แผนการขับเคลื่อน กรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลประเมินสถานภาพและ ข้อเสนอมาตรการสร้างความเข้มแข็ง IBC ของประเทศไทย
Advertisements

แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 25..
รู้จัก TQF และแบบมคอ. จัดโดย งานการศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Key Performance Indicators
ภาควิชากีฏวิทยา ภาควิชากีฏวิทยา ให้การศึกษาทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับแมลง เพื่อนำความรู้ไปแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ รู้จักแมลงที่มีประโยชน์และโทษ.
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
การประกันคุณภาพการศึกษา
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
LOGO โครงการประชุมสัมมนาถ่ายทอดนโยบาย ของมหาวิทยาลัยสู่ ผู้บริหารระดับหัวหน้า ภาควิชา สาขาวิชา “70 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร : โอกาสและ ศักยภาพการเป็นผู้นำ.
การประกันคุณภาพการศึกษา
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยพายัพ
Work Shop การพัฒนาหลักสูตรสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
โครงสร้างการบริหารคณะเทคโนโลยี บัณฑิตพึงเรียนรู้ตลอดชีวิต
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกณฑ์ฯ
นโยบาย ฝ่ายการศึกษาหลังปริญญา
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
ตัวอย่าง การประชุม สภาวิชาการมหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ ..../…......
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
โครงการขับเคลื่อนกรอบ คุณวุฒิแห่งชาติ สู่การจัดการเรียนการสอน สถานศึกษาเอกชนประเภท อาชีวศึกษา.
การเตรียมความพร้อมกรมอนามัย เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรใหม่ พ. ศ คณะ / วิทยาลัย
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ณ วิทยาเขตศรีราชา จ.ชลบุรี
1. ชื่อสถาบัน ให้ระบุชื่อ สถาบันการศึกษา คณะวิชา และภาควิชาที่เปิดสอน หลักสูตร 2. ชื่อหลักสูตร ให้ระบุชื่อ หลักสูตรและสาขาวิชาให้ ชัดเจน แบบรายงานข้อมูลการ.
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
1.  The alignment with national plans.  The four missions of higher education institutions.  AU uniqueness and identities.  AU academic excellence.
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขตขอนแก่น
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
การบรรยายความรู้เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ และการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์
รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
ประชุมคณาจารย์คณะครุศาสตร์ วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน 2557
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
การพัฒนาผลการเรียนรู้ในรายละเอียด ของรายวิชาระดับอุดมศึกษา
การสัมมนาเพื่อจัดทำแผน ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาค กลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2553 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แผนการขับเคลื่อน กรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ โดย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

โครงการกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา

วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นกรอบมาตรฐานให้สถาบันอุดมศึกษาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ให้สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิในระดับอุดมศึกษา

TQF Road Map 2545 - 2546 2547 – 2548 2549 - 2550 2551 – 2552 2553 - 2555 2556 ตัวบ่งชี้ ผลงานวิจัยเกี่ยวกับคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสังคมไทย (ศ.ไพฑูรย์ สินลารัตน์) ผลงานวิจัย กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF:HED) ที่เทียบเคียงกับสากล ข้อคิดเห็นที่ได้จากการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง TQF ซึ่งเชิญ ม/ส ทุกแห่ง ผู้ใช้บัณฑิต องค์กรวิชาชีพเข้าร่วมประชุม คู่มือแนวปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรตามกรอบ TQF มีกลุ่มคณาจารย์นำร่องเป็น TQF Trainers ข้อคิดเห็นที่ได้จากการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง TQF เกี่ยวกับแนวปฏิบัติ ประกาศ ศธ. เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ประกาศ กกอ. เรื่อง แนวปฏิบัติตาม TQF มาตรฐานคุณวุฒิสาขาระดับ ป.ตรี สาขาคอมพิวเตอร์ สาขาพยาบาลศาสตร์ สาขาโลจิสติกส์ สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ขยายผลมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชาต่าง ๆ บุคลากรใน ม/ส มีความรู้ความเข้าใจและพัฒนากลไกภายในเพื่อให้เกิดระบบวัฒนธรรมคุณภาพโดยใช้ TQF เป็นเครื่องมือ ปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรและแนวปฏิบัติ การเสนอหลักสูตรต่อ สกอ.ให้สอดคล้องกับ TQF KPI ของ TQF เป็นส่วนหนึ่งของ IQA หลักสูตรทั้งหมดพัฒนาตาม TQF ค้นหา Best Practice ม/ส เกิดวัฒนธรรมคุณภาพในการจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมมาตรฐานคุณภาพ อย่างต่อเนื่อง ส่งเสริม/ติดตามให้เกิดการพัฒนา Los เทียบเคียง TQF กับสากล ลด กฎระเบียบให้ ม/ส ที่มีศักยภาพความพร้อมในการดูแลคุณภาพและมาตรฐานตนเอง??? เกิดเครือข่าย TQF ที่สมบูรณ์ทำงานเชิงรุก ขั้นตรียมการ ระยะที่ 1 : จัดทำกรอบมาตรฐานฯ ระยะที่ 2 : เตรียมนำสู่การปฏิบัติ ระยะที่ 3 : นำTQF ไปสู่การปฏิบัติในสถาบันอุดมศึกษา ระยะที่ 4: ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินการตาม TQF ระยะที่ 5 : ติดตามและประเมินผลการดำเนินการตาม TQF 4

