ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แผนนำทางส่งออกไทย: โอกาสใหม่ในความท้าทาย
Advertisements

บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
โลกาภิวัตน์ การค้าเสรี และการจ้างงานหญิงชาย
ตัวอย่าง SWOT Analysis
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
ประเทศไทยได้ประโยชน์และเสียประโยชน์อะไรจาก (AFTA)
การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ AEC มุมมองภาครัฐ ( )
สกาวรัตน์ พวงลัดดา สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ
วิกฤต-โอกาส กับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ชื่อ กนกภรณ์ นามสกุล บุญทรง รหัสนักศึกษา ชั้นปีที่ 2 ภาควิชา พัฒนาการเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
ชื่อ นางสาว สุนิสา แก้วจารนัย
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
Free Trade Area Bilateral Agreement
ความเป็นมาของไทยกับ AFTA
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บรรยาย เรื่อง AEC Asean Economic Community
การขับเคลื่อนภาคการเกษตร สู่ประชาคมอาเซียน
การเตรียมการของประเทศไทยเพื่อรองรับการค้าเสรี
การเตรียมการและการกำหนดท่าทีในการเจรจาต่อรองในระดับสากล
FTA และผลกระทบต่อภาษีสรรพสามิต
อุตสาหกรรมเด่นของไทย มูลค่าส่งออก (ล้านบาท)
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
สภาพแวดล้อมอุตสาหกรรมเซรามิกส์ไทย
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
กรอบความร่วมมือด้านผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
ยุทธศาสตร์การค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์
กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงาน
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
การเสริมสร้างขีดความสามารถ ผู้ประกอบการ ปี 2557
ไทยได้ประโยชน์อะไร จากการเปิดเสรีอาเซียน-จีน
เขตการค้าเสรี ไทย-อินเดีย
การเจรจาเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรมและประมง ภายใต้ WTO
 *connectedthinking กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ 21 กันยายน 2547 การเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการ.
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
น.ส.ภาสุรภัค ขวัญพรหม รหัสนักศึกษา ภาควิชา พัฒนาการเกษตร
เคลื่อนทัพส่งออก : มุมมองใหม่ โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ทิศทางการพัฒนาการเกษตรไทย
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
กลุ่มที่ 3 หัวหน้าฝ่าย / เจ้าหน้าที่
กลุ่ม ๒ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย.
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ IMT - GT ในภาพรวม และ Best Practice IMT – GT Plaza แห่งแรก โดย นายสุกิตติ ธนพิทักษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา.
Evaluation of Thailand Master Plan
สรุปการฝึกอบรม วันแรก แรงบันดาลใจ ความ คาดหวัง วิเคราะห์สถานการณ์ แรงงานจากวิกฤติ เศรษฐกิจ กรณีศึกษาที่เกิดขึ้น จริง ประวัติศาสตร์แรงงาน ไทย วันที่สอง.
ธุรกิจประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง
การนำเสนอ หัวข้อ “ตอบโจทย์อุตสาหกรรมด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มุ่งสู่ตลาดโลก” วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
ผลการดำเนินงานวิจัยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จังหวัดตรัง
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การค้าเสรีระหว่างประเทศ การปรับตัวของผู้บริหาร และ รูปแบบขององค์กรไทยในอนาคต ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี ประธานคณะกรรมการอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี และ กฏว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการร่วม WTO GB718 Futurology

Liberalization (Zero Tariff) Globalization (No Tariff & Free Trade) นโยบายด้านเศรษฐกิจและภาษีนำเข้าของประเทศ Protectionism (Tariff Barrier) Regionalization (Lower Tariff) Liberalization (Zero Tariff) Non-Tariff Barrier & Technical Barrier to Trade Globalization (No Tariff & Free Trade) Harmonization of Regulations for Trade and Facilitation

อุตสาหกรรมไทย จุดแข็ง (Strength) W O T อุตสาหกรรมไทย จุดแข็ง (Strength) ผลิตตามแบบได้ดี ฝีมือประณีต แรงงานฝึกง่าย ผู้ประกอบการมีทักษะและประสบการณ์ มีความยืดหยุ่น เต็มใจรับงานปริมาณน้อย มีกำลังการผลิตคงเหลือ ขยายอีกได้ง่ายและเร็ว มีความสามารถเลียนแบบและประยุกต์ได้ดี มี Economy of Scale อย่างธุรกิจขนาดใหญ่

