โครงการพัฒนาศักยภาพทางภาษา “ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น” (2 กุมภาพันธ์-27 มีนาคม 2555) 短期集中日本語コースへようこそ 

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แจ้งวัตถุประสงค์ ในการโทรศัพท์มา Explaining Purpose of Call.
Advertisements

หัวข้อรายงาน และอาจารย์ที่ปรึกษาประจำกลุ่ม
วิธีการตั้งค่าและทดสอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนใช้งาน
การเขียนรายงานทางวิชาการ รศ. ดร
KM Learning Power ครั้งที่ 3
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับระเบียบกระทรวงการคลัง
ตัวอย่าง: ตลาดปัจจัยการผลิตที่มีผู้ซื้อรายเดียว
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สรุปผลรวมของการเรียนรู้ เรื่อง 你住在那儿. (คุณพักอยู่ที่ไหน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
บรูไน ซาลามัต ดาตัง อินโดนีเซีย ซาลามัต เซียง มาเลเซีย ฟิลิปปินส์
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
ระหว่างกรุงเทพมหานครและนครคุนหมิง
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
กฎหมายแรงงานสัมพันธ์
"สมัครงาน-สัมภาษณ์งาน อย่างไร? ให้ได้งาน"
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
Use Case Diagram.
การวิเคราะห์ ประมวลผล และนำเสนอข้อมูล
SCC : Suthida Chaichomchuen
Classification Abstraction
Lesson 3 HAI, WAKARIMASHITA はい、わかりました。.
ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น
HAI, WAKARIMASHITA はい、わかりました。.
โดย รศ. ดร. สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์
L.5 ISSHO NI KAERIMASENKA?
Ima nan ji desu ka พรเทพ เจิมขุนทด.
NIHONGO (Basic level) By Bim Sensei
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
รายวิชา GEL1101 การใช้ภาษาไทย ช่วงที่ 1 นำเสนอโครงงาน
การแนะนำตนเองและผู้อื่น
Asking for Permission / Requesting Permission
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ
にほんご(nihongo) ภาษาญี่ปุ่น.
ภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ ENGLISH FOR THE WORKPLACE
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
การแจกแจงปกติ.
เทคนิคการสืบค้น Google
English Basic.
โรงเรียนหนองจอกกงลิบฮัวเคียว
YOUR LOGO Page  2 เป้าหมาย 1. เข้าใจถึงอิทธิพลของการแข่งขัน ในยุคทุนนิยมเสรี และผลกระทบต่อภาพรวมของ ประเทศและต่อองค์กร 2. รู้แนวคิด สูตร แนวทางปฎิบัติที่
ภาพช่วยจำคะตะคะนะ.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การลงข้อมูลแผนการสอน
เรื่อง English คิดสนุก
หลักฐานการสมัคร ( ไม่ต้องใช้ เอกสาร ) 1. ต้องมี ใช้ได้ปกติ 2. หมายเลขประชาชน 3. เลขบัญชีธนาคารเพื่อรับเงิน 4. เตรียมตั้ง username และ password ที่
日本語.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงและการเขียนสะกดคำโดยใช้ระบบโฟนิกส์ ของนักศึกษาระดับชั้น.
ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น ( )
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
นางสาวนฤมล จันทรวิโรจน์ ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
初級観光事業の ための日本語2 第8課第8課第8課第8課. 4-p Company 1) สถานที่ に 行きます。
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
โครงสร้างข้อมูลแบบ สแตก (stack)
เอกสารเคมี Chemistry Literature
สรุปผลการ ดำเนินงาน 5 สิงหาคม ผลคะแนนความพึงพอใจ ต่อกิจกรรม มีความพึงพอใจ 126 คน คิดเป็น ร้อยละ มีความไม่พึงพอใจ 5 คน คิดเป็น ร้อยละ 3.82.
JILA京都校が開校します!! 世界文化遺産でもある日本の古都、京都に住んで日本語や日本文化を学びませんか!!!
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการพัฒนาศักยภาพทางภาษา “ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น” (2 กุมภาพันธ์-27 มีนาคม 2555) 短期集中日本語コースへようこそ 

