มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
ปฏิบัติการขับเคลื่อน ห้องเรียนคุณภาพ
การพัฒนาหลักสูตรสถานเลี้ยงเด็ก
เพื่อรับการประเมินภายนอก
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน
การติดตาม และประเมินโครงการ.
มาตรฐานการศึกษา วีระ อุสาหะ.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การประเมินผลการเรียน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
ความดีเด่นของสถานศึกษา
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ. สร้างความโดดเด่น ด้วยจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม : Behaviorally-Anchored Objectives.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ปฏิรูปเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศไทย
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
2 มิถุนายน อ. ศมณพร สุทธิบาก ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพและบริหารความเสี่ยง คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
แนวทางการประเมินผลงาน ทางวิชาการ
การบรรยายความรู้เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
แนวทางการเขียน แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ ของสถานศึกษา
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทบาทหน้าที่ และคุณลักษณะ ของผู้ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอก รอบสาม (พ.ศ.๒๕๕๔-๒๕๕๘)
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
การรายงานกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
Company LOGO โรงเรียนปราสาทเบงวิทยา ตำบลกาบเชิง อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 33 โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
คุณภาพ / มาตรฐานผู้เรียน / ผู้รับบริการ
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
หน่วยที่ 3 การจัดทำรายงานการประเมิน
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
การใช้ข้อสอบกลางในการ สอบปลายปี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์...มสธ. ประธานกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3

ขอบเขตการบรรยาย/กิจกรรม มาตรฐาน/เกณฑ์การประเมิน คืออะไร สำคัญอย่างไร ที่มาของมาตรฐาน/เกณฑ์การประเมิน เกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอก แนวปฏิบัติในการกำหนดมาตรฐาน/เกณฑ์ประเมิน คุณภาพภายใน

มาตรฐาน/เกณ์การประเมิน คืออะไร 1 มาตรฐาน/เกณ์การประเมิน คืออะไร สำคัญอย่างไร

มาตรฐาน/เกณฑ์การประเมิน.. มีขอบเขต ดังนี้ คือ...มิติ หรือรายการคุณภาพที่ถูกกำหนดขึ้น เพื่อการพัฒนา ตรวจสอบและประเมินผล ปรากฏในรูป มาตรฐาน/องค์ประกอบ (ตัวบ่งชี้หลัก) ตัวบ่งชี้รอง/ตัวบ่งชี้ย่อย) คือ....เกณฑ์การให้คะแนนในแต่ละตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การตัดสินคุณภาพหรือการให้ระดับคุณภาพ คำว่า “เกณฑ์การประเมิน” มีขอบเขตแค่ไหน หรือเมื่อกล่าวถึง “เกณฑ์การประเมิน” มักจะหมายถึงอะไร

ความสำคัญของมาตรฐาน/เกณฑ์การประเมิน เป็นกรอบแนวทางเพื่อการพัฒนาสถานศึกษา เป็นกรอบเพื่อการติดตาม ประเมินผล หรือควบคุมคุณภาพของหน่วยงานต้นสังกัด เป็นกรอบเพื่อการตรวจสอบและประเมินตนเองของสถานศึกษา เป็นกรอบเพื่อการประเมินผลภายนอกผล โดยองค์กรภายนอกที่มีหน้าที่รับรองมาตรฐาน เกณฑ์การประเมินมีบทบาททั้งในเชิง เป็นกรอบแนวทางการพัฒนา กรอบแนวทางการกำกับติดตามงาน และกรอบในการประเมินผลการดำเนินงาน

การกำหนดมาตรฐาน/เกณฑ์การประเมินที่ดี 2 การกำหนดมาตรฐาน/เกณฑ์การประเมินที่ดี คืออย่างไร

