การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม Moral reasoning

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

ลักษณะของครูที่ดี.
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
พลเมืองเรื่องดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
กฎหมายการแพทย์และจริยศาสตร์
หลักปฏิบัติที่ดีด้านการกำหนด การรับมาใช้ และการใช้มาตรฐาน
การจัดทำจรรยาข้าราชการ
ศาสนาขงจื้อ จริยธรรมทางสายกลาง.
การจัดระเบียบทางสังคม
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
เรื่อง หน้าที่พลเมือง
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
“คุณธรรม” และ “จริยธรรม”
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
บรรยายโดย ประวีณ ณ นคร ที่ปรึกษาสำนักงาน ก.พ.
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
มนุษย์ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม มนุษย์เป็นสัตว์โลก มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ
แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม
คุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ของนักบัญชี
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
1. ตัวแปรต้น 2. ตัวแปรตาม 3. ตัวแปรควบคุม การกำหนดและควบคุมตัวแปร.
การนำนโยบายจรรยาบรรณ ลงสู่การปฏิบัติในระดับคณะ/หน่วยงาน
Good Corporate Governance
มาตรฐานชีวิตชาวพุทธ วางรากฐานชีวิต ทำชีวิตให้ถึงจุดหมาย.
การกำหนดความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
การใช้ดุลพินิจในการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
ความรับผิดชอบ ในวิชาชีพ
K M กจ. ประจำเดือนมีนาคม 2551
การเผยแพร่องค์ความรู้เรื่อง “รู้ทันนวัตกรรมคอร์รัปชัน”””
Ombudsman Talk.
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
The Five Bases of Power.
คุณลักษณะของสังคมไทยที่ พึงปรารถนา ต้องเป็นสังคมที่ผาสุกและเป็นธรรม ต้องเป็นสังคมที่มีระเบียบวินัย มีเหตุผล เคารพในกติกาของสังคม ต้องเป็นสังคมที่พึ่งพาตนเองได้
การสร้างวินัยเชิงบวก
การบริหารทรัพยากรบุคคล
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)
สวัสดีปีใหม่ ในวันขึ้นปีใหม่ 1. ลืมและยกเลิกสิ่งที่ไม่ดี ที่ทำมาในปีก่อน 2. สิ่งใด ๆ ดีในปีที่แล้วก็ให้ ปฏิบัติต่อไป 3. สิ่งดี ๆ ใหม่ ๆ ที่ดีให้คิด.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
จริยธรรม และ กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาระสำคัญของกฏหมายปกครอง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
จุดเน้นวิชาประวัติศาสตร์
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสว่าง โรงเรียนวังไกลกังวล
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการทุจริต(Corruption)
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
นโยบายอาญาและการป้องกันอาชญากรรม
จิตวิทยาเด็กกระทำความผิด
แนวคิดเกี่ยวกับวินัยและการลงโทษ
ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิเคราะห์Psychoanalysis
พระพุทธศาสนากับการจัดระเบียบสังคม
โดย นางสาวพอใจ สาธุการ
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม Moral reasoning

บุคคลสามารถใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม สูงขึ้นเรื่อยๆตามวัย โดยสามารถให้ Kholberg.1964 บุคคลสามารถใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม สูงขึ้นเรื่อยๆตามวัย โดยสามารถให้ เหตุผลตั้งแต่ขั้นที่1 ถึง ขึ้นที่ 6

ขั้นที่ 1 ใช้หลักหลบหลีกการโดนลงโทษทางกาย (obedience and punishment orientation)(2-7 ปี)

ขั้นที่ 2 ใช้หลักการแสวงหารางวัลที่เป็นวัตถุสิ่งของ(naively egoistic orientaton) (อายุ 7-10ปี)

ขั้นที่ 3 ยึดหลักการทำตามที่ผู้อื่นเห็นชอบ เห็นแก่พวกพ้องเป็นสำคัญ(good boy-nice girl orientation) (10-13 ปี)

ขั้นที่ 4 ยึดหลักการทำตามหน้าที่ เคารพกฎหมาย ปฏิบัติตามกฎระเบียบของศาสนา(authority and social order maintaining orientation) ( 13 – 16 ปี)

ขั้นที่ 5 ยึดหลักการควบคุมตนเอง ภาคภูมิใจเมื่อตนทำดี และละอายใจตนเองเมื่อทำผิด มีหิริ(contractual legalistic orientation) (16 - ผู้ใหญ่ตอนต้น)

ขั้นที่ 6 ยึดหลักอุดมคติสากล มีโอตตัปปะ คือ เกลียดกลัวความชั่ว(conscience or principle orientation)

ระดับก่อนกฎเกณฑ์ ขั้นที่ 1 – 2 ระดับตามกฎเกณฑ์ ขั้นที่ 3-4 ระดับเหนือกฎเกณฑ์ ขั้นที่ 5-6