บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart สอดคล้องกับความต้องการ บอกอำนาจหน้าที่ ของบุคคล ความรับผิดชอบ การติดต่อสื่อสาร การประสานงาน
ความสัมพันธ์ในหน่วยงาน - Line - Staff - แนวนอน
การพัฒนาโครงสร้างขององค์การ วิเคราะห์งาน วิเคราะห์การตัดสินใจ กำหนดฝ่าย กำหนด รูปแบบ โครงสร้าง วิเคราะห์ความสัมพันธ์
หลักการพื้นฐานขององค์การ 1.วัตถุประสงค์ 2.เอกภาพในการปฏิบัติงาน 3.การแบ่งงาน กำหนดความเชี่ยวชาญ ( put the right man in the right job )
4.กำหนดลักษณะของงาน ( หน้าที่และความรับผิดชอบ ) 4.กำหนดลักษณะของงาน ( หน้าที่และความรับผิดชอบ ) 5.จำแนกหน้าที่ Line , Staff 6.สายการบังคับบัญชา ( Scalar chain ) 7.เอกภาพในการบังคับบัญชา พนง.ได้รับการสั่งการจากหัวหน้าคนเดียว
n= จำนวนผู้ใต้บังคับบัญชา 8.ช่วงการบังคับบัญชา Graicunas พิจารณาความสัมพันธ์ทางตรง ทางไขว้ กลุ่ม จำนวนความสัมพันธ์ = n[2(n-1) + (n-1)] n= จำนวนผู้ใต้บังคับบัญชา
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อช่วงการบริหาร 1.ความสามารถในการบริหาร 2.มีเวลา ช่วงการบริหารกว้าง โครงสร้างOrg.ราบ และ ช่วงการบริหาร แคบ โครงสร้างOrg. สูง ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อช่วงการบริหาร 1.ความสามารถในการบริหาร 2.มีเวลา 3.สมรรถภาพของผู้ใต้บังคับบัญชา 4.ลักษณะงาน
6.ประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร 5.การกระจายอำนาจ 6.ประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร 9.การติดต่อสื่อสาร จากบน ล่าง ล่าง บน แนวระดับ 10.มีความยืดหยุ่น
ประเภทของแผนภูมิองค์การ 1.องค์การแนวดิ่ง ประเภทของแผนภูมิองค์การ 1.องค์การแนวดิ่ง
2.องค์การแนวระดับ
3.องค์การวงกลม A E ผจก B D C
โครงสร้างของ Org ตามความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจหน้าที่ 1. Line Org (แนวดิ่ง) บน ล่าง
2.Line and Staff Org Staff
3.Functional Organization มีรากฐานแนวความคิดมาจาก Taylor ข้อดี มีการแบ่งงานตามหน้าที่ของผู้ชำนาญการและมีส่วนเสนอต่อหน่ายงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้การปฏิบัติงานมีคุณภาพ ข้อเสีย ขาดเอกภาพในการบังคับบัญชา
4.องค์การแบบโครงการ ( องค์การชั่วคราว ) ตั้งขึ้นมาเพื่อบรรลุผลเฉพาะอย่าง โดย อาศัยผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ เมื่อโครงการสิ้นสุด ก็ให้กลับไปทำงานในตำแหน่งเดิม
5.องค์การแบบเมตริกซ์ (องค์การถาวร ) ตั้งขึ้นมาเพื่อเพิ่มจุดเด่น-ลดจุดอ่อนของการจัดโครงสร้างองค์การตามหน้าที่และผลิตภัณฑ์ เหมาะสำหรับองค์การขนาดใหญ่ที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้า
6.องค์การคณะกรรมการ ตั้งขึ้นมาเพื่อกำหนดแผนบางอย่าง ประเภทของกรรมการ Line Staff ถาวร ชั่วคราว
ปัญหาระหว่าง Line และStaff มีการก้าวก่ายกัน ลดความขัดแย้ง -กำหนดอำนาจหน้าที่ให้ชัดเจน -ที่ปรึกษามีคุณวุฒิและประสบการณ์ -ที่ปรึกษามีความคิดใหม่ๆ
แหล่งที่มาของอำนาจ 1.อำนาจในการให้รางวัล 2. ” บังคับ 3. ” ทางกฏหมาย 2. ” บังคับ 3. ” ทางกฏหมาย 4. ” การอ้างอิง 5. ” การเป็นผู้เชี่ยวชาญ
กระจายอำนาจ การมอบหมายงาน กระจายอำนาจ การมอบหมายงาน -ผู้บังคับบัญชา - อำนาจหน้าที่ -ผู้ใต้บังคับบัญชา - ความรับผิดชอบ -องค์การ - ภาระผูกพัน
การรวมอำนาจหรือการกระจายอำนาจ ขึ้นกับ การรวมอำนาจหรือการกระจายอำนาจ ขึ้นกับ 1.ภูมิศาสตร์ 2.หน้าที่การงาน 3.การตัดสินใจ
การจัดแผนกงาน -กลุ่มงานที่มีหน้าที่คล้ายๆกันมาจัดรวมกัน -วิธีการจัดแผนกงาน 1.By Number ง่ายแต่ไม่นิยม 2.By Function
ข้อดี ข้อเสีย 1.ทำงานตามความถนัด 1.บริษัทเติบโต 2.มีความชัดเจน จะมีปัญหา 3.By Product By Function มีปัญหา ดี - พัฒนาผลิตภัณฑ์ เสีย - มีอิสระมาก
4.By Customer ยึดความพึงพอใจของลูกค้า ดี - ลูกค้าพอใจ เสีย - เกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจ 5.By Territory