กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน เรื่องที่ 4 กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน 1. กำหนดเป้าหมายของการประเมิน วิเคราะห์ ทำความรู้จักกับเป้า หรือสิ่งที่มุ่งประเมิน 2. ระบุหลักการ และเหตุผลในการประเมิน ( ) ประเมินความก้าวหน้า.. Formative Evaluation ( ) ประเมินรวมสรุป.. Summative Evaluation หรือ ( ) อื่น ๆ 3. กำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมิน 4. กำหนดขอบเขตการประเมิน 1 Model 3 4
6 5. ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี หรือกรณีตัวอย่างผลงานประเมิน 6. ออกแบบประเมิน 5. ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี หรือกรณีตัวอย่างผลงานประเมิน 6. ออกแบบประเมิน -กำหนดแหล่งข้อมูล/ผู้ให้ข้อมูลหลัก และวิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล -กำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูล และแนวทางการเก็บรวบรวมข้อมูล -กำหนดแนวทางการวิเคราะห์/เกณฑ์การ ตัดสินความสำเร็จ 6
นักประเมินมักจะจัดทำเป็น จบขั้นตอนที่ 6 นักประเมินมักจะจัดทำเป็น ร่างโครงการประเมิน Evaluation Proposal
7. พัฒนาเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล 8. ดำเนินการจัดเก็บรวบรวมข้อมูล 7. พัฒนาเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล 8. ดำเนินการจัดเก็บรวบรวมข้อมูล 9. วิเคราะห์ข้อมูล 10. เขียนรายงานการประเมินและนำเสนอ ผลการประเมินต่อกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง กิจกรรม
การวิเคราะห์เป้าหมาย หรือ สิ่งที่มุ่งประเมิน
Process โครงการใด ๆ Context Inputs Outputs Products Outputs Outcome Impacts
เชิญร่วมกันสรุป อภิปราย.......... กระบวนการประเมิน มีแนวปฏิบัติอย่างไร
ขอบเขตของการประเมิน การศึกษาครั้งนี้ มุ่งประเมิน...............ของ................... ซึ่งดำเนินการระหว่างปี...........ถึง............ แหล่งข้อมูล/ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 2.1....................... 2.2...................... 3. ตัวแปรในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 4. ช่วงระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล.........................