2.แบบผสมผสานเป็นเกลียว เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง การสอน - การสอบ
ของการวัด ประเมินผลการศึกษา 1. ด้านการเรียนการสอน ตัวผู้เรียน ครูผู้สอน ความสำคัญ ของการวัด ประเมินผลการศึกษา ผู้ปกครอง 2. ด้านการบริหารจัดการ การบริหารงาน การแนะแนวและการจัดกิจกรรม 3. ด้านการศึกษาค้นคว้าวิจัย
จุดมุ่งหมายของการวัด ประเมินผลการศึกษา 1. เพื่อการจัดตำแหน่ง (Placement) จุดมุ่งหมายของการวัด ประเมินผลการศึกษา เพื่อการคัดเลือก (Selection) เพื่อการจำแนก (Classification) 2. เพื่อการวินิจฉัย (Diagnosis) 3. เพื่อการเปรียบเทียบความก้าวหน้า (Assessment) 4. เพื่อการพยากรณ์ (Prediction) 5. เพื่อการประเมินค่า (Evaluation)
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดแนวทางการวัดและ ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนว่าต้องอยู่บนหลักการพื้นฐานสองประการ คือ 1. การประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียนและเพื่อตัดสินผลการเรียน 2. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ระดับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน การประเมินระดับชั้นเรียน การประเมินระดับสถานศึกษา การประเมินระดับเขตพื้นที่การศึกษา การประเมินระดับชาติ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ระดับชั้นเรียน ระดับสถานศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับชาติ มีรายละเอียด ดังนี้
เกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียน 1. การตัดสิน การให้ระดับและการรายงานผลการเรียน 1.1 การตัดสินผลการเรียน ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา 1.2 การให้ระดับผลการเรียน ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา 1.3 การรายงานผลการเรียน
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดเกณฑ์กลางสำหรับการจบการศึกษาเป็น 3 ระดับ คือ 2. เกณฑ์การจบการศึกษา เกณฑ์การจบระดับประถมศึกษา เกณฑ์การจบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เกณฑ์การจบระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
สำหรับการจบการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่น การศึกษาเฉพาะทางการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ การศึกษาทางเลือก การศึกษาสำหรับผู้ด้อยโอกาส การศึกษาตามอัธยาศัยให้คณะกรรมการของสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักเกณฑ์ในแนวปฏิบัติการวัดและประเมินผล การเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอก วิทยาศาสตร์-ชีววิทยา สมาชิกกลุ่มที่ 1 1. นางสาวจิรัชญา สุขสมาน รหัสนิสิต 531031595 2. นางสาวจุฑารัตน์ สุทธิมาส รหัสนิสิต 531031606 3. นางสาวนันทิกานต์ แสงวิเชียร รหัสนิสิต 531031606 4. นางสาวพัทธนันท์ ศักดา รหัสนิสิต 531031621 5. นางสาววรรณี สาเม๊าะ รหัสนิสิต 531031635 6. นางสาวสุทธวรรณ จันทร์ขวัญ รหัสนิสิต 531031643 7. นางสาวสูไลดา เจ๊สมอเจ๊ะ รหัสนิสิต 531031644 คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอก วิทยาศาสตร์-ชีววิทยา