อุตสาหกรรมไทย: จุดอ่อน 1 (Weakness) O T อุตสาหกรรมไทย: จุดอ่อน 1 (Weakness) คนไทยนิยมสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ มีเทคโนโลยีของตนเองต่ำ ยังขาดการวิจัยพัฒนา แรงงานมีพื้นฐานความรู้ต่ำ รับเทคโนโลยีได้น้อย ขาดการพัฒนาต่อเนื่อง ต้องพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบและเคมีภัณฑ์

อุตสาหกรรมไทย: จุดอ่อน 2 (Weakness) O T อุตสาหกรรมไทย: จุดอ่อน 2 (Weakness) ต้นทุนการบริหารจัดการสูง ขาดมืออาชีพ และขาดความรู้ในการใช้ IT และ e-Commerce ขาดความสามารถในการหาข้อมูลการตลาด และการจัดฐานข้อมูลก่อนตัดสินใจเข้าสู่ตลาด มีข้อจำกัดด้านภาษา เจรจาต่อรอง และความรู้ในกฎกติกาของเวทีการค้าระหว่างประเทศ ส่วนใหญ่ยังแข่งขันด้านราคา มากกว่าคุณภาพ

อุตสาหกรรมไทย : โอกาส (Opportunity) S W O T อุตสาหกรรมไทย : โอกาส (Opportunity) ได้ขยายตลาดจากการเปิดเสรีทางการค้าในประเทศอาเซียน และในตลาดโลกอีกมาก ได้เปรียบด้านที่ตั้งภูมิศาสตร์ของประเทศไทย ผู้บริโภคต้องการสินค้าแบบ Customization มากขึ้น ประเทศไทยมีวัตถุดิบต้นทางจากธรรมชาติที่อาจนำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พืชเกษตรและสมุนไพร มีนโยบายสนับสนุนการใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศ

อุตสาหกรรมไทย : ปัญหา-สิ่งท้าทาย 1 (Threat) S W O T อุตสาหกรรมไทย : ปัญหา-สิ่งท้าทาย 1 (Threat) ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐอย่างเป็นรูปธรรม การจัดซื้อในส่วนราชการถูกผูกขาดด้วยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ประเทศผู้ซื้อมีมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (NTB) : ให้รับภาระภาษีสิ่งแวดล้อมเมื่อทิ้งสิ้นค้าใช้แล้ว Global Source & Investment ทำให้มีคู่แข่งเคลื่อนย้ายการลงทุนไปประเทศที่มีค่าแรงต่ำกว่า ขาดผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย

อุตสาหกรรมไทย : ปัญหา-สิ่งท้าทาย 2 (Threat) S W O T อุตสาหกรรมไทย : ปัญหา-สิ่งท้าทาย 2 (Threat) ขาดแหล่งบริการวิเคราะห์ ทดสอบ และสอบเทียบ (มาตรวิทยา) ที่ได้มาตรฐานสากลในประเทศ มีเครือข่ายผู้ค้ารายใหญ่ในต่างประเทศแพร่ขยายเข้ามาในประเทศ ประเทศที่มีค่าแรงต่ำกว่า กำลังพัฒนาขึ้นมาเป็นคู่แข่งอย่างรวดเร็ว ขาดความพร้อมในการตอบโต้ ข้อกล่าวหา และเจรจาต่อรองด้านกฎระเบียบทางการค้าอย่างมาก

อุตสาหกรรมไทย : วิสัยทัศน์ วิสัยทัศน์ที่มีความสำคัญสูง ( 5 ปี ) ภาพลักษณ์ของสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตสินค้าใน ASEAN ไทยส่งออกสินค้าเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้น (2 เท่าของยอดส่งออกปี 2543) ได้ในปี 2549 เพิ่มปริมาณการผลิตสินค้าโดยรวมในประเทศเพื่อทดแทนการนำเข้า (ได้อีกร้อยละ 50)

อุตสาหกรรมไทย : วิสัยทัศน์ วิสัยทัศน์ที่มีความสำคัญรองลงมา ( 5 ปี ) สามารถผลิตวัตถุดิบบางตัวที่เป็นส่วนประกอบสำคัญและมีศักยภาพได้ในเชิงพาณิชย์แทนการนำเข้า ผลิตภัณฑ์ไทยมี Brand Name เป็นที่ยอมรับใน ASEAN และประเทศเป้าหมาย ไทยเป็นแหล่งผลิตสินค้า โดยใช้กรรมวิธีการผลิตที่ทันสมัยแห่งหนึ่งของเอเชีย หรือ ASEAN

พร้อม ไม่พร้อม End Part 1