การประเมินคุณค่าของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Assessing the Value of IT)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินโครงการลงทุน Capital Budgeting
Advertisements

การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
Information systems; Organizations; Management; Strategy
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
กิตติพงศ์ เซ่งลอยเลื่อน (ดอน)
Chapter 14 Assessing the Value of IT
เรื่อง การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมาย
การประเมินองค์กรแบบสมดุล (The Balance Scorecard by Kaplan & Norton)
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
การติดตาม และประเมินโครงการ.
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การออกแบบเว็บเซอร์วิสสำหรับการจัดการบริการ ของมหาวิทยาลัย A Web Service Design for University Services Management.
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
Health Strategic Management and Planning “การประเมินแผนกลยุทธ์”
การบริหารความเสี่ยง ของสหกรณ์
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
บทที่ 2 การพัฒนาระบบ (System Development)
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
ผลการ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
Financial Management.
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ MIS Management Information System
การจัดการการถือกำเนิดของเทคโนโลยี (Managing Emerging Technologies)
กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Processes)
การวัด การรายงาน และการควบคุม (Measuring, Reporting, and Controlling)
วุฒิภาวะการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ (Strategic Alignment Maturity)
เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System.
การจัดองค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศ (Organizing IT)
การกำกับดูแลเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Governance)
บทบาทของผู้บริหารสารสนเทศ (The Role of the CIO)
System Integration.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
2 มิถุนายน อ. ศมณพร สุทธิบาก ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพและบริหารความเสี่ยง คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
บทที่ 3 Planning.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 1-3 กระประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 4-5 การประชุม Stakeholder การประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 2 การจัดทำแผนปฏิบัติ
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
Balanced Scorecard ( BSC ).
การวัดผล (Measurement)
Good Practice (for Quality Improvement)
Good Practice (for Quality Improvement)
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
KMS Knowledge Management System
การปรับปรุงวิธีการคิดต้นทุนงานบริการวิชาการ
: information security (ความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศ)
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
การวิเคราะห์โครงการ (Project Appraisal)
บทที่ 6 การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ การประเมินทางเลือกซอฟท์แวร์
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
การวางแผนการผลิต และการบริการ
หลัก สูตร คณะ สถาบั น 2 บัณฑิต 3 นักศึกษา 4 อาจารย์องค์ประกอบ 5 หลักสูตร การเรียน การสอน การประเมินผู้เรียน 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 1 การผลิตบัณฑิต 2.
Assessment and Evaluation System
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประเมินคุณค่าของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Assessing the Value of IT) เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System. Luftman, Jerry N. Managing the Information Technology Resource. Long, Larry. Management Information System. จิตติมา เทียมบุญประเสริฐ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ประสงค์ ปราณีตพลกรังและคณะ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล. ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีการจัดการความรู้. http://www.msit2005.mut.ac.th/msit_media/1_2549/ITEC2610/Lecture/

การประเมินผล (Evaluation and Assessment)

การประเมินผล (Assessment) การประเมิน หรือ การประเมินผล (Assessment หรือ Evaluation) การรวบรวบหลักฐาน ผลการดำเนินงาน หรือข้อมูล ในกรอบเวลาที่กำหนด เปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน ให้คะแนนตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ การให้ค่าหรือการตีค่า (Assessment) หมายถึง การกำหนดเกณฑ์เชิงคุณลักษณะ (Qualitative หรือ Descriptive) แล้วพิจารณาออกมาเป็นตัวเลข เพื่อการตัดสิน การวัด + เกณฑ์ = การประเมินผล

ตัวอย่างการประเมินคุณภาพการศึกษา (Education Assessment) สมศ. เป็นผู้กำหนดเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำให้สถาบันการศึกษาทุกระดับ (ภายนอก) สกอ. เป็นผู้กำหนดเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำให้ระดับอุดมศึกษา (ภายใน) แต่ละตัวบ่งชี้ ขององค์ประกอบ และมาตรฐาน มีคะแนนให้ 5 ระดับ เมื่อนำคะแนนของทุกตัวบ่งชี้มารวมกันและหาค่าเฉลี่ย ต้องไม่ต่ำกว่า 3.51 จาก 5 ถ้าต่ำกว่า 3.51 ถือว่าไม่ผ่านเกณฑ์คุณภาพขั้นต่ำที่กำหนดไว้ ขั้นตอน ประเมินตนเอง มีผู้ประเมินมาตรวจสอบ เพื่อยืนยันผลการประเมินตนเอง ว่าประเมินถูกต้องจากหลักฐาน หากผู้ประเมินมาตรวจสอบแล้ว พบว่าหลักฐานไม่ชัด ก็จะขอหลักฐานเพิ่มเติม

แนวทาง .. ทางการเงินแบบเดิม (Traditional Financial Approaches) ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI = Return on Investment) รายได้ที่เหลือ (Residual Income) มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV = Net Present Value) มูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐศาสตร์ (EVA = Economic Value Added) EVA = กำไรจากการดำเนินงานหลังหักภาษี – ต้นทุนเชิงทุน การบริหารที่เน้นมูลค่า (VBM = Value-Based Management) มูลค่าขององค์กรวัดจากกระแสเงินสดในอนาคตที่ปรับค่าของเงินตามระยะเวลา http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=409.0

ตัวเลือกจริง (Real Options Analysis) สารสนเทศที่ใช้ เป็นสารสนเทศจริง การตัดสินใจลงทุนในโครงการใด สามารถเลื่อนออกไปได้ โอกาสในการลงทุนด้านไอที สามารถดำเนินการได้ในอนาคต ได้ดอกเบี้ยจากการเลื่อนเวลาออกไป สามารถตอบโต้กับความไม่แน่นอนที่กำลังเปลี่ยนแปลง อาจเปลี่ยนไปลงทุนด้านอื่น เมื่อมีสารสนเทศใหม่

วิเคราะห์ต้นไม้ตัดสินใจ (Decision Tree Analysis) ช่วยทบทวนกลยุทธ์และการดำเนินงานภายใต้ความไม่แน่นอน สารสนเทศที่ใช้อาจเป็นสารสนเทศในอดีต หรือเกิดจากการทำนาย ผู้บริหารสามารถเลือกทางเลือก ที่ให้ผลตอบแทนสูง บนความเสี่ยงสูง

เปรียบเทียบต้นไม้ตัดสินใจ และตัวเลือกจริง (Decision Tree Analysis vs เปรียบเทียบต้นไม้ตัดสินใจ และตัวเลือกจริง (Decision Tree Analysis vs. Real Option Analysis) Source: adapted from Luehrman, T.A., Capital Projects as Real Options: An Introduction, Harvard Business School Teaching Note (1994).

ITIL = The Information Technology Infrastructure Library สิ่งที่นำมาควบคุมกำกับให้องค์กรด้านไอทีมีบริการที่มีคุณภาพ ITIL is a set of best practices for IT service management (ITSM) that focuses on aligning IT services with the needs of business. ITIL describes procedures, tasks and checklists that are not organization-specific, used by an organization for establishing a minimum level of competency. It allows the organization to establish a baseline from which it can plan, implement, and measure. It is used to demonstrate compliance (การปฏิบัติตาม) and to measure improvement. http://www.youtube.com/watch?v=vBguassbAzo http://en.wikipedia.org/wiki/Information_Technology_Infrastructure_Library http://itilblues.wordpress.com/2007/09/11/a-good-read-and-27-itil-v3-processes/

ITIL รุ่น 3 มี 26 กระบวนการ ใน 5 กลุ่ม เผยแพร่ พฤษภาคม 2550 และปรับปรุงครั้งสุดท้ายเดือนกรกฎาคม 2554 เป็นรุ่น 3 กลยุทธ์การบริการ (Service Strategy) 4 processes ออกแบบบริการ (Service Design) 7 processes การเปลี่ยนแปลงบริการ (Service Transition) 7 processes การดำเนินการบริการ (Service Operation) 5 processes การปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่อง (Continual Service Improvement) 3 processes http://itilblues.wordpress.com/2007/09/11/a-good-read-and-27-itil-v3-processes/

1. กลยุทธ์การบริการ (Service Strategy) การจัดการความต้องการ (Demand Management) กลยุทธ์ในแต่ละยุคสมัย (Strategy Generation) การจัดการแฟ้มผลงาน (Service Portfolio Management) การจัดการการเงิน (IT Financial Management) Describe Procedures Tasks Checklists

2. ออกแบบบริการ (Service Design) การจัดการระดับบริการ (Service Level Management) การจัดการสมุดแจ้งรายการ (Service Catalog Management) การจัดการสมรรถภาพ (Capacity Management) การจัดการการใช้ประโยชน์ (Availability Management) การจัดการให้ต่อเนื่อง (Service Continuity Management) การจัดการความปลอดภัย (Information Security Management) การจัดการผู้จำหน่าย (Supplier Management) Describe Procedures Tasks Checklists

3. การเปลี่ยนแปลงบริการ (Service Transition) การวางแผนและสนับสนุนการส่งผ่าน (Transition Planning and Support) การจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management) การจัดการการติดตั้งและรุ่น (Release and Deployment Management) การจัดการข้อกำหนดและทรัพย์สิน (Service Asset and Configuration Management) การทำให้ถูกต้องและทดสอบ (Service Validation and Testing) การประเมินผล (Evaluation) การจัดการความรู้ (Knowledge Management) Describe Procedures Tasks Checklists

4. การดำเนินการบริการ (Service Operation) การจัดการเหตุการณ์ (Event Management) การจัดการสิ่งที่อาจเกิดขึ้น (Incident Management) เติมเต็มการร้องขอ (Request Fulfillment) การจัดการปัญหา (Problem Management) การจัดการการเข้าถึง (Access Management) Describe Procedures Tasks Checklists

5. การปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่อง (Continual Service Improvement) การวัดการบริการ (Service Measurement) การรายงานการบริการ (Service Reporting) การปรับปรุงบริการ (Service Improvement) Describe Procedures Tasks Checklists