NIHONGO (Basic level) By Bim Sensei 日本語 (初級) NIHONGO (Basic level) By Bim Sensei

INTERNET WORLD USERS BY LANGUAGE Top 10 Languages TOP TEN LANGUAGES IN THE INTERNET Internet Users by Language Internet Penetration by Language Growth in Internet (2000 - 2011) Internet Users % of Total World Population for this Language (2011 Estimate) English 565,004,126 43.4 % 301.4 % 26.8 % 1,302,275,670 Chinese 509,965,013 37.2 % 1,478.7 % 24.2 % 1,372,226,042 Spanish 164,968,742 39.0 % 807.4 % 7.8 % 423,085,806 Japanese 99,182,000 78.4 % 110.7 % 4.7 % 126,475,664 Portuguese 82,586,600 32.5 % 990.1 % 3.9 % 253,947,594 German 75,422,674 79.5 % 174.1 % 3.6 % 94,842,656 Arabic 65,365,400 18.8 % 2,501.2 % 3.3 % 347,002,991 French 59,779,525 17.2 % 398.2 % 3.0 % 347,932,305 Russian 59,700,000 42.8 % 1,825.8 % 139,390,205 Korean 39,440,000 55.2 % 107.1 % 2.0 % 71,393,343 TOP 10 LANGUAGES 1,615,957,333 36.4 % 421.2 % 82.2 % 4,442,056,069 Rest of the Languages 350,557,483 14.6 % 588.5 % 17.8 % 2,403,553,891 WORLD TOTAL 2,099,926,965 30.3 % 481.7 % 100.0 % 6,930,055,154 NOTES: (1) Top Ten Languages Internet Stats were updated for May 31 2011. (2) Internet Penetration is the ratio between the sum of Internet users speaking a language and the total population estimate that speaks that specific language. (3) The most recent Internet usage information comes from data published by Nielsen Online, International Telecommunications Union, GfK, and other reliable sources. (4) World population information comes from the U.S. Census Bureau . (5) For definitions and navigation help in several languages, see the Site Surfing Guide. (6) Stats may be cited, stating the source and establishing an active link back to Internet World Stats. Copyright © 2011, Miniwatts Marketing Group. All rights reserved worldwide.

มีบริษัทของประเทศญี่ปุ่นกว่า 1100 แห่ง ในประเทศไทย (มากเป็นอันดับ 1) และต้องจ้างแรงงานไทยกว่า 400,000 คน 1. Mandarin Chinese - 882 million 2. Spanish - 325 million 3. English - 312-380 million 4. Arabic - 206-422 million 5. Hindi - 181 million 6. Portuguese - 178 million 7. Bengali - 173 million 8. Russian - 146 million 9. Japanese - 128 million 10. German - 96 million ข้อมูลจาก CIA World Factbook

お辞儀 Ojiki

日本に行ったことがありますか。

กติกา และ ข้อตกลงในห้องเรียน เริ่มเรียนตรงเวลาและเลิกเรียนตรงเวลา หากมีข้อสงสัย ห้ามซุบซิบ ให้ยกมือถามพร้อมพูดว่า “SU MI MASEN” เวลาเรียกชื่อใครในห้องเรียน ให้เติม –SAN (ซัง) เจอหน้าผู้ร่วมเรียนท่านอื่นให้ทักทายด้วยคำว่า KONNICHIWA (คนนิจิวะ) เมื่อเลิกเรียนให้ลากันด้วยคำว่า SAYONARA (ซะโยนะระ) หรือ JAA ne (จ้า เนะ) หนังสือสีเหลืองที่แจกในวันนี้ เก็บไว้ดูคนเดียว นะคะ

กิจกรรม วันที่เรียน 1. ประเมินความรู้ก่อนเรียน 2. สร้างความคุ้นเคยกับการออกเสียงภาษาญี่ปุ่นและอักษรคะนะ 3. การทักทายอย่างง่ายเมื่อพบกันครั้งแรก 4. แนะนำตัว/แสดงข้อมูลส่วนบุคคลที่ควรทราบ 5. เรียนประโยคที่จำเป็นในการสนทนา 6. ถาม/บอกชื่อวัตถุสิ่งของในชีวิตประจำวัน 7.การซื้อของอย่างง่ายๆ/เรียนรู้ราคาสิ่งของ 8. ถามตอบเรื่องเวลาและโต้ตอบเกี่ยวกับกิจกรรมที่เคยทำมาและ วางแผนสำหรับกิจกรรมในอนาคต 9. พูดคุยเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน 10. การเชิญชวนและนัดวันเวลาและสถานที่ 11. แสดงความคิดเห็น ความประทับใจในสภาพดินฟ้าอากาศ ที่พัก อาศัย ชีวิตประจำวัน และสินค้า 12. ประเมินหลังเรียน 2/2 2/7 2/9 2/14,2/16 2/21,2/23 2/28,3/1 3/6,3/8 3/13,3/15 3/20,3/22 3/27

