กุ ศ ล กรรมบถ อกุศล กรรมบถ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย อาจารย์วารุณี ถีระแก้ว โรงเรียนวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม
Advertisements

พุทธธรรม นำบุคลิกภาพ อ.วิยะดา วรธนานันท์ สำนักการศึกษาต่อเนื่อง
สิ่งที่พระเจ้าต้องประสงค์เฉลยธรรมบัญญัติ 10:12-13
ความผิดพลาด ในสวรรค์.
ชีวิตคืออะไร ? ชีวิตตามสภาพของมันเอง ขันธ์ 5 เป็นส่วนประกอบของชีวิต
2 ข้อนี้จัดเข้าในปัญญา
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
ชีวิต.
สื่อช่วยสอน สาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เบญจศีล – เบญจธรรม
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
สังคหวัตถุ 4 สังคหวัตถุ หมายถึง ข้อปฏิบัติที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของบุคคลหรือหลักธรรมที่เป็นเครื่องประสานสร้างสรรค์สามัคคีให้เกิดในหมู่สมาชิกชาวพุทธ.
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
พระวาจา ทรง ชีวิต มกราคม 2008.
พระวาจาทรงชีวิต กันยายน 2007.
รักทางพุทธศาสนา.
การสร้างแรงจูงใจในชีวิต ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
ศาสนาชินโต (ชินเต๋า) กามิ มิชิ
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
จริยศาสตร์ในพุทธปรัชญา
สิ่งฟุ่มเฟือย การบริโภค สิ่งจำเป็น.
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
3 สิ่งในชีวิตเราที่ไม่สามารถเรียกร้องกลับคืนมาได้ .คือ
Session 2 “ใช้เรื่องเล่า พาเข้าหลักคิด”
ศรัทธาความสำเร็จของผู้นำ
๐๑-คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับผู้บริหาร
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
จรรยาบรรณวิชาชีพ.
คุณธรรมและจริยธรรมของครู
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
คุณธรรม ***** สภาพคุณงามความดี
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
คนเราเกิดมา หลายภพชาติ ต่างมีเจ้ากรรมนายเวรต่างกัน
ของฝากจาก...อาจารย์อ้อ (ชุดที่ 4)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง สมบัติของผู้ดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิมล งามสงวน โรงเรียนวัดไผ่หลงราษฎร์เจริญ (ศูนย์เรียนรวมโรงเรียนขนาดเล็กในตำบลวังน้ำคู้)
ชีวิตที่พอเพียงสู่ความสุขที่ยั่งยืน
กรรมคืออะไร ?, มีจริงหรือไม่ ?
จรรยาบรรณครู จรรยาบรรณข้อที่ 1 ครูต้องรักและเมตตาศิษย์ โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือส่งเสริมให้ กำลังใจใน การศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า จรรยาบรรณข้อที่
โปรดให้ข้าพเจ้าเป็นเครื่องมือ
ข้อแนะนำ วันหนึ่ง ฉันขอคำแนะนำจากพระ เจ้า ว่าจะดำเนินชีวิตในโลกนี้อย่างไร.
วิชาธรรมศึกษา จัดทำโดย พระ บุญมี อนามโย วัดคลองมะนาว.
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
( Human Relationships )
การใช้อำนาจและอิทธิพล
“ พันธกิจแห่งการคืนดี ระหว่างบุคคล ” โดย ศจ. ดร. วิชาญ ฤทธิ์ นิมิต คจ. ร่มเย็น วันอาทิตย์ที่ 18 ต. ค
สุข สันต์ วัน แม่ 12 สิงหาคม สุข สันต์ วัน แม่ 12 สิงหาคม 2013.
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
มรรค : ธรรมที่ควรเจริญ
ศาสนาพุทธ เรื่อง ฆราวาสธรรม ๔ จัดทำโดย
บทที่ 2 พุทธธรรมกับสังคม.
                                                                                       