ที่มาของมาตรฐาน/เกณฑ์การประเมิน เป็นรายการคุณภาพที่สังคมคาดหวัง ที่สอดคล้องกัน อย่างเป็นลำดับชั้น พ.ร.บ.การศึกษา แผนการศึกษาแห่งชาติ แนวปฏิรูปการศึกษาระยะ 10 ปี ในเชิงการทำงานที่เป็นระบบ ก่อนที่จะมาเป็น “เกณฑ์การประเมินผลภายในสถานศึกษา” จะมีกรอบที่เป็นพัฒนาการตามลำดับชั้น ในส่วนของเกณฑ์ประเมินภายนอกโดย สมศ. จะต้องกำหนกกรอบการประเมินที่สอดคล้องกับแนวปฏิรูป และหลักสูตร หลักสูตรแกนกลาง/สูตรสถานศึกษา เกณฑ์ประเมิน ภายนอก มาตรฐาน/เกณฑ์ประเมินภายใน ศธ. มาตรฐาน/เกณฑ์ประเมินภายในสถานศึกษา

กฏกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 ข้อ 38 กำหนดให้ สมศ.ทำการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาแต่ละแห่งตามมาตรฐานการศึกษาของชาติและครอบคลุมในเรื่องหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้ 1) มาตรฐานว่าด้วยผลการจัดการศึกษาแต่ละระดับ/แต่ละประเภทการศึกษา 2)มาตรฐานว่าด้วยการบริหารจัดการสถานศึกษา 3)มาตรฐานว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ 4) มาตรฐานว่าด้วยการประกันคุณภาพภายใน

มาตรฐาน/เกณฑ์การประเมิน คุณภาพภายนอก ในการประเมินภายนอกรอบที่ 3 ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน -เกณฑ์การประเมินภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มักจะถูกพัฒนาขึ้นก่อน ก่อนที่จะปรับเป็นเกณฑ์ระดับปฐมวัย -เดิม เคยเรียก มาตรฐานที่ 1-14 ในการประเมินรอบที่สาม เรียกว่า “ตัวบ่งชี้(หลักๆ)” แทนคำว่ามาตรฐาน

กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน 1. ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี(10) 2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ (10) 3. ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง (10) 4. ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น (10) 5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน(20) 6. ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (10) 7. ประสิทธิภาพของการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษา(5) 8. พัฒนาการของการประกันคุณภาพภายในโดยสถานศึกษาและต้นสังกัด(5)   ทะยานสู่เป้าหมาย กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา 2553 กำหนดให้ประเมินภายนอกตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ให้ครอบคลุม เรื่องต่าง ๆ คือ มาตรฐานว่าด้วย 1)ผลการจัดการศึกษา 2)การบริหารการศึกษา 3)การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ 4)การประกันคุณภาพภายใน

กลุ่มตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ 9. ผลการพัฒนาให้บรรลุตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา(5) 10. ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา(5) เน้นไปที่ผลการจัดการศึกษาที่เกิดกับผู้เรียน ตัวบ่งชี่ 9 ต้องกำหนดรายการอัตลักษณ์ร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้อง ตัวบ่งชี้ 10 มุ่งที่จุดเน้น โดดเด่น หรือทำได้ดีจนประสบความสำเร็จ เช่น โรงเรียนเน้น-เด่นวิทยาศาสตร์ กีฬา วิถีพุทธ สองภาษา ฯลฯ ทะยานสู่เป้าหมาย

กลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม 11. ผลการดำเนินงานโครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา(5) 12. ผลการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐาน รักษามาตรฐาน และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิรูปการศึกษา(5) เน้นที่ผลของโครงการพิเศษ ทะยานสู่เป้าหมาย

มาตรฐาน/เกณฑ์การประเมิน คุณภาพภายนอก ในการประเมินภายนอกรอบที่ 3 ระดับการศึกษาปฐมวัย ดูรายละเอียด ใน pdf File

ตัวบ่งชี้พื้นฐาน 1. เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายสมวัย(5) 2. เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจสมวัย(5) 3. เด็กมีพัฒนาการด้านสังคมสมวัย(5) 4. เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญาสมวัย(10) 5. เด็กมีความพร้อมศึกษาต่อในขั้นต่อไป(10)

6. ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (35) 7. ประสิทธิภาพของการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษา(15) 8. พัฒนาการของการประกันคุณภาพภายในโดยสถานศึกษาและต้นสังกัด(5)

ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ 9. ผลการพัฒนาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา(2.5) 10. ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา(2.5)

ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม 11. ผลการดำเนินการโครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา(2.5) 12. ผลการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐาน รักษามาตรฐาน และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิรูปการศึกษา(2.5)

คำอธิบายเพิ่มเติม ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ หมายถึง ลักษณะพิเศษของประเภท/กลุ่มโรงเรียน/โรงเรียน ที่แสดงให้เห็นความแตกต่างของประเภท/กลุ่มโรงเรียน/โรงเรียนเพื่อเป็นข้อมูลสาธารณะให้ผู้ปกครองและนักเรียน ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม คือ มาตรการที่นำมาปรับปรุงและพัฒนาเพื่อมุ่งไปสู่สถานศึกษาที่มีคุณภาพ ทะยานสู่เป้าหมาย

เกณ์ประเมินภายใน....อย่างไร 3 เราจะกำหนด เกณ์ประเมินภายใน....อย่างไร

แนวปฏิบัติในการกำหนดเกณฑ์ประเมินผลภายใน ทะยานสู่เป้าหมาย

แนวปฏิบัติในการวางแผน/กำหนดเกณฑ์ประเมินผลภายใน การกำหนดจำนวนมาตรฐาน/องค์ประกอบ หรือตัวบ่งชี้หลัก ตัวบ่งชี้รอง/ตัวบ่งชี้ย่อย ใช้มาตรฐานใหม่(15 มาตรฐาน-ยังไม่เสร็จ) ใช้มาตรฐานเดิม(18 มาตรฐาน) ใช้มาตรฐานเดิม(18 มาตรฐาน) + 2 มาตรฐาน ( 2 มาตรฐาน คือ อัตลักษณ์ และ มาตรการส่งเสริม) -ให้ข้อคิด เรื่อง การกำหนดเกณฑ์การให้คะแนน -แบ่งกลุ่ม ทำกิจกรรม กิจกรรม 1: กำหนดอัตลักษณ์ของสถานศึกษา และแนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ กิจกรรม 2 : เลือกโครงการพิเศษที่สถานศึกษามุ่งดำเนินการเพื่อพัฒนาชุมชน-สังคม ที่มีผลทั้งต่อชุมชน และต่อนักเรียน

การวางแผน/กำหนดเกณฑ์ ประเมินภายใน(ต่อ) การเลือกรายการคุณภาพที่เป็นอัตลักษณ์/เอกลักษณ์ของสถานศึกษา(ควรดำเนินการอย่างไร) การเลือกโครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา....(ควรเลือกอย่างไร) การกำหนดเกณฑ์การให้คะแนน เกณฑ์เชิงปริมาณ เกณฑ์เชิงคุณภาพ เกณฑ์เชิงพัฒนาการ -ให้ข้อคิด เรื่อง การกำหนดเกณฑ์การให้คะแนน -แบ่งกลุ่ม ทำกิจกรรม กิจกรรม 1: กำหนดอัตลักษณ์ของสถานศึกษา และแนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ กิจกรรม 2 : เลือกโครงการพิเศษที่สถานศึกษามุ่งดำเนินการเพื่อพัฒนาชุมชน-สังคม ที่มีผลทั้งต่อชุมชน และต่อนักเรียน

การวางแผน/กำหนดเกณฑ์การประเมิน การจัดทำ Curriculum Mapping : เพื่อวางแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียนแบบสมบูรณ์ Mapping โครงการกับมาตรฐานสถานศึกษาฯ Mapping กิจกรรมแต่ละสัปดาห์ กับ มาตรฐานสถานศึกษา

ระดับคุณภาพ รายตัวชี้วัด Achieved...บรรลุผลตามที่คาดหวัง(4) Achieved...บรรลุผลตามที่คาดหวัง(3) Attempt..ได้ดำเนินการพัฒนาด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย มีการบันทึก รวบรวมผลการพัฒนาหรือความก้าวหน้าของงาน(2) Awareness…ตระหนักรู้ เช่น รับทราบ มีการประชุม วางแผน จัดทำแผนงาน-โครงการเพื่อรองรับการพัฒนาตามตัวบ่งชี้นั้น ๆ ฯลฯ

