บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

ผู้บริหารในฝัน.
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
PCTG Model อริยมงคล 55.
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
การบริหารกลุ่มและทีม
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
โครงงานสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณป่าชายเลนบ้านอำเภอ
การปลูกพืชผักสวนครัว
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Chalermsri Piapan
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
งานธุรการ.
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
นโยบาย สพฐ. ปี
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
บทบาทของโรงเรียนต่อชุมชน
ความจำเป็นในการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
ความหมายและความสำคัญ ในการนำ ICT มาใช้ในการเรียนรู้
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ความดีเด่นของสถานศึกษา
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
แนวทางการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนเอกชน
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
ประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 ทำกิจกรรมตามภารกิจของแต่ ละองค์กร.
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
สถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ
การประเมินผล เน้นการนำไปใช้ ให้นักเรียนสามารถ Apply สิ่งที่เรียนไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
วัตถุประสงค์ 1.นักเรียนบอกชื่อของพืชสมุนไพรได้
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
การปลูกพืชผักสวนครัว
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การจัดการ ความรู้ กองแผนงาน. 1. ทีมงาน KM ซึ่งแต่งตั้งในปี 2549 เป็น แกนนำหลักในการดำเนินการเพื่อความต่อเนื่อง 2. ประเมินผลการดำเนินการในปี 2549 และนำเสนอผลการประเมินเพื่อหารือในที่
สวัสดีปีใหม่ ในวันขึ้นปีใหม่ 1. ลืมและยกเลิกสิ่งที่ไม่ดี ที่ทำมาในปีก่อน 2. สิ่งใด ๆ ดีในปีที่แล้วก็ให้ ปฏิบัติต่อไป 3. สิ่งดี ๆ ใหม่ ๆ ที่ดีให้คิด.
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
กลุ่ม ๓ (สีเขียว) วิเคราะห์สภาพปัญหา อุปสรรค และ แนวทางในการพัฒนาพรรคการเมือง ได้เป็น” สถาบันทางการเมือง” ที่เข้มแข็ง.
ปัญหาทางการศึกษา อุปสรรคทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านดอนกลาง
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
บทที่ 4 หลักและวิธีการพัฒนาชุมชน
ชื่อเรื่อง แรงจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจบัณฑิต ผู้วิจัย นางสาวณัฐกานต์ ภูแฝก.
ผลของการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์และความสนใจในการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 โรงเรียนสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน

1. ส่งเสริมการพัฒนาปัจเจกบุคคล กำหนดปรัชญาและจุดหมายของโรงเรียนให้ชัดเจน โดยเน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล บุคลากรในโรงเรียนทุกคนถือปฏิบัติไปแนวเดียวกัน ผู้บริหารพยายามเปิดหลักสูตรที่เปิดสาขาให้กว้างขวางมากที่สุดเพื่อให้เด็กได้เลือกเรียนได้อย่างหลากหลาย

ใช้กิจกรรมแนะแนวควบคู่กับการส่งเสริมการพัฒนาของผู้เรียนแต่ละคน สนับสนุนให้ผู้เรียน ได้ศึกษาค้นคว้าในสิ่งที่เขาสนใจได้อย่างเต็มที่

ประกาศถึงความก้าวหน้าและความสำเร็จเฉพาะตัวของผู้เรียน โดยเป็นไปในลักษณะของการประกาศยกย่องชมเชยมากกว่าการแข่งขัน เปรียบเทียบหรือชิงเชิงเด่นซึ่งกันและกัน

2. ส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ใหม่ การดึงคนในชุมชนมาสู่โรงเรียน โรงเรียนจัดกิจกรรมไปหาชุม

โรงเรียนควรถือเป็นหน้าที่ในการเผยแพร่ความรู้ใหม่ๆให้กับชุมชนมากที่สุด ก่อนเผยแพร่ โรงเรียนต้องมีความพร้อมเสียก่อน เผยแพร่ด้วยวิธีการต่างๆในโอกาสต่างๆ ความรู้ที่เผยแพร่ต้องเป็นความรู้ที่ทำให้บุคคลในชุมชนมีชีวิตที่ดีขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดีและทำให้ชุมชนพัฒนาขึ้นพร้อมกันไป

คำถาม โรงเรียนของท่านเคยทำกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ให้กับชุมชนอะไรบ้างแต่ละครั้งประสบความสำเร็จอะไรบ้าง และมีปัญหาอย่างไร ในฐานะที่ท่านเป็นผู้บริหารท่านจะวางโครงการเผยแพร่ความรู้ใหม่อย่างไร

3.มีส่วนร่วมในการพัฒนาชมชน โรงเรียนจะแยกออกจากชุมชนไม่ได้ ผู้บริหารและครูจะต้องสำนึกอย่างแท้จริงว่าโรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน โรงเรียนไม่ใช่เป็นของราชการแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นของผู้ปกครองของของนักเรียนที่ถูกส่งมาเรียน

ศึกษาปัญหาของชุมชนร่วมกัน โรงเรียนควรเป็นศูนย์ให้ชุมชนได้กำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน

โรงเรียนทำหน้าที่เป็น ผู้กระตุ้น ให้ชุมชนทำ หนุน ให้เขาทำไห้ได้เต็มที่ และเมื่อชุมชนทำได้แล้ว โรงเรียน ควรหนี ออกมาเพื่อให้ชุมชนได้มีอิสระในการดำเนินงานอย่างเต็มที่ โรงเรียนก็จะเหลือบทบาท ร่วมมือ ในท้ายที่สุด

4. ประเมินกิจกรรมของชุมชน ทำหน้าที่เป็นกระจกเงาส่องให้คนในชุมชนเห็นว่าชุมชนของตนเป็นอย่างไร

ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง สนับสนุนให้มีการประเมินกิจกรรมของชุมชนกันเอง โดยโรงเรียนเป็นผู้ประสาน โรงเรียนไม่ควรเป็นผู้นำไปตัดสินความถูกผิด ดี เลว ของกิจกรรมที่ชุมชนดำเนินการอยู่ในชุมชน