ชื่อเรื่อง การเพิ่มคุณภาพในโครงการพัฒนารูปแบบปฏิบัติการบริการในสถานบริการพื้นฐาน วันที่ถ่ายทอด 10 - 11 มีนาคม 2548 สถานที่ถ่ายทอด โรงแรมเทวราช อ.เมือง จ.น่าน กลุ่มเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบงานโรคไม่ติดต่อ 6 จังหวัด ผู้ถ่ายทอด นางนิภาศรี คำจริง นักวิชาการสาธารณสุข 8ว.
การเพิ่มคุณภาพในโครงการพัฒนารูปแบบปฏิบัติการบริการในสถานบริการพื้นฐาน นำเสนอโดยนางนิภาศรี คำจริง ตามโครงการเพิ่มคุณภาพฯ จ. น่าน วันที่ 10 - 11 มีนาคม 2548
สมาชิก ประธาน นิภาศรี คำจริง เลขานุการ พนา พวงมะลิ ประธาน นิภาศรี คำจริง เลขานุการ พนา พวงมะลิ ที่ปรึกษากลุ่ม เพชราภรณ์ สมาชิกกลุ่ม สุภาพ ทองสุขุม ภาศินี ป้องป้อม ยุพิน อินพิทักษ์ อารมณ์ พลญาพิพัฒน์ เยาวเรศ วิสูตรโยธิน เสาวนีย์ ดีมูล
ขั้นตอนปฏิบัติในการเริ่มต้นและดำรงความต่อเนื่องของการเพิ่มคุณภาพการปฏิบัติการบริการของเครือข่ายสถานบริการในจังหวัด
2.ดำเนินการตามมาตรฐานด้านการป้องกันควบคุมโรคในทิศทางเดียวกัน 1.สร้างองค์ความรู้ในด้านการป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อในทุกระดับ (รพศ. รพท. รพช. สสจ. สสจ. PCU เครือข่ายเอกชนและท้องถิ่น) ให้สอดคล้องกับ สปสช 2.ดำเนินการตามมาตรฐานด้านการป้องกันควบคุมโรคในทิศทางเดียวกัน 3.ชี้แจงการประเมินคุณภาพด้านการป้องกันควบคุมโรค
4.ปรับระดับคุณภาพในส่วนที่ขาด จากข้อ 3 พร้อม หาแนวทางแก้ไขเพื่อให้เป็น CQI 5.สนับสนุนด้านวิชาการงานโรคไม่ติดต่อ (สื่อประชาสัมพันธ์ต้นแบบ) 6.พัฒนาระบบข้อมูลสถานการณ์ปัจจัยเสี่ยงเพื่อลดความซ้ำซ้อนในระบบการให้บริการโดยมีสมุดประจำตัวผู้รับบริการ(เลขประจำตัว 13 หลัก)
7.กำหนดเป้าหมายของการบริการ ( เรื่อง, คน, สถานที่ ) 7.กำหนดเป้าหมายของการบริการ ( เรื่อง, คน, สถานที่ ) -ให้ความรู้ในด้านเทคนิควิธีการด้านสุขศึกษาและการสื่อสาร (เช่น ทักษะชีวิต Self Help Group) 8.รณรงค์หัวใจ หลอดเลือด และการบาดเจ็บอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ( เหมือนรวมพลังสร้างสุขภาพ สร้างความตระหนัก ) ทั้งประเทศ 9.วิเคราะห์ข้อมูลในพื้นที่เกี่ยวกับกลุ่มเสี่ยง,ภาระโรค
10.บูรณาการงานโรคไม่ติดต่อร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่มีการ ดำเนินงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ 11.วางแผนขั้นตอนการพัฒนาต่อเนื่อง 12.นิเทศ ประสาน กำกับ ติดตามงานอย่างต่อเนื่อง
แบบการวิเคราะห์ปัจจัยและการสนับสนุน
เพิ่มอะไรเพื่อเพิ่มคุณภาพ การสนับสนุนที่ต้องมี ปัจจัยคุณภาพ เพิ่มอะไรเพื่อเพิ่มคุณภาพ การสนับสนุนที่ต้องมี 1.วิธีการปฏิบัติ 1.แนวทางดำเนินงาน/มาตรฐาน/คุณภาพ 2.แนวทางการประเมินผล 1.คู่มือให้เขต/จังหวัด/CUP 2.การแสดงออกของการบริการ 1.มีแผนการออกนิเทศ 2.มีการให้การปรึกษาด้านบริการ/วิชาการ 3.มีการบูรณาการงานเขากับกิจกรรมของกระทรวงกรม กอง อื่น ที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน 1.แผนบูรณาการ
3.ศักยภาพของผู้ปฏิบัติงาน 1.องค์วามรู้/ศึกษาวิจัย/กลยุทธ์การทำงาน 1.มีการฝึกอบรมเป็นระยะ 2.ศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ 3.ทีมให้คำปรึกษาด้านการวิจัย 4.ประสานกลางสนับสนุนการปฏิบัติงานในด้านต่างๆทุกด้าน 4.ความรู้ความเข้าใจของผู้รับบริการและผู้ที่เกี่ยวข้อง 1.สร้างความตระหนัก 2.มีคู่มือที่เหมาะสม 3.การเชื่อมโยงเครือข่าย 1.แนะนำแหล่งข้อมูล 2.จัดหาคู่มือ
5.สิ่งของหรือวัสดุรวมทั้งข้อมูลข่าวสาร 1.มีระบบสืบค้นข้อมูลโรคไม่ติดต่อโดยเชื่อมโยงกับจังหวัด 2.กำหนดมาตรฐานวัสดุ 1.สนับสนุนและพัฒนาระบบฐานข้อมูล 6.เครื่องมือเครื่องใช้อุปกรณ์ 1.มีศูนย์ให้บริการสอบวัดคุณภาพเครื่องมือ 1.ความรู้ด้านการใช้งาน 7.สถานที่ 1.ต้นแบบในการลดปัจจัยเสี่ยงโรคไม่ติดต่อ 2.ศูนย์การเรียนรู้งาน โรคไม่ติดต่อ(Learning Organization) 1.มาตรการ/กฎหมาย/นโยบาย 2.ศึกษาดูงานในพื้นที่ต้นแบบ