การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
Advertisements

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
วิธีการทางสุขศึกษา.
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
แนวทางการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนเอกชน
หลักสำคัญ 5 ประการ 1.ความรู้สึกปลอดภัย 2.ความรู้สึกสงบ 3.การตระหนักรู้ถึงศักยภาพ 4.การประสานรวมพลังของชุมชน 5.การมีความหวัง.
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
รู้สึกอย่างไร เมื่อรับรู้ว่า
ขวา ซ้าย.
การสร้างวินัยเชิงบวก
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
ระบบการ ดำเนินการใน โรงเรียน 1. ระบบบริหารจัดการ 2. ระบบการเรียนการสอน 3. ระบบการวัดผลประเมินผล 4. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5. ระบบงานกิจกรรมนักเรียน.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน เครื่องมือ,บันทึก การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน (กิจกรรมโฮมรูม) ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

HOME ROOM เป็นกิจกรรมที่ครูที่ปรึกษาและนักเรียนสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และครูจะได้ใช้ความสัมพันธ์นั้นปูทางไปสู่การเสริมสร้างทักษะการดำรงชีวิตให้กับนักเรียนเพื่อเป็นการปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อม ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ครูที่ปรึกษารู้จักและคุ้นเคยกับนักเรียนเป็นรายบุคคล 2. เพื่อให้ครูที่ปรึกษาสามารถส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของ นักเรียนเป็นรายบุคคล 3. เพื่อให้ครูที่ปรึกษาจัดกิจกรรมกลุ่มในการป้องกันแก้ไขและ พัฒนานักเรียน 4. เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต และทักษะทางสังคมให้กับนักเรียน ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

วิธีดำเนินการ 1. กำหนดหัวข้อในการจัดกิจกรรมโอมรูม - ครูที่ปรึกษากำหนดให้เหมาะสมกับสภาพของนักเรียน - ระดับชั้นกำหนด - สำรวจความต้องการของนักเรียน 2. กำหนดวัตถุประสงค์ 3. กำหนดกิจกรรม 4. ดำเนินการจัดกิจกรรม 5. บันทึกลงในสมุดบันทึกโฮมรูม ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

ตัวอย่างหัวข้อกิจกรรมโฮมรูม ฉันคือใคร เป้าหมายชีวิตของฉัน สิ่งที่ฉันภาคภูมิใจ ครอบครัวของฉัน อาชีพที่ฉันใฝ่ฝัน ครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อนที่รู้ใจ โล่ชีวิต ตราประจำตัวฯลฯ *ใจเขาใจเรา * การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น * มารยาทที่มีเสน่ห์ * คุณลักษณะที่พึงประสงค์ * เพื่อนช่วยเพื่อน * เรียนรู้ชีวิต พิษภัยสังคม * ห้องเรียนน่าอยู่ * โรงเรียนของเรา * ชุมชนของเรา ฯลฯ ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

ตัวอย่างหัวข้อกิจกรรมโฮมรูม - อ่านทุกวันสร้างสรรค์ปัญญา การตัดสินใจและแก้ไข ปัญหา - สื่อสารดีมีคุณ - การจัดการความเครียด - รักและเห็นคุณค่าในตนเอง - พลังชีวิต - การสร้างแรงจูงใจ การควบคุมอารมณ์ ตนเอง - ทักษะการปฏิเสธ - เอดส์มหันตภัยใกล้ตัว - วัยรุ่น วัยใส - สิทธิเด็ก - การเตรียมตัวสอบ - การสอบสัมภาษณ์ - อาชีพอิสระ - แนวทางสู่อนาคต ฯลฯ ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

ปัจจัยที่มีผล ต่อการออกแบบกิจกรรม ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

1 ปัญหาและความต้องการของนักเรียน โดยการสำรวจ สังเกต และประเมินผล โดยการสำรวจ สังเกต และประเมินผลการจัดกิจกรรม ปัญหาและความต้องการของนักเรียน โดยการสำรวจ สังเกต และประเมินผล การจัดกิจกรรม ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

2 กิจกรรมต่าง ๆ ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เช่น การจัดทำระเบียนสะสม และ SDQ การสัมภาษณ์ การเยี่ยมบ้าน การให้คำปรึกษา กิจกรรมในการแก้ปัญหา ปัญหาและความต้องการของนักเรียน โดยการสำรวจ สังเกต และประเมินผลการจัดกิจกรรม ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

3 เครื่องมือในการจัดกิจกรรมโฮมรูม การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมPL กระบวนการกลุ่ม ปัญหาและความต้องการของนักเรียน โดยการสำรวจ สังเกต และประเมินผลการจัดกิจกรรม ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

PL participatory Learning การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ประสบการณ์ สะท้อน,อภิปราย ประยุกต์ ความคิดรวบยอด ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

กลุ่ม 3 คน กำหนดเป็นผู้พูด,ผู้ฟัง และผู้สังเกตการณ์ กระบวนการกลุ่ม จับคู่ กลุ่ม 3 คน กำหนดเป็นผู้พูด,ผู้ฟัง และผู้สังเกตการณ์ กลุ่ม 4 คน ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม Participatory Learning ยึดสมาชิกเป็นศูนย์กลาง การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ เป็นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

ความต้องการของวัยรุ่น การยอมรับ ชื่นชม แสดงความสามารถ ปลดปล่อยความคิดอย่างอิสระ ต้องการสนับสนุนให้เกิดความเชื่อมั่น ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

สอนอย่างไรให้ได้ใจวัยรุ่น สนุกในการเรียนรู้ เร้าให้เกิดความเชื่อมั่นและเกิดความภาคภูมิใจ เปิดโอกาสให้ซักถาม ให้ความสนใจและยอมรับ ไม่เน้นคาดหวังหรือแข่งขัน ให้เกิดความรู้สึกว่าเรียนรู้ไม่ยากอย่างที่คิด ให้กำลังใจเป็นระยะ ๆ ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

สังเกตวัยรุ่นเป็นทุนการสอน ใจลอย ขาดสมาธิ อยากได้รับความสนใจ โกรธง่าย หงุดหงิด พฤติกรรมเปลี่ยนไป ซึมเศร้า เก็บตัว ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

หลุมพลางที่ควรระวัง เปรียบเทียบศิษย์ คาดหวัง เคี่ยวเข็ญ ประชด ตักเตือน ติเตียน สั่งสอน ตีตรา ตัดสิน ปรามาส สอบสวน ซักไซ้ ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

หัวใจในการถ่ายทอดการเรียนรู้ ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข สร้างให้เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง สรรค์สร้างกำลังใจ ให้อิสระทางความคิด และจินตนาการ ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

คู่มือจัดกิจกรรมโฮมรูม แบบบันทึกผลการจัด กิจกรรม เอกสารที่เกี่ยวข้อง คู่มือจัดกิจกรรมโฮมรูม แบบบันทึกผลการจัด กิจกรรม แบบสำรวจความต้องการโฮมรูมและแบบประเมิน กิจกรรมโฮมรูม ดร.ปรเมษฐ์ โมลี

การประเมินผลการจัดกิจกรรมโฮมรูม ดร.ปรเมษฐ์ โมลี