การพัฒนา หลักสูตร ชุมชน
สามารถจัดทำ หลักสูตร ชุมชนได้
ทำไมเราต้องพัฒนา หลักสูตรชุมชน นโยบายเร่งด่วนในการ แก้ไขปัญหาความยากจน นโยบายเร่งด่วนในการ แก้ไขปัญหาความยากจน พรบ. การศึกษา พ. ศ.2542 พรบ. การศึกษา พ. ศ.2542 การประเมินวิทยฐานะ เกณฑ์ ประเมินผลงานจาก การประเมินวิทยฐานะ เกณฑ์ ประเมินผลงานจาก การปฏิบัติหน้าที่ ( ด้านที่ 3) การปฏิบัติหน้าที่ ( ด้านที่ 3)
รูปธรรม บุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคมในท้องถิ่น สถานศึกษา บุคลากรใน สถานศึกษาครูอาจารย์ / นักเรียน รูปธรรม บุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคมในท้องถิ่น สถานศึกษา บุคลากรใน สถานศึกษาครูอาจารย์ / นักเรียน นามธรรม ความคิด จิตใจ เจตคติ ทัศนคติ ความรู้สึก นึกคิด จิตสำนึก ฯลฯ นามธรรม ความคิด จิตใจ เจตคติ ทัศนคติ ความรู้สึก นึกคิด จิตสำนึก ฯลฯ พัฒนาหลักสูตรชุมชนแล้ว เราจะได้อะไร
หลักการในการพัฒนา หลักสูตรชุมชน Learning to Learn Learning to do Learning to do Learning to be Learning to be Learning to Live together Learning to Live together แล้วเราจะพัฒนาหลักสูตร ชุมชนได้อย่างไร
คุณลักษณะของหลักสูตร ชุมชน สนองตอบต่อความต้องการ ของชุมชน ชุมชนมีส่วนร่วม เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ มีความยืดหยุ่น ส่งเสริมความเป็นทัพยากร มนุษย์ที่มีคุณภาพ
กระบวนการพัฒนาหลักสูตร ชุมชน ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 สำรวจสภาพ ปัญหาชุมชน 1) ข้อมูลทุติยภูมิ 2) ข้อมูลปฐมภูมิ
ขั้นที่ 2 วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการของชุมชน อภิปรายปัญหา เขียน ปัญหา จัดกลุ่มปัญหา ตรวจสอบปัญหา กำหนดหัวข้อปัญหา กำหนดความต้องการ จัดลำดับความต้องการ
เนื้อหาหลัก (Theme) เนื้อหาย่อย (Title) ขั้นที่ 3 การเขียนผังหลักสูตร ขั้นที่ 4 การเขียนแผนการจัด กระบวนการเรียนรู้ มิติการเรียนรู้ : ได้ ความรู้ มิติการแสวงหาความรู้ : ได้กระบวนการเรียนรู้ มิติการสร้าง ความรู้ : ได้องค์ ความรู้ความรู้ มิติการบริหารจัดการ รู้ : ได้ใช้ความรู้อย่างมี ประสิทธิภาพสูงสุด
ขั้นที่ 5 การจัด กระบวนการเรียนรู้ ขั้นที่ 6 การประเมินผล ประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) ขออนุมัติหลักสูตร นำ หลักสูตรไปใช้
ปรัชญาในการจัด การศึกษาเพื่อชีวิต การเคลื่อนตัวมาสู่ยุคของการ พัฒนาที่สุดของการพัฒนาที่ เรียกกันว่าพัฒนาเพื่อ ” การ พัฒนาตนเอง การพึ่งพาตนเอง ไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนใน ที่สุด