มาตรฐานผลการเรียนรู้ (Domains of Learning) 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม (Ethics and Morals) 2. ด้านความรู้ (Knowledge) 3. ด้านทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (Interpersonal Skills and Responsibility) 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) บางสาขาวิชาอาจเพิ่มมาตรฐานผลการเรียนรู้ทางด้านทักษะพิสัย (Domain of Psychomotor Skills) หรือบางสาขาวิชาต้องการให้บัณฑิตของสาขาวิชามีมาตรฐานผลการเรียนรู้มากกว่าหรือพิเศษกว่าบัณฑิตในสาขาวิชาอื่นก็สามารถกำหนดเพิ่มเติมได้ 5

โครงสร้างของระดับคุณวุฒิอุดมศึกษา

การขับเคลื่อน TQF สู่การปฏิบัติ

ความสำคัญของผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) กรอบมาตรฐาน คุณวุฒิ ตลอดชีวิต การเรียนรู้ ระบบหน่วยกิต และบุคลากร) (นักศึกษา อาจารย์ การเคลื่อนย้าย การรับรอง (เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ) หลักสูตร การพัฒนา การประกัน คุณภาพ ทักษะในการ ทำงาน

21st century skills: Rethinking How Students Learn ที่มา: James Bellanca, Ron Brandt. 21st Century Skills: Rethinking How Students Learn. United States of America: Solution Tree Press, 2010. pp. xv

Tuning Education Structures for Internationalization การนำกรอบมาตรฐานคุณวุฒิสู่สากล การร่วมมือทางวิชาการกับสหภาพยุโรป(European Union : EU) (กรกฎาคม 2555) คอมพิวเตอร์ Tuning Education Structures for Internationalization การท่องเที่ยวและการโรงแรม วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

Tuning Educational structures for the Internalization (Sciences): SWU

การจัดทำมาตรฐานสาขา/สาขาวิชา (มคอ.1) ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ระหว่างดำเนินการ อยู่ระหว่างการพิจารณา จำนวน 11 สาขา ได้แก่ คอมพิวเตอร์ พยาบาลศาสตร์ (ตรีและบัณฑิตศึกษา) โลจิสติกส์ การท่องเที่ยวและการโรงแรม วิศวกรรมศาสตร์ บัญชี ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ภาษาไทยวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และแพทย์แผนไทยประยุกต์ (ตรีและบัณฑิตศึกษา) กายภาพบำบัด(ตรีและบัณฑิตศึกษา) จำนวน 16 สาขา ได้แก่อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทยศาสตร์ การบริหารการศึกษา(บัณฑิตศึกษา) รัฐประศาสนศาสตร์ (ตรี-โท-เอก) บริหารธุรกิจ ศิลปกรรมศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ทันตแพทยศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ เภสัชศาสตร์ เทคโนโลยีชีวภาพ สังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม นิเทศศาสตร์ เทคโนโลยีอุตสาหกรรม คหกรรมศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ (ตรีและบัณฑิตศึกษา) จำนวน 4 สาขา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ การเกษตร ป่าไม้และประมง ประวัติศาสตร์ การแพทย์แผนไทย

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักศึกษา :- มี Learning Outcomes ตามกำหนด ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ มั่นใจในความรู้ ความสามารถและทักษะในการทำงาน สามารถเคลื่อนย้าย (Mobility) ระหว่างสถาบันในประเทศ/ ต่างประเทศได้ 2. คณาจารย์ : ได้รับการส่งเสริมให้มีการพัฒนาทั้งทางวิชาการ วิชาชีพ 3. ผู้ใช้บัณฑิต : มีความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาอย่างใกล้ชิด 4. สถาบันอุดมศึกษา : มีมาตรฐานการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ 5. ประเทศชาติ : - มีระบบการศึกษาที่เชื่อมโยงกันทุกระบบ - มีระบบการศึกษาที่เชื่อมโยงกับสถานประกอบการ - มีขีดความสามารถในการพัฒนาประเทศ แข่งขัน กับนานาชาติได้

ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่มพัฒนามาตรฐานอุดมศึกษา สำนักมาตรฐานและประเมินผลอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กระทรวงศึกษาธิการ www.mua.go.th โทรศัพท์: 02-610-5378-9 โทรสาร: 02-354-5530

Thank you for your Attention ขอบคุณครับ Thank you for your Attention