บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน
1. ส่งเสริมการพัฒนาปัจเจกบุคคล กำหนดปรัชญาและจุดหมายของโรงเรียนให้ชัดเจน โดยเน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล บุคลากรในโรงเรียนทุกคนถือปฏิบัติไปแนวเดียวกัน ผู้บริหารพยายามเปิดหลักสูตรที่เปิดสาขาให้กว้างขวางมากที่สุดเพื่อให้เด็กได้เลือกเรียนได้อย่างหลากหลาย
ใช้กิจกรรมแนะแนวควบคู่กับการส่งเสริมการพัฒนาของผู้เรียนแต่ละคน สนับสนุนให้ผู้เรียน ได้ศึกษาค้นคว้าในสิ่งที่เขาสนใจได้อย่างเต็มที่
ประกาศถึงความก้าวหน้าและความสำเร็จเฉพาะตัวของผู้เรียน โดยเป็นไปในลักษณะของการประกาศยกย่องชมเชยมากกว่าการแข่งขัน เปรียบเทียบหรือชิงเชิงเด่นซึ่งกันและกัน
2. ส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ใหม่ การดึงคนในชุมชนมาสู่โรงเรียน โรงเรียนจัดกิจกรรมไปหาชุม
โรงเรียนควรถือเป็นหน้าที่ในการเผยแพร่ความรู้ใหม่ๆให้กับชุมชนมากที่สุด ก่อนเผยแพร่ โรงเรียนต้องมีความพร้อมเสียก่อน เผยแพร่ด้วยวิธีการต่างๆในโอกาสต่างๆ ความรู้ที่เผยแพร่ต้องเป็นความรู้ที่ทำให้บุคคลในชุมชนมีชีวิตที่ดีขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดีและทำให้ชุมชนพัฒนาขึ้นพร้อมกันไป
คำถาม โรงเรียนของท่านเคยทำกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ให้กับชุมชนอะไรบ้างแต่ละครั้งประสบความสำเร็จอะไรบ้าง และมีปัญหาอย่างไร ในฐานะที่ท่านเป็นผู้บริหารท่านจะวางโครงการเผยแพร่ความรู้ใหม่อย่างไร
3.มีส่วนร่วมในการพัฒนาชมชน โรงเรียนจะแยกออกจากชุมชนไม่ได้ ผู้บริหารและครูจะต้องสำนึกอย่างแท้จริงว่าโรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน โรงเรียนไม่ใช่เป็นของราชการแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นของผู้ปกครองของของนักเรียนที่ถูกส่งมาเรียน
ศึกษาปัญหาของชุมชนร่วมกัน โรงเรียนควรเป็นศูนย์ให้ชุมชนได้กำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน
โรงเรียนทำหน้าที่เป็น ผู้กระตุ้น ให้ชุมชนทำ หนุน ให้เขาทำไห้ได้เต็มที่ และเมื่อชุมชนทำได้แล้ว โรงเรียน ควรหนี ออกมาเพื่อให้ชุมชนได้มีอิสระในการดำเนินงานอย่างเต็มที่ โรงเรียนก็จะเหลือบทบาท ร่วมมือ ในท้ายที่สุด
4. ประเมินกิจกรรมของชุมชน ทำหน้าที่เป็นกระจกเงาส่องให้คนในชุมชนเห็นว่าชุมชนของตนเป็นอย่างไร
ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง สนับสนุนให้มีการประเมินกิจกรรมของชุมชนกันเอง โดยโรงเรียนเป็นผู้ประสาน โรงเรียนไม่ควรเป็นผู้นำไปตัดสินความถูกผิด ดี เลว ของกิจกรรมที่ชุมชนดำเนินการอยู่ในชุมชน