การตัดสินเชิงปริมาณ วัดจากร้อยละของผู้เรียน วัดจากร้อยละของครู < 50...................ต้องปรับปรุง 50-60................ควรปรับปรุง 61-74.................พอใช้ 75-89..................ดี 90 ขึ้นไป.............ดีมาก วัดจากร้อยละของครู

การตัดสินเชิงคุณภาพ กำหนดเงื่อนไขคุณภาพ/รายการคุณภาพผลงาน 3-10 รายการ แล้ว ตีค่าเป็นระดับคุณภาพ(เกรด) ( 1= ต้องปรับปรุง 2= ควรปรับปรุง 3= พอใช้ 4= ดี 5= ดีมาก) ตีค่าเป็น คะแนน (ที่ได้) (1 2 3 4 5 คะแนน)..กรณีน้ำหนัก 5 คะแนน (2 4 6 8 10 คะแนน)..กรณีน้ำหนัก 10 คะแนน (0.5 1 1.5 2 2.5 คะแนน)..กรณีน้ำหนัก 2.5 คะแนน

การตัดสินเชิงพัฒนาการ ดีขึ้น/สูงกว่า เมื่อเทียบกับที่ผ่านมา เทียบเท่า หรือคงที่ เมื่อเทียบกับที่ผ่านมา ลดลง/ต่ำลง เมื่อเทียบกับที่ผ่านมา ---> แล้วตีค่าเป็น คะแนน (ที่ได้)

เชิญ อภิปราย ซักถาม ทะยานสู่เป้าหมาย

กิจกรรม 1 : กำหนดอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ให้สมาชิกแต่ละโรงเรียนร่วมกัน 1) กำหนด/ระบุอัตลักษณ์ของสถานศึกษา พร้อมคำอธิบายอัตลักษณ์(อธิบายในเชิงพฤติกรรมที่เป็นรูปธรรม) 2) กำหนดแนวทางการพัฒนา และแนวทางการประเมินอัตลักษณ์ อัตลักษณ์ คือตัวบ่งชี้ที่ 9 และ 10 ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

กิจกรรม 2 : ออกแบบโครงการพิเศษ ให้สมาชิกแต่ละโรงเรียนร่วมกัน 1) เลือกหรือกำหนดโครงการพิเศษเพื่อเสริมบทบาทของสถานศึกษา(เป็นโครงการพัฒนาชุมชน หรือสังคมตามความพร้อมของสถานศึกษา เป็นโครงการที่ทำได้โดดเด่น) 2) กำหนดแนวทางการดำเนินงานโครงการพิเศษในรอบปี และระบุแนวทางการประเมินโครงการดังกล่าว(ประเมินผลที่เกิดกับชุมชน และ ผลที่เกิดกับนักเรียน) ตัวบ่งชี้ที่ 11-12 ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โครงการพิเศษ คือ ตัวบ่งชี้ที่ 11

กิจกรรม : กำหนดอัตลักษณ์ของสถานศึกษา และโครงการพิเศษเพื่อเสริมบทบาทสถานศึกษา ให้สมาชิกแต่ละโรงเรียนร่วมกัน 1) กำหนด/ระบุอัตลักษณ์ของสถานศึกษา(อัตลักษณ์ทั่วไป และ เอกลักษณ์) พร้อมคำอธิบายอัตลักษณ์(อธิบายในเชิงพฤติกรรมที่เป็นรูปธรรม) 2) กำหนดแนวทางการพัฒนา และแนวทางการประเมินอัตลักษณ์ 3) เลือกโครงการพิเศษที่ส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา(ควรเลือกโครงการที่เอื้อต่อการสร้างเอกลักษณ์) อัตลักษณ์ คือตัวบ่งชี้ที่ 9 และ 10 ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน