บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Advertisements

การประสานงาน.
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
หลักการและแนวคิดในการปรัโครงสร้างองค์การ
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
การจัดองค์กรฝ่ายขาย Sales Management การบริหารงานขาย Department of Marketing Bangkok University- MK329 by A. Treetip.
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
น.ส. บุญศรี โชติวรรณวิวัฒน์
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
การบริหารกลุ่มและทีม
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ระบบการบริหารการตลาด
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การจัดองค์การ.
การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
โครงสร้างองค์การของโรงแรม
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
กฎ ก.พ. เรื่อง การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง (มาตรา 46)
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
Organization Management
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
องค์การ Organization.
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
กลุ่มในองค์การ Group in Organization
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
จิตวิทยากับองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรม
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
Good Corporate Governance
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การแก้ไขปัญหาและการจัดการความขัดแย้ง
บทที่ 3 Planning.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
กลุ่มที่ 1 ศูนย์สารสนเทศด้านสาธารณสุขและสุขภาพ 1. รองรับการเป็นสำนักบริหารยุทธศาสตร์ (OSM) เห็นด้วย เพราะ มีความเข้มแข็งสามารถชี้นำทิศทาง นโยบายและเป็นคลังสมองของ.
The Five Bases of Power.
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
โครงสร้างขององค์การ.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
Planing : ระบบการวางแผนงบประมาณ
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
บทที่1 การบริหารการผลิต
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
การศึกษาความพึงพอใจในการ ปฏิบัติงานของบุคลากร โรงเรียนบริหารธุรกิจอยุธยา A Study Of Job Satisfaction Of Ayutthaya Business Administration School Employees.
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart สอดคล้องกับความต้องการ บอกอำนาจหน้าที่ ของบุคคล ความรับผิดชอบ การติดต่อสื่อสาร การประสานงาน

ความสัมพันธ์ในหน่วยงาน - Line - Staff - แนวนอน

การพัฒนาโครงสร้างขององค์การ วิเคราะห์งาน วิเคราะห์การตัดสินใจ กำหนดฝ่าย กำหนด รูปแบบ โครงสร้าง วิเคราะห์ความสัมพันธ์

หลักการพื้นฐานขององค์การ 1.วัตถุประสงค์ 2.เอกภาพในการปฏิบัติงาน 3.การแบ่งงาน กำหนดความเชี่ยวชาญ ( put the right man in the right job )

4.กำหนดลักษณะของงาน ( หน้าที่และความรับผิดชอบ ) 4.กำหนดลักษณะของงาน ( หน้าที่และความรับผิดชอบ ) 5.จำแนกหน้าที่ Line , Staff 6.สายการบังคับบัญชา ( Scalar chain ) 7.เอกภาพในการบังคับบัญชา พนง.ได้รับการสั่งการจากหัวหน้าคนเดียว

n= จำนวนผู้ใต้บังคับบัญชา 8.ช่วงการบังคับบัญชา Graicunas พิจารณาความสัมพันธ์ทางตรง ทางไขว้ กลุ่ม จำนวนความสัมพันธ์ = n[2(n-1) + (n-1)] n= จำนวนผู้ใต้บังคับบัญชา

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อช่วงการบริหาร 1.ความสามารถในการบริหาร 2.มีเวลา ช่วงการบริหารกว้าง โครงสร้างOrg.ราบ และ ช่วงการบริหาร แคบ โครงสร้างOrg. สูง ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อช่วงการบริหาร 1.ความสามารถในการบริหาร 2.มีเวลา 3.สมรรถภาพของผู้ใต้บังคับบัญชา 4.ลักษณะงาน

6.ประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร 5.การกระจายอำนาจ 6.ประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร 9.การติดต่อสื่อสาร จากบน ล่าง ล่าง บน แนวระดับ 10.มีความยืดหยุ่น

ประเภทของแผนภูมิองค์การ 1.องค์การแนวดิ่ง ประเภทของแผนภูมิองค์การ 1.องค์การแนวดิ่ง

2.องค์การแนวระดับ

3.องค์การวงกลม A E ผจก B D C

โครงสร้างของ Org ตามความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจหน้าที่ 1. Line Org (แนวดิ่ง) บน ล่าง

2.Line and Staff Org Staff

3.Functional Organization มีรากฐานแนวความคิดมาจาก Taylor ข้อดี มีการแบ่งงานตามหน้าที่ของผู้ชำนาญการและมีส่วนเสนอต่อหน่ายงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้การปฏิบัติงานมีคุณภาพ ข้อเสีย ขาดเอกภาพในการบังคับบัญชา

4.องค์การแบบโครงการ ( องค์การชั่วคราว ) ตั้งขึ้นมาเพื่อบรรลุผลเฉพาะอย่าง โดย อาศัยผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ เมื่อโครงการสิ้นสุด ก็ให้กลับไปทำงานในตำแหน่งเดิม

5.องค์การแบบเมตริกซ์ (องค์การถาวร ) ตั้งขึ้นมาเพื่อเพิ่มจุดเด่น-ลดจุดอ่อนของการจัดโครงสร้างองค์การตามหน้าที่และผลิตภัณฑ์ เหมาะสำหรับองค์การขนาดใหญ่ที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้า

6.องค์การคณะกรรมการ ตั้งขึ้นมาเพื่อกำหนดแผนบางอย่าง ประเภทของกรรมการ Line Staff ถาวร ชั่วคราว

ปัญหาระหว่าง Line และStaff มีการก้าวก่ายกัน ลดความขัดแย้ง -กำหนดอำนาจหน้าที่ให้ชัดเจน -ที่ปรึกษามีคุณวุฒิและประสบการณ์ -ที่ปรึกษามีความคิดใหม่ๆ

แหล่งที่มาของอำนาจ 1.อำนาจในการให้รางวัล 2. ” บังคับ 3. ” ทางกฏหมาย 2. ” บังคับ 3. ” ทางกฏหมาย 4. ” การอ้างอิง 5. ” การเป็นผู้เชี่ยวชาญ

กระจายอำนาจ การมอบหมายงาน กระจายอำนาจ การมอบหมายงาน -ผู้บังคับบัญชา - อำนาจหน้าที่ -ผู้ใต้บังคับบัญชา - ความรับผิดชอบ -องค์การ - ภาระผูกพัน

การรวมอำนาจหรือการกระจายอำนาจ ขึ้นกับ การรวมอำนาจหรือการกระจายอำนาจ ขึ้นกับ 1.ภูมิศาสตร์ 2.หน้าที่การงาน 3.การตัดสินใจ

การจัดแผนกงาน -กลุ่มงานที่มีหน้าที่คล้ายๆกันมาจัดรวมกัน -วิธีการจัดแผนกงาน 1.By Number ง่ายแต่ไม่นิยม 2.By Function

ข้อดี ข้อเสีย 1.ทำงานตามความถนัด 1.บริษัทเติบโต 2.มีความชัดเจน จะมีปัญหา 3.By Product By Function มีปัญหา ดี - พัฒนาผลิตภัณฑ์ เสีย - มีอิสระมาก

4.By Customer ยึดความพึงพอใจของลูกค้า ดี - ลูกค้าพอใจ เสีย - เกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจ 5.By Territory