เราจะเข้ามาสรรเสริญ ด้วยใจโมทนาพระคุณ เราจะเข้ามาด้วยการร้องเพลง
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
เรื่อง ประวัติและความสำคัญ ผู้สอน ครูศศิเพ็ญ วิมุกตานนท์
จุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนา
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
อริยสัจ 4.
การบริหารจิต ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสม
จิตวิทยาเพื่อ ชีวิตและการ ทำงาน อาจารย์สุริยัน อ้นทองทิม.
ช่วงที่ผ่านมา ชีวิต ท่านกับพระวิญญาณ บริสุทธิ์เป็นอย่างไร บ้าง กรุณา √ หน้าข้อที่เห็นว่าตรงกับตัวท่าน 1. ระหว่างวัน ฉันมีเสียงเพลง ร้องฮัมเพลง และขอบพระคุณ.
ทุกข์ - ธรรมที่ควรรู้ ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ ความเศร้าโศกเสียใจ หรือสภาพที่มนุษย์ทนอยู่ได้อยาก เป็นสภาวะทางธรรมชาติที่ควรกำหนดรู้ หัวข้อธรรมที่สนับสนุนในการศึกษา.
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
วิธีเป็นพยาน ดร. ริค กริฟฟิธ, Singapore Bible College
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
“ชีวิตมีคุณค่า พึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง”
คนเข้มแข็ง... คน เข้มแข็ งรักคน อื่นใน ความ เงียบ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กุ ศ ล กรรมบถ อกุศล กรรมบถ พระสุตตันตปิฏก และอรรถกถา

บุคคลที่เมตตาต่อชีวิตทั้งหลาย ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้ บุคคลที่เมตตาต่อชีวิตทั้งหลาย ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่ทำชีวิตให้ล่วงไป ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่กรุณาเกื้อกูลชีวิตทั้งหลาย ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่ เบียดเบียนชีวิตอื่น ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัว ไปวางไว้ บุคคลที่ เบียดเบียนชีวิตอื่น ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัว ไปวางไว้

บุคคลที่เบียดเบียนชีวิตทั้งหลาย ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้ บุคคลที่เบียดเบียนชีวิตทั้งหลาย ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่ประพฤติพรหมจรรย์ ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่ประพฤติผิดในกาม ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่ตั้งมั่นในสัจจะ ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้ บุคคลที่ตั้งมั่นในสัจจะ ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่ตระบัตสัตย์ ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้ บุคคลที่ตระบัตสัตย์ ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่กล่าวสาระธรรม ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่กล่าวเพ้อเจ้อ ย่อมไปสู่นรกเหมือนถูกนำตัวไปวางไว้ บุคคลที่กล่าวเพ้อเจ้อ ฟุ้งไป ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่กล่าวคำสุภาพ ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่กล่าวคำหยาบ ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้ บุคคลที่กล่าวคำหยาบ ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่กล่าวคำให้คนรักสามัคคีกัน ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่กล่าวคำส่อเสียด ให้คนเกลียดกัน ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่ อภัยต่อข้อบกพร่องของผู้อื่น ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัว ไปวางไว้

บุคคลที่พยาบาทอาฆาต ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้ บุคคลที่พยาบาทอาฆาต ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่เรียบง่ายสันโดษ ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่ละโมบ เพ่งเล็งผู้อื่น ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่อยู่ในครรลองธรรม ย่อมไปสู่สวรรค์ เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

บุคคลที่อธรรม ย่อมไปสู่นรก เหมือนถูกนำตัวไปวางไว้

สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ ความคิด คำพูด การกระทำ คือใบเบิกทางนำไป

ดังนั้น พึง ทำปัญญาให้ใหญ่กว่าความคิด ทำปัญญาให้ใหญ่กว่าปาก และ ทำปัญญาให้ใหญ่กว่าหู เสมอ เพื่อความเจริญสุขและสวัสดิภาพ ของชีวิตจิตวิญญาณ

ดังนั้น พึงทำปัญญาให้ใหญ่กว่าความคิด ทำปัญญาให้ใหญ่กว่าปาก และทำปัญญาให้ใหญ่กว่าหูเสมอ เพื่อความเจริญสุขของชีวิต

และ อะเสวะนา จะ พาลานัง ผู้กอปรอกุศลเนืองๆ ปัณฑิตา นัญ จะ เสวะนา ผู้กอปรกุศลเนืองๆ เพื่อสวัสดิภาพของจิตวิญญาณ