยละของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล ที่นำแผนชุมชนสู่การพัฒนาท้องถิ่นได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด.
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
 โครงการเป็นเครื่องมือในการบริหารงานและ พัฒนาองค์กร และเป็นการแปลงแผนแม่บทไปสู่ การปฏิบัติ
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
หลักการเขียนโครงการ.
โดย กศน. จังหวัดเลย.  นายศรีวิชัย ตลับนาค  นายเฉลิมพณ หยาดหลั่งคำ  นายดุสิต สาระมโน  น. ส. สุธิดา พุทธทองศรี  น. ส. ปิยะฉัตร กมลรัตน์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การพัฒนาตนเอง.
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
การสร้างสื่อ e-Learning
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนา หลักสูตร ชุมชน

สามารถจัดทำ หลักสูตร ชุมชนได้

ทำไมเราต้องพัฒนา หลักสูตรชุมชน นโยบายเร่งด่วนในการ แก้ไขปัญหาความยากจน นโยบายเร่งด่วนในการ แก้ไขปัญหาความยากจน พรบ. การศึกษา พ. ศ.2542 พรบ. การศึกษา พ. ศ.2542 การประเมินวิทยฐานะ เกณฑ์ ประเมินผลงานจาก การประเมินวิทยฐานะ เกณฑ์ ประเมินผลงานจาก การปฏิบัติหน้าที่ ( ด้านที่ 3) การปฏิบัติหน้าที่ ( ด้านที่ 3)

รูปธรรม บุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคมในท้องถิ่น สถานศึกษา บุคลากรใน สถานศึกษาครูอาจารย์ / นักเรียน รูปธรรม บุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคมในท้องถิ่น สถานศึกษา บุคลากรใน สถานศึกษาครูอาจารย์ / นักเรียน นามธรรม ความคิด จิตใจ เจตคติ ทัศนคติ ความรู้สึก นึกคิด จิตสำนึก ฯลฯ นามธรรม ความคิด จิตใจ เจตคติ ทัศนคติ ความรู้สึก นึกคิด จิตสำนึก ฯลฯ พัฒนาหลักสูตรชุมชนแล้ว เราจะได้อะไร

หลักการในการพัฒนา หลักสูตรชุมชน Learning to Learn Learning to do Learning to do Learning to be Learning to be Learning to Live together Learning to Live together แล้วเราจะพัฒนาหลักสูตร ชุมชนได้อย่างไร

คุณลักษณะของหลักสูตร ชุมชน  สนองตอบต่อความต้องการ ของชุมชน  ชุมชนมีส่วนร่วม  เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ  มีความยืดหยุ่น  ส่งเสริมความเป็นทัพยากร มนุษย์ที่มีคุณภาพ

กระบวนการพัฒนาหลักสูตร ชุมชน ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 สำรวจสภาพ ปัญหาชุมชน 1) ข้อมูลทุติยภูมิ 2) ข้อมูลปฐมภูมิ

ขั้นที่ 2 วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการของชุมชน อภิปรายปัญหา เขียน ปัญหา จัดกลุ่มปัญหา ตรวจสอบปัญหา กำหนดหัวข้อปัญหา กำหนดความต้องการ จัดลำดับความต้องการ

เนื้อหาหลัก (Theme) เนื้อหาย่อย (Title) ขั้นที่ 3 การเขียนผังหลักสูตร ขั้นที่ 4 การเขียนแผนการจัด กระบวนการเรียนรู้ มิติการเรียนรู้ : ได้ ความรู้ มิติการแสวงหาความรู้ : ได้กระบวนการเรียนรู้ มิติการสร้าง ความรู้ : ได้องค์ ความรู้ความรู้ มิติการบริหารจัดการ รู้ : ได้ใช้ความรู้อย่างมี ประสิทธิภาพสูงสุด

ขั้นที่ 5 การจัด กระบวนการเรียนรู้ ขั้นที่ 6 การประเมินผล ประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) ขออนุมัติหลักสูตร นำ หลักสูตรไปใช้

ปรัชญาในการจัด การศึกษาเพื่อชีวิต การเคลื่อนตัวมาสู่ยุคของการ พัฒนาที่สุดของการพัฒนาที่ เรียกกันว่าพัฒนาเพื่อ ” การ พัฒนาตนเอง การพึ่งพาตนเอง ไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนใน ที่สุด