อักษรญี่ปุ่น 1. Hiragana มี 46 ตัว ดัดแปลงมาจากคันจิใช้เขียนกริยาวิเศษณ์ ซึ่งเป็นของญี่ปุ่นเอง และคำที่ทำหน้าที่ทางไวยากรณ์ เช่น คำช่วย การผันกริยาและคุณศัพท์ 2. Katakana มี 46 ตัว ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากคันจิ ใช้เขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศ 3. Kanji ที่จำเป็นมี 1,945 ตัว ใช้เขียนคำนาม รากศัพท์ของกริยาและคุณศัพท์ ตัวอย่าง 私が行きたい国はアメリカです。 4. Romanji ใช้แทนการอ่านออกเสียงภาษาญี่ปุ่น

อักษรภาษาญี่ปุ่น 46ฮิระกะนะ+46คะตะคะนะ A あ ア I い イ U う ウ E え エ O お オ Ka か カ Ki き キ Ku く ク Ke く ケ Ko こ コ Sa さ サ Shi し シ Su す ス Se せ セ So そ ソ Ta た タ Chi ち チ Tsu つ ツ Te て テ To と ト Na な ナ Ni に ニ Nu ぬ ヌ Ne ね ネ No の ノ Ha は ハ Hi ひ ヒ Fu ふ フ He へ ヘ Ho ほ ホ Ma ま マ Mi み ミ Mu む ム Me め メ Mo も モ Ya や ヤ   Yu ゆ ユ Yo よ ヨ Ra ら ラ Ri り リ Ru る ル Re れ レ Ro ろ ロ Wa わ ワ Wo を ヲ N ん ン

หัดอ่านตัวRomaji ตัวอย่าง Kanji อ่านว่า คัน-จิ akarui อ่านว่า อะ-คะ-รุ-อิ Kamisama อ่านว่า ............... kawaii อ่านว่า ……………… Tokyou อ่านว่า ................... densha อ่านว่า .................. sensei อ่านว่า .................... omedetou อ่านว่า ............... matte kudasai อ่านว่า มัต-เตะ-คุ-ดะ-ซะ-อิ gakkou อ่านว่า ......................

書 食 金 耳 薬 意 別 十 学 味 用 円 医 料 目 酒 月 漢 海 正 屋 駅 電 桜

時 生 รู้จัก Kanji อ่านแบบคุนโยมิ ji อ่านแบบองโยมิ toki, to ความหมาย เวลา ชั่วโมง อ่านแบบคุนโยมิ nama, ikiru, umareru อ่านแบบองโยมิ sei, shou, jou ความหมาย เกิด, มีชีวิต,สด

การแนะนำตัว A: Hajimemashite. Watashi wa ……………. desu. B: Hajimemashite. Watashi wa ……………. desu. A: Doozo yoroshiku onegaishimasu. B: Yoroshiku onegaishimasu. หรือ Kochirakoso Page 30

สำนวนที่จำเป็นใช้เสมอ หน้า30 Nan desu ka. อะไร ครับ/ค่ะ Ikura desuka. เท่าไหร่ ครับ/ค่ะ Nanji desuka. กี่โมง ครับ/ค่ะ Kyooshitsu wa doko desu ka. ห้องเรียนอยู่ไหน ครับ/ค่ะ Kore o kudasai. ขอซื้ออันนี้ ครับ/ค่ะ Wakarimasen. ไม่เข้าใจ ครับ/ค่ะ Onegaishimasu. กรุณาช่วยหน่อย ครับ/ค่ะ Moo ichido itte kudasai. กรุณาพูดอีกครั้ง ครับ/ค่ะ Sumimasen. ขอโทษ ครับ/ค่ะ Moshimoshi. สวัสดี ครับ/ค่ะ (คำพูดโทรศัพท์) Chotto matte kudasai. กรุณาคอยสักครู่ หน้า 30