การจัดเตรียมเอกสารเพื่อการขอรับรอง รศ.ดร.พัชรี เจียรนัยกูร
หัวใจการเตรียมเอกสาร เข้าใจเกณฑ์ แม่นเกณฑ์ ข้อมูลครบถ้วน ตาม keywordของเกณฑ์ ข้อมูลกระชับ ไม่เยิ่นเย้อ ลดการอธิบายข้อความยาวๆ แสดงผลลัพธ์เป็นตาราง รูป หรือแผนผัง จัดเตรียมเอกสารเพิ่มเติมให้หาง่าย ตรงประเด็น จัดหมายเลขเอกสารหมด ไม่มีการอ้างลอยๆว่าเป็นเอกสารแนบ
ขั้นตอนการเตรียมเอกสารรองรับการตรวจ ก่อนตรวจ อ่านแบบประเมินตนเอง ซ้อมตรวจ อ่านแล้วเข้าใจ? ควรมีรายละเอียดแสดงเป็นตารางเพื่อให้เข้าใจง่าย กรณีต้องอ้างอิงเอกสารเพิ่มเติม จัดทำระบบหมายเลขอ้างอิง ประกอบด้วยหมายเลขอ้างอิง ระบุไว้ใน SAR เอกสารแสดงดัชนีเอกสารอ้างอิงเพื่อให้ผู้ประเมินค้นหาเอกสารได้ง่าย เอาแบบ checklist คะแนนมาประเมินความครบถ้วน ลองประเมินจุดอ่อนและคุยกับทีม => จำลองการประเมิน และตรวจความสอดคล้องหลักฐานที่เตรียม แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และประชุมซักซ้อมความพร้อม การเตรียมต้อนรับเมื่อได้กำหนดการเยี่ยม
ขั้นตอนการเตรียมรับการตรวจ ระหว่างการตรวจ Control เวลา นำเสนอ ความพร้อมเพรียงทีมบริหาร/ สายสนับสนุน setting ผู้ตอบประกอบด้วย ทีมบริหาร/อาจารย์ นักศึกษา ที่จะให้เข้า สัมภาษณ์ เตรียมอุปกรณ์ IT เครื่องคอม printer ให้พร้อม ถ้าต้องการตรวจฐานข้อมูล update กดดูได้เลย
ตัวอย่าง 4.3 ระบุข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ 1 หน้าอธิบายฐานข้อมูลที่มี และสรุปเป็นตารางแสดงแหล่งข้อมูลและlink แสดงความเชื่อมโยงระดับฐานข้อมูลคณะ/สถาบัน
ระบบฐานข้อมูล ระดับคณะ ระดับมหาวิทยาลัย ด้านวิจัย AMS-MIS http:// ora.kku.ac.th/ ด้านการเรียนการสอน N workload http:// pe.kku.ac.th/ ด้านบริการวิชาการ AMS based http://amsbase.kku.net/ ด้านบริหาร e-office http://ams.kku.ac.th/
การจัดทำแผน แผนระยะยาว / ระยะสั้น Alignment กับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย วิสัยทัศน์ :แสดงเป้าประสงค์ชัด เช่นชั้นนำในประเทศและภูมิภาคเอเชีย Process : PDCA
การจัดทำแผน Process : PDCA มีแผนของการจัดทำแผน 5 ขั้นตอน / กำหนดเวลา/ ผู้รับผิดชอบ - ขั้น 1 review ทบทวนแผน: SWOT/ แผนใหม่ๆ ขั้น 2 จัดทำแผนยุทธศาสตร์/กลยุทธ์ ระยะยาว/ สั้น/ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ขั้น 3 จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี: กิจกรรม/ เวลา/เงิน /เจ้าภาพ ขั้น 4 ถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ : ทำข้อตกลง ขั้น 5 ประเมินผล : มีระบบรายงาน กำกับติดตาม
Key success ของแผน - มีระบบกำกับติดตาม :warning system รายงานทุก 3เดือน การมีส่วนร่วมตั้งแต่ร่วมทำแผน บริหารการเปลี่ยนแปลง Rapid response ทีม บริหารประชุม ทุก เดือน กกคณะประชุม 2ครั้ง/เดือน สิ่งที่ท้าทาย : ความยั่งยืนระบบ ทำ KM ;Share &Learn แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานประจำ พัฒนาสู่การสร้างนวัตกรรม